ASEAN khẳng định vai trò trung tâm

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã bế mạc tại Viêng Chăn, Lào. Phát biểu tại cuộc họp báo sau lễ bế mạc, Bộ trưởng Ngoại giao Lào cho biết các cuộc họp của Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã đạt được tiến triển về nhiều vấn đề chiến lược, chính trị và kinh tế.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau lễ bế mạc, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith nhấn mạnh "tầm quan trọng của việc tăng cường sự thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN trong quan hệ ASEAN đối với các đối tác bên ngoài".

Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith

Ông Saleumxay Kommasith, Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Ngoại giao Lào, phát biểu: "Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường sự thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN trong quan hệ ASEAN đối với các đối tác bên ngoài, bao gồm các cơ chế do ASEAN lãnh đạo như ASEAN cộng 1, ASEAN cộng 3, Hội nghị thượng đỉnh Đông Á, Diễn đàn khu vực ASEAN và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN - cộng. Từ đó, nhằm xây dựng lòng tin cũng như củng cố một cấu trúc khu vực cởi mở, minh bạch, kiên cường và toàn diện, lấy ASEAN là trung tâm".

"Chúng tôi tái khẳng định cam kết tăng cường hơn nữa EAS (Diễn đàn Đông Á) để lãnh đạo các nước đối thoại và hợp tác mang tính xây dựng về các vấn đề chiến lược, chính trị và kinh tế rộng lớn vì lợi ích chung nhằm thúc đẩy hòa bình, ổn định và kinh tế, thịnh vượng ở Đông Á".

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN diễn ra từ ngày 21/7 đến ngày 27/7, đã thảo luận về các cơ hội kinh tế cũng như các vấn đề Myanmar, Biển Đông, Ukraine và Trung Đông.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN diễn ra từ ngày 21/7 đến ngày 27/7, đã thảo luận về các cơ hội kinh tế cũng như các vấn đề Myanmar, Biển Đông, Ukraine và Trung Đông.

Hội nghị có sự tham dự của đại diện các quốc gia Mỹ, Trung Quốc và Nga. Lào sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á vào tháng 10 tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.

Nhà sản xuất thiết bị vô tuyến của Nhật Bản Icom ngày 19/9 cho biết, họ đang điều tra thông tin liên quan đến các bộ đàm mang logo của hãng này phát nổ ở Liban.

Chính quyền Nigeria đã cảnh báo về khả năng xảy ra lũ lụt ở 11 tiểu bang sau khi nước láng giềng Cameroon cho biết sẽ bắt đầu xả lũ theo quy định từ đập Lagdo.

Các nhà phân tích cho biết Israel đã lập bản đồ toàn bộ khu vực hoạt động của Hezbollah từ năm 2010 bằng trí tuệ nhân tạo AI, tạo thuận lợi cho việc tiến hành kích nổ hàng loạt thiết bị liên lạc của Hezbollah. Trước đây, Israel cũng đã từng thực hiện nhiều cuộc tấn công ám sát đối thủ bằng những cách tương tự như vụ nổ máy nhắn tin hàng loạt tại Liban.