Báo động nạn bôi nhọ người khác trên mạng xã hội

Việc lạm dụng mạng xã hội để đăng tải những thông tin, hình ảnh sai sự thật nhằm công kích, bôi nhọ danh dự, xúc phạm người khác hòng “câu view, câu like” đang ngày càng gia tăng. Hành vi này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của nạn nhân mà còn có thể dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng trong cuộc sống thực.

Chị Phạm Diễm Quỳnh ở phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội là nạn nhân của sự việc bị đăng tải những thông tin, hình ảnh sai sự thật cho biết chị đã từng bị chính người yêu cũ đe dọa: “Mày mà chia tay tao, tao sẽ cho mày biết thế nào là nhục nhã. Cái mặt mày rồi sẽ sáng nhất mạng xã hội".

Những tin nhắm đe dọa chị Quỳnh nhận được từ người bạn trai.

Những tưởng chỉ dừng lại ở những tin nhắn đe dọa. Nhưng mấy ngày sau chi thấy trên facebook lan truyền ảnh mặt mình bị cắt ghép vào ảnh khỏa thân của một người nào đấy. Rồi thì hàng loạt những tin nhắn, cuộc gọi khiếm nhã hỏi chị có đi khách không, giá bao nhiêu. "Thật sự là tôi không tài nào ngủ được, cũng không dám ra đường tiếp xúc với ai. Lúc đấy tôi chỉ muốn chết thôi. Bức ảnh này đã làm hỏng đời tôi”, chị Quỳnh chia sẻ.

Bức ảnh đã làm hỏng một đời người đó là bi kịch xảy đến với một trường hợp khác. Bị bạn bè trêu chọc, ghép ảnh chân dung vào ảnh hở hang rồi tung lên mạng xã hội, một nữ sinh đã quyết định tự kết thúc cuộc đời mình khi mới tròn 18.

Một nữ sinh đã quyết định tự kết thúc cuộc đời mình khi mới tròn 18 vì bị bạn ghép chân dung vào ảnh hở hang rồi đăng lên mạng xã hội.

Chuyên gia Bùi Thị Hải Yến - Giám đốc Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam cho biết: “Nhiều người không biết rằng, mình nói, mình xúc phạm, mình tấn công người khác là mình đang vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức, cho nên ở một khía cạnh nào đó người ta rất dễ dàng thoải mái trong việc thực hiện hay thể hiện phát ngôn của mình một cách thái quá. Hành vi này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của nạn nhân mà còn có thể dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng trong cuộc sống thực như khiến nạn nhân tự tử, đau khổ”.

Hiện nay, tình trạng giả mạo thông tin nhằm bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác trên mạng xã hội đang có chiều hướng gia tăng.

Công an quận Long Biên, Hà Nội vừa ra quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng với một nam thanh niên đăng tải clip xúc phạm lực lượng công an. Ngày 10/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với 6 đối tượng tung tin đồn sai sự thật về một phụ nữ lây truyền HIV cho 16 người.

Tình trạng giả mạo thông tin nhằm bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác trên mạng xã hội đang có chiều hướng gia tăng.

Luật sư Nguyễn Hải Yến - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết: “Hành vi ghép ảnh, sửa ảnh, chế ảnh làm sai lệch nội dung bức ảnh nhằm mục đích xâm hại đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của cơ quan, tổ chức, cá nhân sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 – 10.000.000 đồng đối với cá nhân và từ 10.000.000 – 20.000.000 đồng đối với tổ chức. Trong trường hợp ghép ảnh người khác vào ảnh, video đồi trụy rồi đăng lên mạng xã hội với tính chất xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015, trong đó đối tượng có thể phải chịu một trong các hình phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 5 năm.”

Việc cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật, bôi nhọ, xúc phạm danh dự của cá nhân, tổ chức là hành vi vi phạm pháp luật. Do vậy, mỗi người cần kiểm chứng tính xác thực của các thông tin trước khi chia sẻ, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm với bản thân và cộng đồng bằng cách sử dụng mạng xã hội đúng quy định và có văn hóa.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trên mạng xã hội, rất nhiều người dùng Internet chia sẻ thông tin về việc Viettel Telecom sẽ cung cấp sóng di động miễn phí cho những người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Đại diện nhà mạng Viettel Telecom khẳng định thông tin trên là tin giả.

Khoảng 3h30 phút sáng 11/9, trên tuyến đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 14 đoạn qua xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo), xe ô tô khách đang lưu thông bất ngờ gặp nạn khiến bốn người chết và nhiều người thương vong.

Công an thành phố Hà Nội đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Duy Phương (sinh năm 1983 ở xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội) để điều tra về hành vi giết người trong bão số 3.

Do ảnh hưởng của lũ sau cơn bão số 3, Sở Giao thông vận tải Hà Nội thông báo hạn chế các phương tiện lưu thông trên tuyến đường 70, đoạn qua UBND phường Phúc La và nút giao Phúc La - Cầu Bươu, quận Hà Đông.

Vào khoảng 22 giờ 40 phút ngày 6/9/2024, qua công tác tuần tra, kiểm soát phòng chống bão lũ và nắm tình hình địa bàn, Công an huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và bắt giữ 5 đối tượng đang cùng nhau sử dụng ma túy trong Gara ô tô Văn Tần.

Công an thành phố Cẩm Phả cho biết vừa lập hồ sơ xử lý người đăng tải sai sự thật trên mạng xã hội Facebook về thiệt hại do cơn bão số 3.