Anh, Australia công bố thỏa thuận mới về khí hậu

Thủ tướng Anh Keir Starmer đã gặp Thủ tướng Australia Anthony Albanese vào ngày 25/10 bên lề Hội nghị các nguyên thủ quốc gia Khối thịnh vượng chung, hướng tới một thoả thuận để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và hợp tác về năng lượng.

Các mối đe dọa từ biến đổi khí hậu là chủ đề chính của các cuộc đàm phán, vì hơn một nửa số thành viên của Khối thịnh vượng chung là các quốc gia nhỏ, nhiều trong số đó là các đảo trũng thấp có nguy cơ bị nước biển dâng ngập do biến đổi khí hậu. Anh và Australia có kế hoạch hợp tác để đẩy mạnh triển khai các công nghệ năng lượng tái tạo như hydro xanh và điện gió ngoài khơi nhằm hỗ trợ quá trình phi cacbon hóa. Tuyên bố chung không đề cập đến sáng kiến cụ thể nào, thay vào đó tập trung vào các mục tiêu phát thải ròng bằng 0 do cả hai quốc gia đặt ra.

Thủ tướng Anh Keir Starmer nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa Anh và Australia, cho biết các dự án hợp tác năng lượng xanh sẽ mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Hội nghị các nguyên thủ quốc gia Khối thịnh vượng chung do Thủ tướng Samoa Fiamē Naomi Mataʻafa chủ trì, dự kiến sẽ kết thúc bằng một tuyên bố mạnh mẽ về biến đổi khí hậu, trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc vào tháng 11.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau thời gian dài chờ đợi, Israel vừa thực hiện đòn trả đũa cho vụ tấn công tên lửa của Iran nhằm vào Israel ngày 1/10. Hoàn toàn trái ngược với phản ứng trước đó của Israel sau cuộc tấn công của Iran hồi tháng 4, lần này là một cuộc tấn công rộng rãi, ồn ào và khá đáng kể trên khắp Iran, được thực hiện bởi hàng trăm máy bay và diễn ra theo nhiều đợt. Israel muốn đối phương hiểu rằng họ sẽ phải trả giá khi tấn công nước này.

Quân đội Israel tuyên bố, nước này đã hoàn thành các cuộc không kích “chính xác và có mục tiêu” vào các mục tiêu quân sự ở Iran. Tuy nhiên, Tel Aviv khẳng định sẽ tiếp tục đáp trả Iran nếu Tehran bắt đầu một vòng leo thang mới.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, phi đội F-16 của nước này đóng tại Đức đã được triển khai đến Trung Đông. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Israel tấn công trả đũa Iran, đẩy căng thẳng khu vực leo thang.

Sáng nay 26/10, rất đông người dân thủ đô Tehran đã đổ tới các trạm xăng để mua nhiên liệu sau khi Israel không kích các 'mục tiêu quân sự' của Iran.

Israel đã tiến hành một cuộc không kích mà họ nói rằng để trả đũa cuộc tấn công của Iran hôm 1/10. Cuộc tấn công diễn ra khi chỉ còn ít ngày nữa là Mỹ bầu cử tổng thống. Đây được xem là thời điểm nhạy cảm nhất của chính quyền Mỹ. Vậy ông Netanyahu thực sự muốn gì từ cuộc tấn công này?

Phía Israel tuyên bố, cuộc tấn công của Israel diễn ra trong ba đợt chính, trong đó đợt thứ hai và thứ ba nhắm vào các địa điểm sản xuất tên lửa và máy bay không người lái của Iran, đánh trúng hơn 20 mục tiêu.