Ấn Độ đang phải chống chọi với những đợt nóng kỷ lục

Quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa mở rộng nhanh chóng của Ấn Độ đã góp phần gây ra các đợt nắng nóng thường xuyên, kéo dài và dữ dội.

Năm 2024 là năm nóng nhất được ghi nhận, với nhiệt độ trung bình toàn cầu cao hơn 1,45°C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Do hiện tượng El Nino vào năm 2023, nhiệt độ tất cả các ngày đều cao hơn mức tiền công nghiệp hơn 1°C. Gần 50% số ngày ấm hơn 1,5°C so với thời kỳ 1850-1900, và hai ngày trong tháng 11, lần đầu tiên, ấm hơn 2°C.

Năm 2024 là năm nóng nhất được ghi nhận, với nhiệt độ trung bình toàn cầu cao hơn 1,45°C so với thời kỳ tiền công nghiệp

Nguyên nhân chính có thể là biến đổi khí hậu do con người gây ra, theo quan sát trong một phân tích của các nhà khoa học khí hậu hàng đầu thuộc Nhóm Ghi nhận Thời tiết Thế giới. Bang Tây Bengal của Ấn Độ phải hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục với nhiệt độ vượt quá 44 độ C (111,2 độ F) ở một số khu vực của bang.

Tại thủ phủ Kolkata, người dân tìm nơi trú ẩn trong nhà và uống nước trái cây để giữ cơ thể mát mẻ và đủ nước. Cơ quan dự báo thời tiết Ấn Độ cho biết, sẽ có nhiều ngày nắng nóng hơn bình thường trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay.

Bang Tây Bengal của Ấn Độ phải hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục với nhiệt độ vượt quá 44 độ C

Tây Bengal có thể chứng kiến tần suất các đợt nắng nóng ẩm tăng gấp 30 lần, vượt qua giới hạn khả năng sống sót của con người trong 30 năm tới nếu lượng khí thải không giảm mạnh.

Người dân tìm nơi trú ẩn trong nhà và uống nước trái cây để giữ cơ thể mát mẻ và đủ nước

Các nghiên cứu đã được thực hiện tại Calcutta và Đại học Vidyasagar từ năm 2018 đến nay về đảo nhiệt đô thị và ảnh hưởng của chúng đối với cư dân của khu vực đô thị Kolkata. Thành phố này rất dễ bị tổn thương trước tác động của sức nóng đô thị và dễ dàng bị kích động bởi tác động kết hợp của biến đổi khí hậu và đô thị hóa nhanh chóng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 14/5. giới chức Indonesia thông báo, các trận mưa xối xả từ cuối tuần qua đã gây ra lũ quét, lở đất, khiến dòng dung nham lạnh tuôn ra từ núi lửa Marapi tại ba huyện ở tỉnh Tây Sumatra khiến hơn 52 người thiệt mạng.

Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông Putin nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 5. Chuyến thăm này cho thấy mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đang trở nên ngày càng sâu sắc.

Hàng nghìn chú chó tới từ khắp nơi trên thế giới đã cùng nhau tranh tài trong nhiều hạng mục đa dạng tại cuộc thi thường niên Westminster Kennel Club tổ chức ở bang New York, Mỹ.

Nhà đấu giá Sotheby's cho biết Viên kim cương Allnatt màu vàng được mô tả là một trong những viên kim cương lớn nhất thế giới, có thể được bán với giá hơn 7 triệu USD khi được đấu giá ở Geneva, Thụy Sĩ.

Từ những mảnh gỗ vụn bị bỏ đi, ông Ahmed El Serafi, một nghệ sĩ người Ai Cập đã sáng tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật tại chính xưởng mộc của gia đình. Ông mong muốn công việc của mình sẽ giúp nâng cao nhận thức về môi trường.

Nhà sản xuất ChatGPT OpenAI mới đây đã công bố việc phát hành một mô hình AI mới có tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và có thể tương tác qua văn bản và hình ảnh.