Bầu cử EP: Đảng cầm quyền nhiều nước gặp bất lợi

Sau ba ngày bỏ phiếu bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) ở 27 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu, hàng loạt đảng, liên minh cầm quyền tại nhiều nước châu Âu đã phải chịu cú sốc thất bại trong ngày 9/6 vừa qua.

Trong khi đó, các đảng cực hữu được dự đoán sẽ giành được số ghế kỷ lục, đe dọa làm gia tăng sự bất ổn cho định hướng tương lai của châu Âu.

Tại Pháp, liên minh ôn hòa của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thất bại trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) trước đảng Mặt trận Quốc gia (FN) theo đường lối cực hữu. Trong bài phát biểu trước toàn thể người dân Pháp, Tổng thống Macron đã tuyên bố giải tán Quốc hội và kêu gọi tổ chức bầu cử lập pháp sớm. Vòng đầu tiên của cuộc bầu cử Hạ viện Pháp sẽ diễn ra trong ngày 30/6 và vòng 2 vào ngày 7/7.

Liên minh ôn hòa của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thất bại trong cuộc bầu cử EP.

Tình hình tương tự cũng diễn ra với đảng cầm quyền ở Bỉ. Do thành tích kém cỏi của đảng Open VLD trong cuộc bầu cử Quốc hội Bỉ, Thủ tướng Alexander De Croo đã tuyên bố từ chức.

Đối với Đức, theo kết quả sơ bộ, các đảng trong chính phủ liên minh hiện tại của Đức đã phải đối mặt với thất bại nghiêm trọng trong cuộc bầu cử EP năm 2024. Trong đó, đảng Dân chủ Xã hội của Thủ tướng Olaf Scholz ghi nhận kết quả tồi tệ nhất trong lịch sử trong các cuộc bầu cử toàn quốc. Cụ thể, SPD chỉ giành được 13,9% tổng số phiếu bầu, xếp thứ 3 sau đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức.

Ở Slovakia, đảng Phương hướng - Dân chủ Xã hội của Thủ tướng Robert Fico cũng phải hứng chịu thất bại bất ngờ trong cuộc bầu cử EP hôm 9/6 trước phe đối lập theo chủ nghĩa tự do.

Tại Cộng hòa Séc, theo kết quả kiểm phiếu chính thức, Phong trào ANO đối lập đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử EP. Cụ thể, ANO nhận được 26,14% tổng số phiếu ủng hộ và sẽ giành được 7 ghế tại EP.

Theo các ước tính, nhiều khả năng các đảng cực hữu sẽ giành được khoảng 150 trong số 720 ghế tại Nghị viện châu Âu, điều này có thể sẽ khiến các đảng chính thống gặp khó khăn hơn trong việc hình thành đa số cần thiết để thông qua luật.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cử tri Pháp đã bắt đầu đi bỏ phiếu quốc hội vòng đầu tiên. Cuộc bầu cử được dự đoán có thể đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử chính trị Pháp.

Hơn 625.000 trẻ em Palestine đã không được học hành trong hơn 8 tháng qua kể từ khi Israel mở chiến dịch tấn công Hamas ở Dải Gaza.

Nhật Bản đã long trọng tổ chức lễ tưởng niệm cố Thủ tướng Shinzo Abe, tại ngôi chùa Phật giáo Zojoji, trong khuôn viên công viên Shiba ở thủ đô Tokyo vào hôm qua 30/6.

Theo nguồn tin từ tờ Bloomberg và CNN, các đảng viên Dân chủ Mỹ cũng như nhà tài trợ của họ đang thảo luận về khả năng thay đổi ứng cử viên tổng thống trước đại hội đảng này vào tháng 8, sau màn thể hiện "mất điểm" của Tổng thống Joe Biden trong cuộc tranh luận với ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump tuần này.

Mới đây, nhà sản xuất chip số 2 thế giới, công ty SK Hynix của Hàn Quốc thông báo sẽ đầu tư 103 nghìn tỷ won (tương đương 74,8 tỷ USD) cho đến năm 2028, để tăng cường hoạt động kinh doanh chip và tập trung toàn lực phát triển trí tuệ nhân tạo AI.

Mới đây, người dân thành phố Porvenir ở phía nam Chile đã có cơ hội chiêm ngưỡng vùng nước đóng băng ở Thái Bình Dương, cảnh tượng mà họ cho rằng từng xảy ra thường xuyên cách đây nhiều thập kỷ.