An ninh khu vực Trung Đông tiếp tục diễn biến phức tạp

Cục diện an ninh tại khu vực Trung Đông tiếp tục có thêm những diễn biến phức tạp khi Iran và Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp mở các cuộc không kích ác liệt vào hai quốc gia láng giềng đầy bất ổn là Iraq và Syria.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết đã thực hiện cuộc tập kích tên lửa chính xác vào tỉnh Idlib của Syria, tiêu diệt các mục tiêu của một số nhóm vũ trang liên đới trong cuộc tấn công khủng bố tại tỉnh Kerman ở miền Nam Iran  hôm 3/1 khiến hơn 300 người thương vong.

Trước đó, IRGC cũng tuyên bố tiến hành cuộc tập kích bằng tên lửa tầm xa và máy bay không người lái vào một trung tâm chỉ huy của cơ quan tình báo Israel Mossad ở tỉnh Arbil, miền Bắc Iraq.

Cuộc tấn công khủng bố tại tỉnh Kerman ở miền Nam Iran hôm 3/1 khiến hơn 300 người thương vong.

Trong khi đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã tiến hành nhiều cuộc không kích nhằm vào các vị trí người Kurd ở cả miền Bắc Iraq và Syria.

Thông báo khẳng định các cuộc không kích đã phá hủy 23 mục tiêu, bao gồm nơi ẩn náu, hầm ngầm, hang động và kho chứa đạn dược, đồng thời loại khỏi vòng chiến đấu nhiều tay súng thuộc Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và nhóm vũ trang Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG).

An ninh khu vực Trung Đông tiếp tục diễn biến phức tạp

Theo giới phân tích, trong bối cảnh chiến sự vẫn đang tiếp diễn phức tạp ở cả dải Gaza, khu vực Biển Đỏ và dọc biên giới giữa Israel và Lebabon, các diễn biến chiến sự mới tại Iraq và Syria có thể khiến cho cục diện an ninh toàn Trung Đông trở nên hỗn loạn và khó lường hơn trong thời gian tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hơn 625.000 trẻ em Palestine đã không được học hành trong hơn 8 tháng qua kể từ khi Israel mở chiến dịch tấn công Hamas ở Dải Gaza.

Nhật Bản đã long trọng tổ chức lễ tưởng niệm cố Thủ tướng Shinzo Abe, tại ngôi chùa Phật giáo Zojoji, trong khuôn viên công viên Shiba ở thủ đô Tokyo vào hôm qua 30/6.

Theo nguồn tin từ tờ Bloomberg và CNN, các đảng viên Dân chủ Mỹ cũng như nhà tài trợ của họ đang thảo luận về khả năng thay đổi ứng cử viên tổng thống trước đại hội đảng này vào tháng 8, sau màn thể hiện "mất điểm" của Tổng thống Joe Biden trong cuộc tranh luận với ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump tuần này.

Mới đây, nhà sản xuất chip số 2 thế giới, công ty SK Hynix của Hàn Quốc thông báo sẽ đầu tư 103 nghìn tỷ won (tương đương 74,8 tỷ USD) cho đến năm 2028, để tăng cường hoạt động kinh doanh chip và tập trung toàn lực phát triển trí tuệ nhân tạo AI.

Mới đây, người dân thành phố Porvenir ở phía nam Chile đã có cơ hội chiêm ngưỡng vùng nước đóng băng ở Thái Bình Dương, cảnh tượng mà họ cho rằng từng xảy ra thường xuyên cách đây nhiều thập kỷ.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) mới đây cho biết, Bình Nhưỡng lên án mạnh mẽ sự phô trương sức mạnh quân sự của Washington, Tokyo và Seoul. Đặc biệt là cuộc tập trận quân sự chung mang tên Freedom Edge ở vùng biển gần nước này.