Băn khoăn về chất lượng và tính hợp pháp của Temu

Vừa xuất hiện tại Việt Nam từ cuối tháng 9 nhưng nền tảng bán lẻ trực tuyến Temu đã hấp dẫn người mua bằng chiến lược bán hàng giá rẻ và miễn phí ship hoàn toàn. Tuy nhiên, hiện nay thông tin chưa rõ ràng về pháp lý của Temu và cách thức bảo mật thông tin chưa được chứng thực kéo theo những rủi ro tiềm ẩn.

Sàn thương mại điện tử Temu của Trung Quốc đang tiến vào thị trường Việt Nam một cách rầm rộ, nổi bật với những chương trình giảm giá đến 70%, những món hàng có giá rẻ bất ngờ; người dùng có thể vào các kho ứng dụng trên điện thoại để tải app và mua hàng, thanh toán trên nền tảng này với phiên bản tiếng Việt một cách dễ dàng. Điều này đã khiến không ít người dùng Việt háo hức trải nghiệm mua hàng trên Temu. Tuy nhiên, việc mua hàng giá rẻ trên Temu cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Nhiều chuyên gia đã lo ngại về tính hợp pháp của Temu, khi người dùng có thể vào các kho ứng dụng trên điện thoại để tải app và mua hàng, thanh toán trên nền tảng này với phiên bản tiếng Việt.

Cục Thương mại điện tử và Kỹ thuật số của Bộ Công Thương cũng khẳng định, Temu chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam.

Bà Lê Thị Hà - Cục Thương mại điện tử và Kỹ thuật số - Bộ Công Thương cho biết: "Những nền tảng mà có ngôn ngữ thể hiện bằng tiếng Việt hoặc là có tên miền tiếng Việt thì họ sẽ phải thực hiện những quy định pháp luật tại Việt Nam. Chúng tôi đang tăng cường giám sát và phối hợp với các cơ quan thuộc Bộ Công Thương, đồng thời trực tiếp làm việc với đội ngũ pháp lý của Temu để đảm bảo rằng họ hiểu được quy định của pháp luật Việt Nam trước và khuyến nghị họ tuân thủ theo quy định pháp luật Việt Nam".

Theo quy định, các sàn bán lẻ online xuyên biên giới có tên miền Việt Nam, ngôn ngữ hiển thị là tiếng Việt, hoặc có trên 100.000 lượt giao dịch một năm từ Việt Nam phải đăng ký hoạt động. Hiện chưa có thống kê cụ thể về lượt giao dịch của Temu tại Việt Nam, nhưng với việc hoạt động với phiên bản tiếng Việt mà chưa đăng ký với cơ quan chức năng, thì rõ ràng, Bộ Công Thương cần vào cuộc ngay để đánh giá tác động về hoạt động của Temu tới thị trường trong nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau những thiệt hại do bão số 3 gây ra với nhiều tỉnh, thành phía Bắc, hy vọng đối với người chăn nuôi lúc này là thị trường cuối năm phục vụ Tết Nguyên Đán 2025 có thể bù lỗ phần nào trong một năm chăn nuôi đầy khó khăn.

Ngày 24/10, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 138 quy định việc lập dự toán, quản lý và sử dụng chi thường xuyên Ngân sách Nhà nước cho việc mua sắm tài sản, trang thiết bị và cải tạo, nâng cấp, mở rộng và xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng.

Cộng đồng Hồi giáo hiện có hơn hai tỷ người với mức chi tiêu cho thực phẩm Halal 2.000 tỷ USD và dự báo sẽ lên tới 10.000 tỷ USD vào năm 2028. Đây là cơ hội lớn cho các nước xuất khẩu lương thực, thực phẩm như Việt Nam.

Biến đổi khí hậu khiến cho thiên tai ngày càng diễn biến bất thường. Mục tiêu các quốc gia, trong đó có Việt Nam, giảm phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050 là điều cấp bách phải thực hiện. Trước nhiệm vụ đó, cộng đồng doanh nghiệp đã chuyển đổi sang sản xuất xanh.

Giá vàng thế giới tiếp đà tăng, trong khi đó, giá vàng trong nước duy trì ổn định quanh mức 89 triệu đồng/lượng.

Tài sản của Giám đốc điều hành Tesla, ông Elon Musk, người giàu nhất thế giới, đã tăng thêm 26 tỷ USD sau khi giá cổ phiếu của Tesla ghi nhận mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2013.