Bản sao thuyền Viking cập cảng tại Montenegro

Một bản sao con thuyền Viking đã neo đậu tại cảng Bar Adriatic của Montenegro trong chuyến đi kéo dài nhiều năm, qua các vùng biển của châu Âu.

Con thuyền được lấy cảm hứng từ thuyền chở hàng của bộ tộc người Bắc Âu cách đây một thiên niên kỷ.

Con tàu Saga Farmann là một bản tái tạo khảo cổ học có kích thước thật của một thuyền chở hàng Viking thế kỷ thứ 10. Con thuyền cổ được làm từ gỗ sồi và gỗ thông, được tìm thấy ở Na Uy vào đầu năm 1893 nhưng mới chỉ được khai quật vào những năm 1970.

Con tàu dài 21 mét và rộng 5m, ngoài buồm và mái chèo, còn có bốn động cơ điện. Hơn ba tấn pin chứa trên tàu vừa là vật dằn, giúp tàu giữ thăng bằng, vừa cung cấp năng lượng cho động cơ. Sau khi cập cảng Bar Adriatic của Montenegro, tàu  sẽ đi một vòng quanh Italia từ đảo Sicily đến Rome.

Theo kế hoạch, tàu ở lại Rome vào mùa đông này, sau đó sẽ băng qua vùng biển của Itala tới Riviera của Pháp và quay trở lại kênh đào để  tới Paris vào năm 2025.

Thời đại của người Viking, kéo dài từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ 11 sau Công nguyên. Họ là bộ tộc chiến binh ở Bắc Âu, nổi tiếng với hành trình viễn chinh trên những con thuyền gỗ.

Được sự hỗ trợ của chính phủ Đan Mạch và Na Uy, sau nhiều năm, những người thợ đóng thuyền đã tạo ra một bản sao chính xác của chiếc chở hàng Viking bằng kỹ thuật đóng thuyền thủ công.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sản lượng những vườn nho ở miền Tây nước nước Pháp sụt giảm đã tác động không nhỏ tới ngành sản xuất rượu vang, một ngành kinh tế quan trọng của nước này.

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.

Nhà sản xuất thiết bị vô tuyến của Nhật Bản Icom ngày 19/9 cho biết, họ đang điều tra thông tin liên quan đến các bộ đàm mang logo của hãng này phát nổ ở Liban.

Chính quyền Nigeria đã cảnh báo về khả năng xảy ra lũ lụt ở 11 tiểu bang sau khi nước láng giềng Cameroon cho biết sẽ bắt đầu xả lũ theo quy định từ đập Lagdo.