Bàn chân giả mô phỏng cấu trúc giải phẫu của chân người

Viện Công nghệ Italy vừa cho ra mắt một nguyên mẫu bàn chân giả mô phỏng y hệt cấu trúc của bàn chân người thật.

“Bàn chân mềm” của robot cử động linh hoạt, được kỳ vọng là phát minh mới có thể hỗ trợ những người bị mất chi và cải tiến các robot hình người trong tương lai gần.

SoftFoot Pro là một robot hình bàn chân được thiết kế đặc biệt cho các môi trường trơn trượt và không bằng phẳng, giúp người dùng vẫn giữ được thăng bằng khi đi lại. Chiếc chân giả này mô phỏng linh hoạt chuyển động bàn chân người và có cả khả năng chống nước.

Ông Manuel Catalano, nhóm nghiên cứu cho biết: “Thiết kế của bàn chân giả này gồm 5 xương ngón chân mô phỏng theo bàn chân người, kết nối với các dây chằng co giãn giúp chúng có thể hấp thụ năng lượng để tạo ra chuyển động thích ứng với bề mặt tiếp xúc”.

“Bàn chân mềm” của robot cử động linh hoạt, được kỳ vọng là phát minh mới có thể hỗ trợ những người bị mất chi và cải tiến các robot hình người trong tương lai gần.

Các loại chân giả và chân robot hiện nay hầu hết được thiết kế phẳng và ít có tương tác. Tuy nhiên thiết kế độc đáo của SoftFoot Pro giúp người dùng đi lại, chuyển động hiệu quả, tự nhiên cũng như bám đất tốt hơn. Điều đặc biệt là chân giả này không có động cơ hoặc bộ phận điện, giúp nó chống nước và sử dụng được ở mọi loại địa hình ngoài trời.

“Hệ thống mới có khả năng xử lý, thích ứng với các loại môi trường và chướng ngại vật khác nhau. Đồng thời với các ngón chân cho phép nó nắm bắt, thích ứng với môi trường và cho phép tác động lực lên mặt đất trong mọi điều kiện”, ông Manuel Catalano, nhóm nghiên cứu cho biết thêm.

Một số nguyên mẫu của SoftFoot Pro, được những người không may bị cụt chi dưới một bên ở Đức và Áo thử nghiệm, đã chứng minh tiềm năng của robot trong việc nâng cao cuộc sống của người sử dụng. SoftFoot Pro đã đạt được hai bằng sáng chế quốc tế và đang chờ phê duyệt của Văn phòng cấp bằng sáng chế châu Âu cho bằng sáng chế thứ ba.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cộng đồng người dùng mạng xã hội đã được một phen xôn xao trước sự thay đổi bất ngờ của biểu tượng ứng dụng Facebook.

Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, đã bị cơ quan giám sát tiêu dùng của Brazil phạt 36 triệu USD vì để quảng cáo lừa đảo xuất hiện trên nền tảng của mình.

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát minh ra thiết bị đo lượng mồ hôi nhằm cảnh báo về tình trạng mất nước hoặc say nắng sắp xảy ra.

Hãng Boom Supersonic đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm lần hai với mẫu máy bay siêu thanh là phiên bản thu nhỏ của chiếc Overture.

Báo cáo mới nhất về chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo toàn cầu cho thấy Việt Nam đã vượt qua Philippines, đứng thứ 5/10 trong ASEAN, tăng một bậc so với năm trước.

Trung Quốc giờ đây là một trong những siêu cường trong lĩnh vực khoa học - công nghệ và là một trong những quốc gia tiên phong về đổi mới sáng tạo.