Bắt nhóm thanh niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra nhiều vụ việc phạm pháp hình sự mà đối tượng gây án thậm chí đang độ tuổi ngồi trên ghế nhà trường. Đáng ngại, nhiều đối tượng không chỉ hành động đơn lẻ mà lôi kéo tạo thành băng nhóm, có tổ chức, cho thấy sự manh động và phức tạp của tội phạm vị thành niên. Mới đây, Công an huyện Thanh Oai vừa bắt giữ nhóm đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng, hai trong số những đối tượng này chưa đủ 16 tuổi.

Xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ trên mạng xã hội, một nhóm gồm 6 thanh thiếu niên đã khiến người dân tại xã Cao Dương, Dân Hòa, huyện Thanh Oai một phen khiếp vía. Kẹp 3, lạng lách trên đường với dao bầu, phóng lợn chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt... những hành vi của nhóm này đã bị Công an huyện Thanh Oai phát hiện và ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp. Đáng chú ý, hai trong số những đối tượng này chưa đủ 16 tuổi.

Theo số liệu từ cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội, trong số vụ phạm pháp hình sự liên quan đến lứa tuổi thanh, thiếu niên có 34% đối tượng vi phạm dưới 16 tuổi.

Theo xác minh của cơ quan công an, khoảng 20h ngày 6/4/2024, Trần Phi Hùng (sinh năm 2008, trú tại xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa) nảy sinh mâu thuẫn trên mạng xã hội với một người tên Ngọc Bảo (trú tại xã Cao Dương, huyện Thanh Oai). Để giải quyết, Hùng đã rủ theo Mai Văn Đạt, Nguyễn Viết Hải, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Khắc Hiệp và Mai Văn Thắng cầm theo hung khí đi cùng. Đáng chú ý, những đối tượng này thậm chí còn không quen biết nhau, chỉ tham gia cùng qua lời rủ rê ở lần đầu gặp mặt.

Theo số liệu từ cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội, trong số vụ phạm pháp hình sự liên quan đến lứa tuổi thanh, thiếu niên có 34% đối tượng vi phạm dưới 16 tuổi, 46% từ đủ 16 đến dưới 18; đối tượng chủ yếu là học sinh THPT; có 23,5% trong số đó là học sinh đã bỏ học.

Để phòng ngừa tình trạng tội phạm trẻ hóa, trước tiên cần đẩy mạnh giáo dục gia đình. Bởi lẽ, gia đình có ảnh hưởng rất lớn trong việc hình thành nhân cách mỗi cá nhân. Gia đình phải là chủ thể quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống; kiểm soát được các mối quan hệ xã hội của chính con em mình để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hành vi lệch lạc, sai trái.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau những tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, cơ quan chức năng đã cấm các xe tải nặng, xe khách trên 30 chỗ và bổ sung thêm những điểm dừng nghỉ để đảm bảo an toàn. Ngày 15/5, một lái xe tải tiếp tục bị xử phạt vì lỗi vượt ẩu.

Chiều 16/5, phiên xét xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng 10 bị cáo khác liên quan đến đại án Việt Á đã kết thúc phần xét hỏi. Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao đánh giá cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhận số tiền hối lộ 2,25 triệu USD là đặc biệt nghiêm trọng nên không có lý do để chấp nhận kháng cáo.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 70, đoạn từ cầu Ngà đến hết ranh giới Làng giáo dục quốc tế thuộc phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, khởi công từ năm 2020, nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang, chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành.

Vào khoảng 14h ngày 15/5 trên Quốc lộ 38 đoạn qua huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, một bà cụ đã đi bộ đến giữa đường nhưng tài xế ô tô gắn camera hành trình vẫn không hề có dấu hiệu giảm tốc hoặc dừng xe nhường đường cho bà cụ.

Sáng ngày 16/5, Toà án nhân dân huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai mở phiên xét xử sơ thẩm vụ xe khách Thành Bưởi vượt trái gây tai nạn làm 9 người thương vong.

Hôm nay ngày 16/5, phiên tòa phúc thẩm xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo trong vụ kít xét nghiệm Việt Á có kháng cáo tiếp diễn. Ngay trước đó, Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á, đã trả lời thẩm vấn.