Bẫy dạy chứng khoán online để lừa đảo ngày càng nở rộ

Việt Nam hiện có gần 7,5 triệu tài khoản chứng khoán cá nhân. Cùng với sự gia tăng số lượng nhà đầu tư chứng khoán thì số vụ lừa đảo liên quan đến hoạt động này cũng ngày càng nở rộ, trong đó hình thức lừa đảo thông qua các lớp học chứng khoán online miễn phí cũng đã phát sinh. Nhiều người đã bị các “thầy chứng khoán” giả danh mời gọi đầu tư, thực chất là để lừa chiếm đoạt tài sản.

Dù các hành vi lừa đảo kiểu như thế này không mới nhưng vẫn có nhiều người mắc bẫy. Loại tội phạm này thường sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo, Telegram… đánh vào sự thiếu hiểu biết và muốn kiếm tiền dễ dàng, nhanh chóng của một số người. Ủy ban Chứng khoán nhà nước cũng đã phát đi thông cáo khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng, cần kiểm tra, đối chiếu các thông tin trước khi giao dịch,

Hàng loạt thầy dạy chứng khoán với các lớp học online nhưng chủ yếu hoạt động dưới hình thức các nhóm Zalo, facebook với những tên gọi hấp dẫn như: "Đầu tư chứng khoán 4.0", "Đầu tư chứng khoán thông minh", "Chiến lược đầu tư chứng khoán hiệu quả"... Trưởng nhóm Zalo liên tục gửi thông báo, “chỉ định cổ phiếu nào hôm nay mua vào bán ra, chốt lời ngay lập tức", đánh vào sự cả tin và lòng tham.

Anh A là nhà đầu tư đã tham gia thị trường chứng khoán được hơn 5 năm. Những ngày đầu làm quen, do thời gian hạn chế nên anh cũng tìm học kiến thức qua mạng và tham gia không ít lớp học đầu tư online. Tuy nhiên, phần lớn các lớp học đều có các nhóm zalo ứng sau, theo đó, sẽ được chính các thầy giáo kêu gọi, hướn dẫn mua bán các mã chứng khoán theo chỉ định.

Có 1 số sàn tự nhận là sàn giao dịch chứng khoán quốc tế kêu gọi đầu tư sau đó lừa đảo khách hàng nộp tiền vào các ứng dụng, tài khoản giả mạo bên thứ 3 để trục lợi. Những người xung quanh tôi thì có 1 vài người bạn cũng đã twungf bị lừa đảo chứng khoán như thế này, 1 vài người mất vài chục đến vài trăm triệu, nhiều cũng lên đến 1-2 tỷ…

Nhà đầu tư

Để thực hiện hành vi lừa đảo, ban đầu đối tượng sẽ tạo niềm tin cho người bị hại thông qua các khóa đào tạo đầu tư chứng khoán miễn phí, sau đó lôi kéo vào hội nhóm đầu tư trên mạng xã hội, như Facebook, Telegram, Zalo... để theo dõi hoạt động đầu tư của các thành viên khác. Khi tham gia nhóm, người dùng sẽ thấy các “thầy chứng khoán” liên tục đặt lệnh, hoạt động đầu tư, sinh lời hấp dẫn. Từ đó nóng lòng theo đặt theo

Các nhà đầu tư có thể cả tin vào các chuyên gia “ảo”, tôi tạm gọi là các chuyên gia ảo bởi vì ngay cả những chuyên gia thật mà bị giả danh họ cũng không biết những việc này vì họ cũng bị lợi dụng hình ảnh và những nhà đầu tư có tương tác cũng chỉ qua những group thôi chứ không gặp ngoài đời thật. Chưa kể tham gia họ còn nhận được những gói ủy thác đầu tư cam kết trong 1 tháng lợi nhuận 100% hay gì đó, đánh vào lòng tham của NĐT vì cao hơn tỷ suất sinh lời trên thị trường

Ông Phan Dũng Khánh - Chuyên gia Đầu tư Tài chính

Nhu cầu có 1 hệ thống kiến thức bài bản về đầu tư là 1 nhu cầu chính đáng của nhà đầu tư. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nhìn nhận 1 điều hiện tại những chương trình đào tạo về chứng khoán, đầu tư chính thống còn rất thiếu và hơi xa rời với thực tế của thị trường. Có 3 nới mà chúng ta có thể học về đầu tư là chương trình đáo tạo của UBCKNN, các trường đại học có giảng dạy chuyên môn, những tổ chức uy tín

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư VAM

Ủy ban Chứng khoán nhà nước khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng, kiểm tra, đối chiếu các thông tin trước khi giao dịch, đầu tư theo thông tin tại các website hoặc tài khoản trên mạng xã hội. Nhà đầu tư cũng có thể tìm hiểu về các dịch vụ, sản phẩm đầu tư của các công ty quản lý quỹ được Ủy ban Chứng khoán nhà nước cấp phép tại website của các công ty quản lý quỹ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thông tin từ BHXH Việt Nam, thời gian gần đây nhiều đối tượng mạo danh là cán bộ BHXH Việt Nam gọi điện, nhắn tin cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN yêu cầu người dân đồng bộ dữ liệu căn cước công dân, cập nhật thông tin trên ứng dụng VSSID - Bảo hiểm xã hội số.

Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra cảnh báo về việc trên mạng xã hội Facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân nhận hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

UBND thị trấn Kiến Xương (Kiến Xương,Thái Bình) vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

5 tổ công tác đặc biệt của Công an Hà Nội đã đồng loạt xuống đường làm nhiệm vụ. Các tổ công tác đặc biệt này có nhiệm vụ chính là tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự, an toàn giao thông - nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông.

Mũ bảo hiểm là thứ không thể thiếu khi tham gia giao thông, nhưng những chiếc mũ kém chất lượng lại là sự lựa chọn ưu tiên của nhiều người. Nếu chẳng may xảy ra tai nạn, những chiếc mũ bảo hiểm giá rẻ không chỉ vô dụng mà thậm chí còn gây hại cho chính người sử dụng.

Hình ảnh vụ tai nạn trên cầu Nhật Tân (Hà Nội) được chia sẻ trên nhóm Facebook về giao thông mới đây thu hút hàng trăm bình luận. Trong đó, phần lớn các ý kiến bày tỏ bức xúc trước việc những người đạp xe dàn ngàng ngang trên đường.