Anh loại bỏ than khỏi hệ thống năng lượng

Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên trong nhóm G7 chấm dứt việc sản xuất điện than, đánh dấu sự kết thúc 142 năm sử dụng năng lượng than trong sản xuất điện.

Nhà máy điện Ratcliffe on Soar ở hạt Nottinghamshire đã sản xuất điện lần cuối cùng vào hôm 30/9 sau 57 năm cung cấp điện cho hơn hai triệu hộ gia đình và doanh nghiệp. Điều này cũng đánh dấu sự kết thúc 142 năm sử dụng năng lượng than tại Anh, kể từ năm 1882 khi nhà máy điện than đầu tiên trên thế giới Holborn Viaduct bắt đầu phát điện.

Điện than từng chiếm tới 80% sản lượng điện của toàn nước Anh vào những năm đầu thập niên 1980 và vẫn chiếm khoảng 40% vào năm 2012, nhưng do thuế carbon ngày càng tăng cao, cùng sự phát triển của những nguồn năng lượng tái tạo rẻ hơn, đến năm 2023, con số này chỉ còn chiếm khoảng 1% tổng sản lượng điện quốc gia.

Việc cắt giảm sử dụng điện than đã giúp lượng khí thải nhà kính của Anh hiện tại giảm đi một nửa so với năm 1990. Với mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Anh cũng có kế hoạch giảm carbon trong lĩnh vực điện lực vào năm 2030. Đây được đánh giá là một bước đi cần thiết để tăng cường sản lượng điện do năng lượng tái tạo cung cấp, như năng lượng gió và năng lượng mặt trời.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lầu Năm Góc vừa thông báo quân đội Mỹ đang tăng cường quân số ở Trung Đông thêm vài nghìn người, bằng cách bổ sung các đơn vị mới tới khu vực trong khi vẫn mở rộng những đơn vị hiện có.

Việc tìm kiếm một bác sĩ nhi hoặc đơn giản là có mặt trong danh sách chờ để gặp bác sĩ đang trở thành vấn đề ngày càng nghiêm trọng đối với nhiều gia đình ở Australia, đặc biệt là ở vùng nông thôn phía Tây nước này.

Tại các khu vực nghèo khó của Argentina, tình trạng thiếu hụt lương thực, thực phẩm đang diễn ra nghiêm trọng đã khiến nhiều trẻ em tại quốc gia này bị suy dinh dưỡng và mắc các bệnh về mắt do chế độ ăn thiếu vitamin.

Phi hành đoàn tàu Thần Châu 18 của Trung Quốc đã thực hiện một thí nghiệm thú vị liên quan đến việc nuôi cá ngựa vằn trong không gian. Đây là một phần trong nghiên cứu về sinh thái thủy sinh và ảnh hưởng của môi trường không gian đến sự phát triển của sinh vật.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đang có chuyến thăm Iran đã có cuộc gặp Tổng thống nước chủ nhà Masoud Pezeshkian tại thủ đô Tehran. Cuộc gặp đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ song phương và giải quyết các thách thức quan trọng của khu vực.

Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên trong nhóm G7 chấm dứt việc sản xuất điện than, đánh dấu sự kết thúc 142 năm sử dụng năng lượng than trong sản xuất điện.