Ban hành bảng giá đất hàng năm giúp thị trường minh bạch

Với nhiều nội dung mới, Luật Đất đai sửa đổi được kỳ vọng sẽ làm thay đổi thị trường bất động sản giúp thị trường phát triển lành mạnh và minh bạch hơn. Trong đó đáng chú ý là với quy định ban hành bảng giá đất hàng năm sẽ giúp tình trạng bất động sản hai giá không còn xuất hiện trên thị trường.

Việc ban hành bảng giá đất hàng năm sẽ giúp xác định được giá sát hơn với giá thị trường. Và mức này sẽ được điều chỉnh hàng năm theo sự biến động của thị trường chứ không phải 5 năm mới đổi một lần như quy định cũ. Hơn nữa, bảng giá đất còn được dùng để tính thuế thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Thời gian vừa qua, quy định giá đất để thu thuế thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất là giá ghi trong hợp đồng chuyển nhượng. Trường hợp giá cao hơn bảng giá đất thì sử dụng giá ghi trong hợp đồng, ngược lại sẽ sử dụng giá trong bảng giá đất.

Ảnh minh họa

Điều này dẫn đến tình trạng khi mua bán thực tế giá rất cao nhưng ghi trong hợp đồng thì thấp hơn bảng giá đất để được tính thuế theo bảng giá đất. Từ đó thất thu ngân sách và quan trọng hơn là nhà nước không có dữ liệu giá đất đúng để thực hiện bước tiếp theo là định giá đất cụ thể.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại Hà Nội đang tồn tại không ít khu đô thị được đầu tư hạ tầng đồng bộ nhưng tỷ lệ dân đến ở rất thấp.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vừa công bố kết quả mở hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị thông minh, sinh thái tại các xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc và Xuân Canh, huyện Đông Anh.

Dù giao dịch ít nhưng giá bất động sản tại Hà Nội vẫn cao, giá ảo tiếp tục được thiết lập khiến cho những người có nhu cầu thực sự rất khó khăn trong việc mua nhà chung cư.

Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản đề xuất dự án nhà ở xã hội được điều chỉnh tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất lên tối đa 1,5 lần để gia tăng nguồn cung và kéo giảm giá nhà.

Việc định giá khởi điểm đất đấu giá theo hướng dẫn tại Nghị định 12 của Chính phủ và văn bản ủy quyền của UBND Thành phố Hà Nội cho các quận huyện đang phát sinh những vướng mắc trong thực tế triển khai.

Dù kinh tế đang dần khởi sắc thế nhưng nhiều mặt bằng kinh doanh đắt đỏ ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) thời gian qua vẫn bỏ trống hàng loạt, vắng bóng khách thuê.