Belarus tham gia tập trận hạt nhân với Nga

Truyền thông nhà nước Belarus đưa tin, nước này bắt đầu kiểm tra mức độ sẵn sàng triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của quân đội, đồng thời chuẩn bị tham gia cuộc tập trận hạt nhân do Nga tiến hành.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin cho biết, trong quá trình kiểm tra, toàn bộ phạm vi hoạt động từ lập kế hoạch, chuẩn bị và sử dụng các vũ khí hạt nhân chiến thuật trong những cuộc tấn công sẽ được rà soát.

Tổng thống Belarus Lukashenko hồi tháng 4 cho biết, hàng chục vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga đã được triển khai ở Belarus theo một thỏa thuận được ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố vào năm 2023 như một biện pháp ngăn chặn phương Tây. Vũ khí hạt nhân chiến thuật được thiết kế để sử dụng trên chiến trường, trái ngược với đầu đạn chiến lược được thiết kế để quét sạch toàn bộ thành phố của kẻ thù.

Nga cho biết sẽ thực hành triển khai những loại vũ khí như vậy như một phần của cuộc tập trận vũ khí hạt nhân chiến thuật sau những gì Moscow cho là mối đe dọa từ Pháp, Anh và Mỹ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Fiala cho biết, đợt giao đạn dược đầu tiên được mua theo sáng kiến do CH Séc khởi xướng, sẽ đến Ukraine vào tháng 6 tới.

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels đã thông qua các kết luận nêu ra 5 ưu tiên chính cho giai đoạn tới mà các quốc gia thành viên được kêu gọi thực hiện khẩn cấp.

Khoảng 500 nạn nhân của vụ bê bối máu nhiễm bệnh khiến 3 ngàn người tử vong đã khởi động lại vụ kiện Chính phủ Anh, sau khi báo cáo điều tra cho thấy việc xảy ra không phải là sự cố ngẫu nhiên.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng nhiệm Đức Frank-Walter Steinmeier đã nhấn mạnh tình hữu nghị thân thiết giữa hai nước khi ông Macron kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài ba ngày tới Đức vào ngày 28/5.

Mặc dù nhiệm kỳ tống thống của ông Zelensky đã chính thức kết thúc vào ngày 20/5, nhưng cuộc bầu cử dự kiến vào tháng 3/2024 đã bị hoãn lại do chiến sự đang diễn ra.

Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) vừa xác lập kỷ lục Guinness thế giới cho màn trình diễn khổng lồ được tạo ra từ hơn 3.000 chiếc bóng đèn năng lượng mặt trời lớn nhất ở Dubai.