Bất cập trong xử phạt vi phạm về thuốc lá điện tử

Trong một vài năm gần đây, thuốc lá điện tử hay thuốc lá nung nóng xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường. Tuy độc hại nhưng vì lợi nhuận nên nhiều đối tượng vẫn cố tình kinh doanh mặt hàng này. Nhiều vụ buôn lậu thuốc lá điện tử có số lượng lớn đã bắt nhưng chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Thời gian gần đây, những sản phẩm thuốc lá điện tử được tẩm hương vị sẵn được rao bán trên thị trường với mức giá không hề rẻ, dao động ở mức 200.000 đồng đến 250.000 đồng.

Được thiết kế với kiểu dáng gọn nhẹ, tẩm sẵn tinh dầu với đủ các hương liệu mùi vị khác nhau nên được nhiều học sinh, sinh viên ưa chuộng sử dụng. Dù biết rõ mức độ độc hại của nó và những nguy cơ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe,  nhưng dĩ nhiên chủ hàng chẳng quan tâm, vì lợi nhuận mới là thứ được đặt lên trên hết.

Lực lượng chức năng tiến hành tổng kiểm tra liên tiếp bốn cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử.

Đồng loạt tiến hành tổng kiểm tra liên tiếp bốn cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử tại địa bàn các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, cơ quan chức năng đã thu giữ hơn 10.500 sản phẩm thuốc lá điện tử. Chủ yếu bao gồm máy hút thuốc lá điện tử và đầu đốt, tinh dầu với đủ loại khác nhau. Nhưng điểm chung đều là hàng lậu và xếp trong nhóm hàng hóa không đảm bảo an toàn sử dụng. Tuy độc hại như vậy và có trị giá số hàng vi phạm lớn, tương đương gần 2 tỷ đồng,  nhưng theo lãnh đạo Đội QLTT số 1, vụ việc này chỉ áp dụng xử phạt vi phạm hành chính đối với quy định là hàng lậu, với số tiền phạt là 52,5 triệu đồng.

Những mặt hàng thuốc lá điện tử đều là hàng lậu.

Ông Hoàng Đại Nghĩa, đội trưởng Đội QLTT số 1, Cục QLTT Hà Nội cho biết: “Thuốc lá truyền thống đối với một số lượng nào đó dù là vận chuyển hay kinh doanh thì vẫn có thể xử lý hình sự. Nếu không có chế tài thì chúng tôi không thể nào vượt thẩm quyền chuyển cho cơ quan điều tra đươc. Chỉ có thể xử lý hành chính”.

Trước những tác hại khó lường cũng như kẽ hở của quy định pháp luật hiện nay, vừa qua, Bộ Công thương đã hai lần làm việc với Bộ Y tế để rà soát, thống nhất quan điểm, để xây dựng phương án, nghiên cứu, sớm đưa mặt hàng này vào danh sách hàng cấm. Quy định này nếu được thực thi sẽ gia tăng chế tài xử phạt để răn đe các đối tượng vận chuyển, kinh doanh buôn bán thuốc lá điện tử - một mặt hàng đang đầu độc thế hệ trẻ hiện nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh vừa ra quyết định đưa vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” với bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm ra xét xử.

Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 78-02D thuộc Công ty TNHH Đăng kiểm Bách Việt.

Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội vừa tuyên án phạt 11 bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.

Do khuất tầm nhìn và vào cua không giảm tốc độ, một xe ô tô tải đã đâm trực diện vào xe máy khiến hai người trên xe nằm yên bất động.

Sau gần hai giờ gây án, hai tên cướp giật chiếc điện thoại di động của một phụ nữ khi chị này đưa con đi khai giảng đã bị Công an Đà Nẵng bắt giữ.

Công an tỉnh Nghệ An vừa triệt xóa đường dây tội phạm ma túy từ nước ngoài vào Nghệ An, bắt hai đối tượng, thu giữ 10 bánh heroin, 10 bịch ma túy dạng “nước vui”, 3 kg ma túy dạng đá, 2 kg ma túy dạng ketamin và một số vật chứng liên quan khác.