Áp mức sàn đối với thuế bảo vệ môi trường của xăng dầu

Bộ Tài chính vừa công bố lấy ý kiến trong dự thảo lần hai Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2023.

Tại tờ trình lấy ý kiến dự án Nghị quyết, Bộ Tài chính cho biết, theo báo cáo của Bộ Công Thương, dự báo năm 2023 giá các mặt hàng xăng dầu thành phẩm ở mức 95-105 USD/thùng (giảm 12-20% so với ước giá bình quân năm 2022). Như vậy, giá các mặt hàng xăng dầu thành phẩm ước năm 2023 tuy có giảm so với ước giá bình quân năm 2022 nhưng vẫn còn ở mức cao, điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế.

Bộ Tài chính cho rằng mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn tăng từ mức sàn về mức trần từ ngày 1/1/2023 (giai đoạn cận kề Tết nguyên đán) sẽ gây ảnh hưởng nhất định đến tâm lý, đời sống sinh hoạt của người dân cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó ảnh hưởng đến lạm phát và sẽ tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô. Do đó, cần phải có giải pháp để góp phần ổn định giá xăng dầu, ổn định kinh tế vĩ mô trong năm 2023.

Cụ thể, thuế với xăng và nhiên liệu bay áp mức sàn 1.000 đồng mỗi lít, thuế với dầu diesel 500 đồng mỗi lít, dầu mazut, dầu nhờn, dầu hoả 300 đồng mỗi lít, mỡ nhờn 300 đồng một kg. Mức thuế này tương tự như năm 2022.

Từ 2014, thuế với các mặt hàng này sẽ quay về mức kịch trần, tức là 4.000 đồng trên mỗi lít xăng, nhiên liệu bay là 3.000 đồng; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 2.000 đồng, dầu hỏa là 1.000 đồng mỗi lít, mỡ nhờn là 2.000 đồng một kg.

Như vậy đề xuất lần này có sự thay đổi so với 4 kịch bản áp thuế mà Bộ Tài đưa ra trong dự thảo lần đầu. Dự kiến nếu được thông qua, Nghị định có hiệu lực từ 1/1/2023.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo số liệu từ Cục Hàng hải Việt Nam, tổng khối lượng hàng hoá thông qua các cảng biển trên cả nước trong 9 tháng qua ước đạt hơn 640 triệu tấn - tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu từ Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam, số lượng tài khoản của nhà đầu tư trong nước tăng thêm gần 160.000 tài khoản trong tháng 9/2024, giảm mạnh so với tháng trước.

Trong tháng 9, nền kinh tế Mỹ đã tạo ra nhiều việc làm hơn dự kiến và tỷ lệ thất nghiệp giảm nhẹ, cho thấy bức tranh thị trường lao động nói chung vẫn tươi sáng hơn so với dự đoán của Phố Wall.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định đình chỉ tư cách kiểm toán viên được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán đối với 4 nhân sự của Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn UHY, trong đó có 2 người là phó giám đốc.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, ghi nhận nhiều kiến nghị liên quan đến các dự án bất động sản của những doanh nghiệp lớn như Hưng Thịnh, Novaland, Sonadezi Châu Đức…

Số liệu từ Bộ Tài chính cho biết cơ quan quản lý sử dụng khoảng 9,7 tỷ đồng từ Quỹ bình ổn xăng dầu trong quý II năm nay và trích lập vào quỹ này gần 29,3 tỷ.