Bá Dương Nội - làng diều nghìn năm tuổi

Bá Dương Nội là ngôi làng nhỏ nằm ven sông Hồng. Nơi đây, người dân còn lưu giữ và duy trì thú chơi sáo diều truyền thống.

Ở làng Bá Dương Nội, thuộc xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội, ai cũng biết chơi diều, cũng có thể tự làm diều cho mình.

Có thể nói, những cánh diều dường như đã đi sâu vào tiềm thức, gắn liền với tuổi thơ mỗi người. Điều đặc biệt là người dân Bá Dương Nội làm diều không để buôn bán, mưu sinh, chỉ để thỏa mãn thú chơi diều.

Làng Bá Dương Nội có nghề làm diều truyền thống hơn nghìn năm nay.

Người làng Bá Dương Nội chơi diều quanh năm, khi có thời gian và thời tiết đẹp.

Song có lẽ, những cánh diều xuất hiện nhiều nhất trên bầu trời quê là vào mùa hè, khi gió nồm nam thổi mát.

Diều làng Bá Dương Nội là diều truyền thống không có đuôi và tất cả đều là diều sáo.

Ở làng Bá Dương Nội, ai cũng biết chơi diều, cũng có thể tự làm diều cho mình.

Khác với các nơi khác, diều làng Bá Dương Nội được làm khá kỳ công. Do điều kiện khí hậu thời tiết ở đây ít gió, nên các diều của làng Bá Dương Nội làm mỏng và rất nhẹ để dễ bay.

Diều của làng Bá Dương Nội làm mỏng và rất nhẹ để dễ bay.

Ở đây có 3 loại cánh diều đặc biệt. Diều cánh muỗm là loại cánh diều dài to, nhọn, hơi cong, loại diều này có đặc tính đèo được nhiều sáo, dễ lên cao.

Diều cánh chanh có cánh bầu hình như lá chanh, loại này bay cao hơn diều cánh muỗm.

Loại thứ ba là diều cánh mộc, tức là cánh rộng, đầu cánh tròn, diều này đèo ít sáo, bay rất cao, nhưng điều khiển lại rất khó. Vì thế, hiện nay đa số làm diều cánh chanh, đơn giản hơn và cũng bay được cao.

Hiện nay, trên thế giới không có nước nào có diều sáo như ở Việt Nam.

Theo các cụ cao niên trong làng Bá Dương Nội, làm diều đã khó, làm sáo diều còn khó hơn rất nhiều. Trước đây, các cụ hay chơi sáo đôi, ngày nay người ta chơi nhiều sáo, có khi tới sáo 7, sáo 12.

Người làng Bá Dương Nội chơi diều quanh năm.

Lễ hội thả diều làng Bá Dương Nội được tổ chức vào rằm tháng Ba âm lịch hàng năm. Người ta thả diều để cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, bệnh tật tiêu tan.

Nếu diều càng lên cao, tiếng sáo kêu càng hay thì năm đó dân làng tin rằng càng có cuộc sống sung túc, hạnh phúc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Không khí ô nhiễm, hạ tầng quá tải đã gây ra ùn tắc, ngột ngạt trong trung tâm nội đô, tất cả những điều này đã khiến nhiều người Hà Nội có xu hướng dịch chuyển ra ngoại thành sinh sống.

Phố Hàng Thiếc là một phố nhỏ trong khu phố cổ Hà Nội. Qua thời gian, Hàng Thiếc là một trong ít phố nghề vẫn giữ được nghề truyền thống.

Lộc vừng đang nhuộm đỏ từng mảng đường, đem lại sự tươi tắn và lãng mạn cho phố.

Nhắc đến gánh hàng rong Hà Nội, sẽ chẳng thể nào bỏ qua được văn hóa “ẩm thực gánh” với những thức quà vặt được người bán cần mẫn gánh gồng đi khắp chốn.

Những của hàng kinh doanh các sản phẩm được làm từ tre nối tiếp nhau trên phố Hàng Vải (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), tất cả đã tạo thành một con phố tre giữa lòng khu phố cổ.

Tiệm cắt tóc mậu dịch của ông Đào Xuân Tân trên phố Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm, từ lâu đã được rất nhiều người biết đến, yêu thích và lựa chọn. Với những vị khách thường xuyên lui tới đây, tiệm cắt tóc giản dị này như là một không gian kỷ niệm có thể giúp họ nhớ về những ký ức đẹp của Hà Nội một thời chưa xa.