Bão Helene chuẩn bị đổ bộ, diễn biến khó lường

Bão Helene đã hình thành trên vùng biển Caribe và dự kiến sẽ mạnh lên khi tiến vào vịnh Mexico, có thể đạt cường độ cấp 3 hoặc thậm chí cấp 4, với khả năng đổ bộ vào Florida trong ngày hôm nay.

Bão Helene được dự báo sẽ đổ bộ dọc theo hoặc gần Big Bend của Florida vào tối 26/9, theo giờ địa phương, với tác động của gió, mưa và bão trên diện rộng khắp vùng Đông Nam, nhưng đường đi và thời gian chính xác bão đổ bộ vẫn có thể thay đổi.

Theo truyền thông địa phương, hàng nghìn người ở Florida đã buộc phải sơ tán khi Helene dự kiến trở thành cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Mỹ trong hơn một năm qua. Cảnh báo lũ lụt cũng đã được ban hành cho hơn 20 triệu người từ Florida đến phía nam Appalachians. Khu vực Big Bend phải đối mặt với đợt triều cường nghiêm trọng nhất, có thể cao lên tới 4,5m.

Helene đổ bộ khi khu vực Big Bend của Florida vẫn đang phục hồi sau một số cơn bão gần đây. Trong tháng 8, bão Debby đổ bộ vào khu vực này với cường độ bão cấp 1. Helene sẽ là cơn bão thứ tư đổ bộ vào Mỹ trong năm nay và là cơn bão thứ 5 tấn công Florida kể từ năm 2022.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa cảnh báo trong 30 năm tới, nhiều quốc đảo ở Thái Bình Dương có thể đối mặt tình trạng ngập lụt.

Trong một thông báo nhân chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ukraine Zelensky, Tổng thống Mỹ Biden tái khẳng định việc hỗ trợ Kiev vẫn là ưu tiên hàng đầu của nước này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng của nước này đã kiểm soát thêm hai ngôi làng ở miền Đông Ukraine và đang tấn công vào thị trấn Ugledar - một pháo đài phòng thủ quan trọng của Kiev.

Ngày 26/9, Ngoại trưởng Israel - ông Israel Katz đã bác bỏ đề xuất của Mỹ và Pháp kêu gọi ngừng bắn 21 ngày ở Liban, trong khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng yêu cầu quân đội tiếp tục chiến dịch quân sự.

Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền của Liban Bassam Mawlawi thông báo hiện có 70.100 người phải đi sơ tán và đã đăng ký tạm trú tại 533 nơi trú ẩn trên khắp cả nước.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine kéo dài 2 năm rưỡi qua đã làm leo thang căng thẳng địa chính trị toàn cầu, thay đổi cấu trúc NATO, đồng thời dẫn tới sự gia tăng chi tiêu quân sự ở mức chưa từng có.