ASEAN, Hàn Quốc nâng cấp quan hệ đối tác

Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hàn Quốc hôm nay đã nhất trí nâng cấp mối quan hệ song phương lên mức cao nhất là đối tác chiến lược toàn diện sau 35 năm hợp tác. Quyết định được đưa ra tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hàn Quốc tại thủ đô Viêng Chăn, Lào.

Đây là lần đầu tiên quan hệ song phương giữa ASEAN và Hàn Quốc được nâng cấp kể từ khi hai bên xây dựng “Quan hệ đối tác chiến lược” vào năm 2010. Hàn Quốc là đối tác đối thoại thứ sáu của ASEAN có cấp độ quan hệ cao nhất, cùng với Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ.

Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone cho biết: “Mối quan hệ giữa ASEAN và Hàn Quốc là một mối quan hệ quan trọng, có ý nghĩa và sâu sắc. Cả hai bên đều được hưởng lợi từ mối quan hệ này. ASEAN và Hàn Quốc đã tăng cường mở rộng hợp tác bao trùm trên cả ba trụ cột chính của ASEAN gồm chính trị và an ninh, kinh tế, văn hóa và xã hội”.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết: “Hôm nay, Hàn Quốc và ASEAN đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện để nâng tầm hợp tác song phương lên một tầm cao mới. Với quan hệ đối tác ở cấp độ cao nhất này, Hàn Quốc và ASEAN sẽ cùng nhau viết nên một chương mới của lịch sử”.

Cũng tại Hội nghị, tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cam kết sẽ tăng gấp đôi quỹ hợp tác với Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lên 48 triệu USD vào năm 2027 để hỗ trợ các dự án quan trọng trong khu vực. Ngoài ra, hai bên nhất trí thành lập cuộc họp cấp Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc-ASEAN và mở rộng hợp tác trong an ninh hàng hải và ngành công nghiệp quốc phòng.

Hàn Quốc và ASEAN cũng đã nhất trí nâng cấp Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã ký năm 2007 để phản ánh tốt hơn môi trường kinh doanh đang thay đổi. ASEAN hiện là đối tác thương mại và điểm đến đầu tư lớn thứ hai của Hàn Quốc, với kim ngạch thương mại song phương đạt 187,2 tỷ USD năm 2023.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Với sự biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, hàng năm, thế giới phải hứng chịu rất nhiều cơn bão với sức tàn phá khủng khiếp, kéo theo tình trạng lũ lụt trên diện rộng, các vụ sạt lở, lũ quét gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Nhiều nước đã có các biện pháp vừa tình thế vừa dài hạn để phòng, tránh, chống và phản ứng nhanh, nhằm giảm thiểu thiệt hại do bão lũ gây ra.

Nữ nhà văn của Hàn Quốc Han Kang được vinh danh giải Nobel Văn học 2024 vì những áng văn chương mãnh liệt, đậm chất thơ, đã chất vấn những sang chấn gắn liền với lịch sử và phơi bày bản chất mong manh của đời người.

Phần mái sân bóng chày Tropicana Field tại thành phố St. Petersburg, bang Florida bị gió tốc sau khi bão Milton quét qua khu vực.

Báo cáo Triển vọng Năng lượng ngắn hạn vừa công bố của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy trong năm 2025, nhu cầu dầu mỏ của Mỹ nói riêng và toàn cầu nói chung sẽ không cao như dự báo trước đây.

Hãng dược phẩm của Anh GSK vừa thông báo đã đạt thỏa thuận trị giá 2,3 tỷ USD tại Mỹ để chấm dứt các vụ kiện cáo buộc thuốc trị chứng ợ nóng Zantac của công ty này gây ung thư.

Một máy bay của hãng hàng không Turkish Airlines từ Seattle đến Istanbul phải hạ cánh khẩn cấp ở New York hôm 9/10, sau khi phi công đột tử giữa chuyến bay.