Ba tháng điều chỉnh giá điện một lần cần minh bạch

Theo quyết định 05 về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân mới được Thủ tướng phê duyệt, thời gian điều chỉnh giá điện được rút ngắn từ 6 xuống 3 tháng. Theo đó, từ 15/5, giá điện được xét thay đổi ba tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng hoặc giảm tương ứng.

Theo đó, mỗi năm sẽ có bốn đợt thay đổi giá điện. Bộ Công thương lý giải: "Rút ngắn thời gian điều chỉnh nhằm phản ánh kịp thời biến động đầu vào, tránh giật cục. Còn các chuyên gia phân tích: thời gian điều chỉnh giá điện không quan trọng bằng cách tính giá điện sao cho hài hoà giữa người dân, doanh nghiệp và nhà nước".

Mỗi năm sẽ có bốn đợt thay đổi giá điện

Quyết định 05 nêu rõ, khi giá bán điện bình quân giảm từ 1% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành thì giá điện được phép điều chỉnh giảm tương ứng. Khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành thì giá điện được phép điều chỉnh tăng.

Thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là ba tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất. Theo lý giải của Bộ Công thương, điều chỉnh này sẽ dần đưa giá điện thích ứng với sự biến động của các thông số đầu vào theo thị trường.

Thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là ba tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất

Việc rút ngắn điều chỉnh giá điện từ 6 tháng xuống 3 tháng đang được người dân quan tâm, đặc biệt sắp tới sẽ bước vào cao điểm mùa hè.

Giá điện là mặt hàng nhạy cảm, tác động trực tiếp tới người dân, doanh nghiệp. Do vậy, tránh lạm quyền trong điều chỉnh giá là điều rất quan trọng. Hơn nữa, việc điều chỉnh, thời điểm thay đổi giá, ngành điện đều cần báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng để tránh ảnh hưởng điều hành vĩ mô, kinh tế xã hội. Đặc biệt, để không làm xáo trộn cuộc sống của người dân và việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong chương trình công tác tại các tỉnh Nam Trung Bộ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát hiện trường, kiểm tra, đôn đốc, động viên các lực lượng đang thi công các dự án đường bộ cao tốc tại các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định.

Khoảng 400 ha rừng tràm sản xuất tại huyện Giang Thành, thuộc Sư đoàn 330, Quân khu 9 quản lý, đang cháy lớn. Hơn 550 chiến sĩ được huy động dập lửa.

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã được ghi vào lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta như một Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa của thế kỷ XX. Trong thắng lợi vĩ đại ấy, không thể không nhắc đến những đóng góp to lớn của đội dân công cùng những chiếc “xe đạp thồ” ngày đêm âm thầm ra trận phục vụ chiến dịch.

Chương trình hoạt động của Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ về việc đảng viên đăng ký đảm nhận nhiệm vụ khó khăn, phức tạp đã tạo đột phá. Nhiều việc mới được hoàn thành, những việc khó tồn tại nhiều năm đã được các đảng viên đưa ra giải pháp tháo gỡ.

Để kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, vào ngày 2/5 tới đây, Đài Hà Nội sẽ tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt mang tên "Từ mùa Hè Điện Biên đến mùa Thu Hà Nội". Chương trình sẽ được tổ chức tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô và được truyền hình trực tiếp trên kênh H1, kênh phát thanh FM96, ứng dụng Hanoi On và các nền tảng số của Đài Hà Nội. Công tác chuẩn bị, tập luyện cho chương trình đang được tích cực triển khai.

Hiện các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước đưa vận tải đường sắt đô thị vào hoạt động. Điều này đã thúc đẩy việc sử dụng phương tiện công cộng của người dân, góp phần từng bước giải quyết nhiều vấn đề giao thông tồn tại.