Bão xuất hiện dồn dập tại các châu lục

Năm 2024 được đánh dấu là một năm biến đổi khí hậu khắc nghiệt khi có thêm sự tác động từ El Nino và sắp tới đây sẽ là La Nina, với nhiều trận bão lớn hoành hành ở khắp các châu lục.

Khi cơn bão Yagi vừa mới đi qua và để thiệt hại nghiêm trọng trên những khu vực mà nó càn quét thì những cơn bão mới lại tiếp tục xuất hiện.

Một cơn bão nhiệt đới có tên Ileana đã bắt đầu hình thành từ ngoài khơi bờ biển Thái Bình Dương của Mexico vào ngày 12/9 và hướng vào thành phố Los Cabos, miền Tây Mexico, nơi có nhiều khu nghỉ dưỡng ven biển. Ileana đi qua tiểu bang Baja California Sur vào ngày 13/9 gây ra lũ lụt nghiêm trọng.

Trước đó, bão Francine đổ bộ bang Louisiana, Mỹ vào ngày 11/9, với sức gió khoảng 160 km/h đã gây lũ quét và mất điện ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn người. Thậm chí, chỉ trong một ngày, New Orleans phải hứng chịu lượng mưa lớn tương đương một tháng.

Trong khi đó, cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết, bão Bebinca dự báo sẽ tiến gần khu vực đảo Amami phía Tây Nam Nhật Bản trong tối 14/9 có thể gây gió mạnh, lở đất, lũ lụt và sóng cao. Đây là cơn bão thứ 13 trong mùa bão năm nay ở Nhật Bản.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau khi Trung Quốc công bố loạt số liệu kinh tế không mấy tốt vào cuối tuần vừa rồi, giới phân tích đã cắt giảm kỳ vọng về tốc độ tăng trưởng cả năm nay của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Nhà sáng lập Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan, Trung Quốc cho biết, mẫu máy nhắn tin liên quan đến vụ nổ hàng loạt tại Liban là do Công ty BAC Consulting, có trụ sở tại thủ đô Budapest của Hungary sản xuất. Họ chỉ là nạn nhân của vụ việc.

Trước tình hình căng thẳng trong khu vực Trung Đông gia tăng sau các vụ nổ máy nhắn tin tại Liban, nhiều hãng hàng không lớn đã thông báo đình chỉ các chuyến bay đến Tel Aviv của Israel, Tehran của Iran và Beirut của Liban cho đến ngày 19/9.

Sau bão Yagi và Bebinca, Trung Quốc dự kiến sẽ phải hứng chịu 1-2 cơn bão từ nay đến trước tháng 10.

Hiện tượng hạn hán nghiêm trọng tại rừng mưa nhiệt đới Amazon của Brazil đã khiến mực nước các đoạn thượng nguồn xuống thấp kỷ lục.

Gần 3.000 máy nhắn tin của thành viên lực lượng Hezbollah đã phát nổ trên khắp Liban, khiến 9 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương. Thủ tướng Liban và lực lượng Hezbollah đã đổ lỗi cho Israel về vụ việc trên. Hezbollah thề sẽ trả thù. Iran, quốc gia hậu thuẫn Hezbollah cũng lên án vụ tấn công. Mỹ hiện kêu gọi Iran và lực lượng ủy nhiệm kiềm chế đáp trả.