Áp lực đáo hạn trái phiếu ngày càng cao

Doanh nghiệp đang đứng trước áp lực đáo hạn trái phiếu, còn trái chủ rất mong mỏi những đợt thanh toán lãi trái phiếu đúng hạn chứ không phải là những cuộc thương lượng, xin hoãn hoặc giãn thời gian trả nợ trái phiếu như hiện nay.

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội HNX, bức tranh huy động vốn của doanh nghiệp trên thị trường trái phiếu không quá sáng khi trong tháng 2/2024 chỉ có ba đợt phát hành trái phiếu của doanh nghiệp riêng lẻ trị giá 1.165 tỷ đồng. Áp lực đáo hạn trái phiếu từ nay đến hết năm vẫn rất lớn, nhất là các doanh nghiệp bất động sản.

Ông Trần Trọng Kiên, Phó giám đốc Trung tâm trái phiếu, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, cho biết: "Theo số liệu thống kê của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội thì giá trị đáo hạn năm 2024 đạt khoảng 222.000 tỷ đồng. Trong đó, khối lượng đáo hạn của các doanh nghiệp bất động sản là 93.000 tỷ đồng, chiếm hơn 40%. Thì khối lượng đáo hạn của trái phiếu sẽ tập trung vào quý II và quý IV năm 2024".

Các doanh nghiệp đang gồng mình để gánh các khoản nợ trái phiếu

Mặc dù nhu cầu đầu tư trái phiếu đang có sự cải thiện khi niềm tin của nhà đầu tư trở lại, mặt bằng lãi suất tiền gửi duy trì ở mức thấp, tình hình chậm thanh toán lãi trái phiếu vẫn diễn ra. Trong tháng 2/2024, có 7 doanh nghiệp công bố chậm trả gốc, lãi trong tháng với tổng giá trị khoảng 6.213 tỷ đồng (gồm lãi và dư nợ còn lại của trái phiếu); 24 mã trái phiếu được gia hạn thời gian trả lãi, gốc hoặc thời gian mua lại trái phiếu trước hạn. Thiếu vốn, sản xuất kinh doanh kém hiệu quả được cho là những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này và các doanh nghiệp vẫn đang gồng mình để gánh các khoản nợ trái phiếu.

Trong tháng 2/2024, chỉ có ba đợt phát hành trái phiếu của doanh nghiệp riêng lẻ trị giá 1.165 tỷ đồng

Chuyên gia kinh tế Phạm Đình Hoè nhận định: "năm 2023 và 2024 là những năm khó khăn đối với bất động sản, trong đó khó khăn với cả thị trường trái phiếu doanh nghiệp bất động sản khi mà các doanh nghiệp đã phát hành quá nhiều, lãi suất quá cao và thời hạn quá ngắn tạo ra áp lực trả nợ. Năm 2024 tiếp tục là năm áp lực về các vấn đề đáo hạn, bao gồm quy mô đáo hạn rồi cả  mức độ thương lượng để mà đáo hạn như thế nào, đây cũng là những lưu ý cho doanh nghiệp".

Áp lực đáo hạn trái phiếu từ nay đến hết năm vẫn rất lớn, nhất là với các doanh nghiệp bất động sản

Lượng trái phiếu đáo hạn trong năm nay vẫn rất lớn. Từ giờ tới hết năm, ước tính sẽ có gần 256.000 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn. Trước áp lực đó, các doanh nghiệp kiến nghị Bộ Tài chính và Thủ tướng Chính phủ xem xét gia hạn việc áp dụng Nghị định 08 đến hết năm 2024, để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp tái cơ cấu các khoản nợ; đề nghị Ngân hàng Nhà nước cho phép các tổ chức tín dụng được mua trái phiếu doanh nghiệp để cơ cấu lại các khoản nợ của chính mình.

Trái phiếu là kênh huy động vốn hiệu quả cho doanh nghiêp. Tuy nhiên, trong hai tháng đầu năm 2024, bức tranh trái phiếu doanh nghiệp vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc, đặc biệt một số điều trong Nghị định 65/2022/NĐ-CP có hiệu lực trở lại, thắt chặt hơn quy định về phát hành trái phiếu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tính đến hiện tại, đã có 18 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Techcombank tạm dẫn đầu, đứng sau lần lượt là MB, ACB, HDBank và SHB.

Hôm nay, giá vàng trong nước và vàng thế giới tăng trở lại. Hiện vàng SJC giao dịch ở mức 82-84,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tính đến sáng ngày 25/4, đã có 14 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, VPBank, BVBank và OCB là ba ngân hàng mới công bố lợi nhuận với nhiều số liệu đáng chú ý.

Hôm nay, vàng trong nước lại quay đầu tăng sốc sau khi giảm nhiệt vào hôm qua. Tăng từ 1 triệu đến 2 triệu đồng/lượng ở cả chiều bán ra và chiều mua vào.

Tính đến hôm nay 24/4, đã có 11 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, có 6 ngân hàng đã cung cấp báo cáo tài chính, 5 ngân hàng còn lại thông báo trong Đại hội đồng cổ đông hoặc qua các phương tiện truyền thông.

Ngân hàng Nhà nước đã bán 110 triệu USD khi tỷ giá trên liên ngân hàng chủ yếu giao dịch quanh mức 25.450/USD trong ngày, nhằm đáp ứng nhu cầu của các thành viên liên ngân hàng. Tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 40 đồng mỗi chiều.