Anh kỷ niệm 80 năm cuộc đổ bộ D-Day

Vua Charles III của Anh đã chủ trì một số nghi lễ kỷ niệm 80 năm cuộc đổ bộ D-Day trong Chiến tranh thế giới thứ hai vào ngày 5/6.

Trong bài phát biểu được tổ chức ở Portsmouth, trên bờ biển phía Nam nước Anh, Vua Charles III bày tỏ lòng biết ơn tới những người đã hy sinh, đồng thời cam kết luôn ghi nhớ và tôn vinh những người đã tham gia chiến đấu giúp đánh bại Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai.

Từ thành phố cảng Portsmouth và các địa điểm khác trên bờ biển phía Nam nước Anh, ngày 5/6/1944, quân đội Đồng minh đã xuất phát, băng qua eo biển Manche và chiến đấu để đổ bộ vào các bãi biển ở vùng Normandy, miền Bắc nước Pháp vào sáng 6/6.

Chiến dịch đổ bộ D-Day của phe Đồng minh đã giúp chính thức thiết lập Mặt trận phía Tây, kết hợp với Mặt trận phía Đông do Liên Xô trước đây dẫn đầu, tạo nên gọng kìm cô lập quân đội Đức quốc xã. Chưa đầy một năm sau cuộc đổ bộ quy mô lớn nhất trong lịch sử lên Normandy, Đức quốc xã bị đánh bại, châu Âu được giải phóng hoàn toàn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việc ký kết diễn ra tại Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của Liên minh các quốc gia Sahel (AES), báo hiệu sự liên kết chặt chẽ hơn giữa các nước láng giềng ở miền trung Sahel đang bị quân nổi dậy tàn phá.

Một số cử tri cho biết họ lo ngại cho tương lai đất nước vì cuộc bầu cử có thể chứng kiến phe cực hữu giành đủ số ghế để thành lập chính phủ đầu tiên kể từ Thế chiến thứ hai.

Một ngôi sao băng vừa bay qua bầu trời Thổ Nhĩ Kỳ. Đoạn video về cảnh tượng tuyệt đẹp này do người xem ghi lại.

Hàng nghìn người biểu tình chống chính phủ đã tập trung tại Tel Aviv, kêu gọi tổ chức các cuộc bầu cử mới, nhằm thay thế Thủ tướng Benjamin Netanyahu, người đứng đầu một trong những liên minh cánh hữu nhất trong lịch sử Israel.

Ngoại trưởng mới của Anh, ông David Lammy đang có chuyến thăm Đức, chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông sau chiến thắng vang dội của Công đảng trong cuộc bầu cử ở Anh, kết thúc 14 năm cầm quyền của chính phủ Bảo thủ và đưa ông Keir Starmer lên làm thủ tướng.

Ngày 7/7, cử tri Pháp trên toàn quốc bước vào vòng 2 cuộc bầu cử quốc hội sớm sau chưa đầy một tháng kể từ khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố giải tán quốc hội hôm 9/6.