Anh thắt chặt biên giới khiến chi phí sinh hoạt leo thang

Các thủ tục phức tạp, thời gian bị kéo dài và phí vận chuyển cao hơn do các biện pháp kiểm tra biên giới mới nhất của Vương quốc Anh đối với hàng nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) có thể làm tăng chi phí sinh hoạt cho người dân xứ sở sương mù.

Kể từ ngày 30/4, Anh bắt đầu áp dụng chính sách kiểm tra biên giới mới hậu Brexit với các mặt hàng thực phẩm và thực vật có rủi ro trung bình và cao, bao gồm sữa, thịt, trái cây và rau quả, hạt và hoa.

Chính phủ Anh cho biết những cuộc kiểm tra này là cần thiết để ngăn chặn thiệt hại kinh tế nghiêm trọng, phòng tránh khả năng bùng phát dịch bệnh ở động vật hoặc thực vật, như bệnh lở mồm long móng.

Tuy nhiên, các thương nhân và nhà cung cấp ở Anh tin rằng việc kiểm tra như vậy không chỉ khiến toàn bộ quá trình nhập khẩu hàng hóa trở nên phức tạp hơn, chi phí cao hơn, mà còn khiến giá sản phẩm trở nên đắt đỏ hơn đối với người tiêu dùng. Chẳng hạn, một doanh nghiệp Anh nhập khẩu xúc xích và thịt gà từ Ba Lan, ước tính rằng trong suốt năm tới, họ sẽ phải trả thêm từ 1 triệu đến 1,5 triệu bảng Anh, và cuối cùng thì người tiêu dùng sẽ phải gánh chịu chi phí này.

Kể từ 30/4, Anh bắt đầu áp dụng chính sách kiểm tra biên giới mới hậu Brexit với các mặt hàng sữa, thịt, trái cây, rau quả, hạt và hoa.

Lạm phát thực phẩm ở Anh đã tăng lên mức cao nhất trong 45 năm là 19,2% vào tháng 3/2023, do chi phí năng lượng tăng cao và tình trạng thiếu lao động. Đến tháng 3/2024, tỷ lệ này giảm xuống còn 4%.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ngày 17/5 đã chỉ trích các đối thủ vì cáo buộc Bình Nhưỡng bán vũ khí cho Nga để phục vụ cuộc xung đột với Ukraine.

Các nước Thái Bình Dương gần quần đảo New Caledonia kêu gọi các bên liên quan giảm căng thẳng tại vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp, cũng như hối thúc Chính phủ Pháp và chính đảng tại New Caledonia quay lại đàm phán.

Sau khi đối phó thành công với loạt tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái Iran trong tháng trước, hệ thống phòng thủ Arrow của Israel trở nên đắt khách. Lãnh đạo tập đoàn Israel Aerospace Industries cho biết nhiều quốc gia đang quan tâm đến việc mua công nghệ này.

Hội nghị Thượng đỉnh Liên đoàn Arab lần thứ 33 đã diễn ra tại thủ đô Manama của Bahrain. Chương trình nghị sự của hội nghị bao gồm nhiều vấn đề, ưu tiên hàng đầu là chấm dứt cuộc xung đột tại Dải Gaza và ủng hộ mong muốn chính đáng của người Palestine về một nhà nước Palestine độc lập và có chủ quyền.

Các nước Thái Bình Dương gần quần đảo New Caledonia kêu gọi các bên liên quan giảm căng thẳng tại vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp, cũng như hối thúc Chính phủ Pháp và chính đảng tại New Caledonia quay lại đàm phán.

Tổng thống Ukraine Zelensky vừa đến thành phố Kharkov, khi Nga tăng sức ép với phòng tuyến của Ukraine tại tỉnh biên giới Đông Bắc.