Australia: Làm mờ đèn đường để giảm ô nhiễm ánh sáng

Vào những thời điểm chính xác trong đêm, các nhà khoa học làm mờ hàng ngàn đèn đường của thành phố, giúp giảm lượng khí thải carbon và cho phép người dân nhìn thấy các vì sao rõ hơn.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Australia đã thử nghiệm một cách mới để giảm ô nhiễm ánh sáng tại thủ đô Canberra. Ông Danny Bettay, một nhà quy hoạch đô thị, cho biết trong khoảng thời gian sáu tháng, các kỹ sư và chuyên gia tại Canberra đã sử dụng một chiếc laptop để điều chỉnh chính xác độ sáng của 30.000 chiếc đèn đường quanh thành phố.

Với mắt thường, con người không thể phân biệt sự khác biệt giữa 70% và 100% độ sáng. Khi giảm ánh sáng đèn đường, thành phố sẽ tiết kiệm năng lượng, từ đó giảm lượng khí thải carbon phát ra từ các nhà máy điện.

Australia thử nghiệm giảm ô nhiễm ánh sáng tại thủ đô Canberra

Nhà thiên văn học Brad Tucker cho biết, với mỗi 10% ánh sáng đèn đường được làm mờ, độ sáng của bầu trời sẽ giảm khoảng 5%. Khi bầu trời tối đi sẽ làm nổi bật những ngôi sao, từ đó người dân có thể quan sát được nhiều sao hơn.

Thủ đô Canberra là nơi tiên phong thí nghiệm điều chỉnh độ sáng đèn đường ở Australia. Hiện tại, gần một phần ba số đèn đường của thành phố đã được trang bị công nghệ này. Theo truyền thống, đèn đường thường chỉ có hai trạng thái: bật hoặc tắt. Tuy nhiên, với sự phát triển công nghệ hiện nay, hệ thống chiếu sáng trở nên thông minh hơn, được kết nối và điều chỉnh trên quy mô lớn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một số nhà phân tích thậm chí còn tin rằng cường độ xung đột hiện nay giữa hai bên đã vượt quá Chiến tranh Liban-Israel năm 2006. Cộng đồng thế giới lo lắng: Phải chăng vòng xoáy của xung đột Liban-Israel đang trên đà vượt khỏi tầm kiểm soát?

Bão Helene đã gây ra thiệt hại nặng nề khắp miền Đông Nam nước Mỹ, khiến ít nhất 91 người thiệt mạng và hàng triệu người mất điện. Số nạn nhân thiệt mạng nhiều khả năng còn tăng do hệ thống liên lạc tại nhiều nơi đang bị gián đoạn.

Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền tại Nhật Bản, ông Ishiba Shigeru cho biết cuộc tổng tuyển cử tại nước này sẽ được tổ chức vào ngày 27/10 tới.

75 kiệt tác bao gồm các hiện vật từ thời tiền sử đến những tác phẩm nghệ thuật đương đại đã được giới thiệu tới công chúng tại triển lãm này.

Thủ tướng lâm thời của Liban Najib Mikati nêu rõ nước này không có lựa chọn nào khác ngoài giải pháp ngoại giao để ngăn chặn xung đột Israel - Hezbollah leo thang.

Các nhà khoa học Bỉ đã thí điểm trồng lê trong môi trường giả lập khí hậu tương lai năm 2040 để nghiên cứu những tác động biến đổi khí hậu đối với các giống lê của châu Âu.