'Bẫy dinh dưỡng' trên bao bì sản phẩm sữa trái cây

Sữa đóng vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày của trẻ, giúp giảm thiểu tình trạng thiếu hụt canxi và các vi chất cần thiết. Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại nước giải khát gắn mác “sữa” với hình thức và công dụng quảng cáo khác nhau, khiến nhiều bậc phụ huynh hiểu lầm là sữa thật.

Theo nghiên cứu, ngoài yếu tố gen không thể tác động, dinh dưỡng chiếm đến 32% vai trò ảnh hưởng đến sự phát triển của một con người. Trong đó, sữa đóng vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày của trẻ giúp giảm thiểu tình trạng thiếu hụt canxi và các vi chất cần thiết.

Bẫy dinh dưỡng' trên bao bì sản phẩm sữa trái cây.

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại nước giải khát gắn mác “sữa” với hình thức và công dụng quảng cáo khác nhau, khiến nhiều bậc phụ huynh hiểu lầm là “sữa thật”.  

Thường xuyên bổ sung sữa hàng ngày cho con, nhưng người mẹ này lại chưa quan tâm nhiều đến độ đạm trong sữa, mà chỉ đơn giản lựa chọn theo sở thích của trẻ. Chị Nguyễn Thuỳ Linh, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội  cho biết: "Tôi thấy con tôi thích uống những loại có vị chua chua nên thường chọn loại như sữa dâu, sữa cam. Thấy trên nhãn mác ghi là sữa trái cây nên vẫn nghĩ là có thành phần sữa".

Trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại nước giải khát gắn mác “sữa” với hình thức và công dụng quảng cáo khác nhau,

Đây cũng là thói quen của nhiều người tiêu dùng khác, mới chỉ quan tâm đến quảng cáo trên bao bì mà chưa chú ý đến các thành phần trong sản phẩm. Bà Nguyễn Phan Anh, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cũng cho rằng: "Tôi chọn trước tiên là hợp khẩu vị với bé. Cũng chưa quan tâm lắm đến thành phần chất đạm, chất béo, canxi, mình chỉ đang quan tâm đến thương hiệu của sản phẩm sữa". 

Tọa đàm “Bẫy dinh dưỡng của trẻ em Việt: Làm sao chọn sữa chuẩn cho con?”

Tại tọa đàm “Bẫy dinh dưỡng của trẻ em Việt: Làm sao chọn sữa chuẩn cho con?”, các chuyên gia đã chỉ ra rằng đa số cha mẹ nghĩ sữa là tốt rồi, lại bổ sung thêm trái cây, có nghĩa là sữa có thêm trái cây chắc chắn tốt hơn; hay sữa bổ sung ca cao, thêm sô-cô-la… Tuy nhiên, đó lại chính là bẫy dinh dưỡng. Chị Uyên Bùi, thành phố HCM cho biết: "không thể phủ nhận chuyện mình đã từng mắc những bẫy tâm lý khi chọn thức uống giống sữa cho con mình. Tại vì, khi bỏ sữa lên trên kệ, chúng ta đều nghĩ tất cả các sản phẩm có chữ sữa thì đều là sữa". 

Ông Trần Tuấn Linh - Tổng biên tập Báo sức khoẻ và Đời sống cho biết, nhiều nhóm sữa hay hãng sữa, hoặc các sản phẩm gọi là sữa, mạo danh sữa, họ đều quảng cáo trên tất cả các nền tảng MXH, thậm chí họ đánh tráo khái niệm, một số sản phẩm chỉ là bột dinh dưỡng thôi nhưng bằng cách này hay cách khác họ vẫn định vị cho các bố mẹ hiểu rằng đấy là sữa. 

Theo các chuyên gia, “bẫy dinh dưỡng” trên nhãn sữa đã khiến nhiều người tiêu dùng hiểu lầm trong một thời gian dài. Chủ yếu lợi dụng tâm lý của người mua: cứ thấy chữ “sữa” được in trên bao bì thì nghĩa đó là “sữa thật”. Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm sữa dạng lỏng do Bộ Y tế ban hành, sữa tươi, sữa hoàn nguyên, sữa hỗn hợp phải có độ đạm đạt 2,7g/100ml sữa.

Bác sỹ Trương Hữu Khanh - Phó chủ tịch Liên chi hội Nhiễm khuẩn Tp HCM cho biết: "Chỉ có sữa động vật mới đủ dinh dưỡng và giá cả phải chăng, còn tất cả những nước khác có sữa trong đó hay gì đó đi nữa, thì cũng không thể bằng sữa động vật. Thứ hai là, nhà sản xuất luôn biết thiếu cái gì và người ta sẽ bỏ vô cái đó. Như trong sữa động vật chẳng hạn, họ thấy thiếu chất gì, họ bổ sung luôn chất  đó, cốt sao phù hợp với tuổi những đứa nhỏ cần. Còn, trong vấn đề dinh dưỡng,  một hộp sữa có giá rẻ không thể là sữa có từ động vật, tôi dám chắc như vậy". 

TS. BS Trần Đăng Khoa - Phó vụ trưởng Vụ sức khoẻ bà mẹ trẻ em - Bộ Y tế khuyến cáo, người dân khi mua sữa cho con, nên xem kĩ nhãn mác, thành phần, nhất là độ đạm để có thể có thể nhận biết đâu là sữa thật, đâu là nước giải khát có chứa sữa. Từ đó, lựa chọn sản phẩm phù hợp bổ sung vi chất cho trẻ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa xuân là mùa của các loại hoa quả như: xoài, vú sứa, quýt, hồng xiêm... Những loại trái cây theo mùa chín tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật hơn. Sản phẩm theo mùa sẽ tươi ngon hơn, chi phí thấp hơn và bền vững hơn với môi trường. Do đó bạn nên chọn ăn các loại trái cây mùa xuân giàu dinh dưỡng thay vì chọn các loại trái cây trái mùa.

Đối với nhiều người, khoai tây là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, khoai tây cũng có thể mang lại những tác hại với sức khỏe.

Cá lóc hay còn gọi là cá quả (miền Bắc), cá chuối (miền Trung) là món ăn chứa nhiều khoáng chất, vitamin... Ngoài công dụng chế biến món ăn, cá lóc còn là vị thuốc giúp bổi bổ cơ thể.

Để mỗi dịp Tết đến, xuân về thực sự có ý nghĩa cả về mặt thể chất và tinh thần thì mỗi chúng ta cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và các thành viên của gia đình.

Nếu có một chế độ ăn, ngủ, nghỉ ngơi điều độ, thì người cao tuổi vừa có thể đi chúc Tết, du Xuân, đón Tết vui vẻ, vừa được sum vầy bên con cháu lại vẫn đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết.

Ngày Tết, những bữa tiệc sum họp và các chuyến du xuân sẽ khiến chế độ ăn uống và sinh hoạt của các chị em bị đảo lộn. Và để luôn giữ được làn da đẹp với dáng xinh, các chị em nên bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây để giúp nuôi dưỡng làn da ngay từ bên trong, mang lại vẻ ngoài căng mọng và tràn đầy sức sống.