Bệnh sính ngoại trên các biển hiệu

Trên nhiều tuyến phố của Hà Nội tràn ngập các biển hiệu, quảng cáo bằng tiếng Anh, Hàn, Nhật… để giới thiệu, quảng bá đủ thứ dịch vụ từ ăn chơi, giải trí đến mua sắm, làm đẹp...

Biển hiệu sính ngoại làm khó người dân

Chỉ lướt qua một đoạn ngắn của phố Phan Kế Bính (Hà Nội), đã bắt gặp tới hơn 10 tấm biển hiệu có tiếng nước ngoài. Phần lớn trong số đó là các biển hiệu chỉ có tiếng nước ngoài, không có tiếng Việt như quy định trong Luật Quảng cáo.

Có những nơi, mặt đường chính và cả khu phố gần như tràn ngập biển hiệu, biển quảng cáo kinh doanh sử dụng hoàn toàn tiếng nước ngoài. Phần lớn các biển hiệu, bảng quảng cáo bằng tiếng nước ngoài có diện tích lớn, được thể hiện nổi bật, bắt mắt. Các sản phẩm quảng cáo nào dùng cả hai thứ tiếng thì tiếng Việt thường bị lấn át về cỡ chữ. Thậm chí có biển, bảng còn đặt tiếng Việt bên dưới tiếng nước ngoài.

Việc sử dụng tràn lan tiếng nước ngoài trong quảng cáo biển hiệu đã tạo nên các hình ảnh phản cảm khi rời xa ngôn ngữ, thiếu tôn trọng tiếng nói, chữ viết và văn hóa dân tộc.  Nhiều người dân cho biết họ cảm thấy bất tiện khi nhắn tên quán xá hay cửa hiệu cho bạn bè hoặc người nhà, nhất là người lớn tuổi, vì có biển chỉ toàn chữ không thể phiên âm ra tiếng Việt, như các chữ viết bằng tiếng Nhật, Hàn hay Thái Lan.

Những biển hiệu 100% tiếng nước ngoài.

Sính ngoại, không chỉ là thiếu tự tôn mà còn phạm luật

Tiếng Việt phong phú các thanh âm, thanh sắc. Từ ngữ tiếng Việt hiện đại ngày càng giàu có, đáp ứng được nhu cầu diễn đạt mọi khía cạnh của đời sống. Việc lạm dụng, sính ngoại trên các biển hiệu hay đặt tên cho các công trình, các tòa nhà, cho thấy sự kéVm hiểu biết, thiếu văn hóa, sự ứng xử thiếu tự tôn về ngôn ngữ mẹ đẻ. Xét về luật pháp, hành vi này đã vi phạm pháp luật. Luật Quảng cáo của nước ta quy định rõ tiếng nói và chữ viết thể hiện nội dung quảng cáo phải bằng tiếng Việt.

Các quy định về biển hiệu quảng cáo có tiếng nước ngoài:

Điều 18, Luật Quảng cáo năm 2012 quy định:

  • Biển hiệu quảng cáo phải có nội dung thể hiện bằng tiếng Việt, trừ những trường hợp nhãn hiệu hàng hoá, khẩu hiệu, thương hiệu, tên riêng bằng tiếng nước ngoài hoặc các từ ngữ đã được quốc tế hoá không thể thay thế bằng tiếng Việt;
  • Trường hợp sử dụng cả tiếng Việt, tiếng nước ngoài trên cùng một sản phẩm quảng cáo thì khổ chữ nước ngoài không được quá ba phần tư khổ chữ tiếng Việt và phải đặt bên dưới chữ tiếng Việt; khi phát trên đài phát thanh, truyền hình hoặc trên các phương tiện nghe nhìn, phải đọc tiếng Việt trước tiếng nước ngoài.

Về mức độ xử phạt vi phạm được quy định tại Điều 48 Nghị định 38 của Chính phủ:

  • Hành vi không viết bằng chữ tiếng Việt mà chỉ viết bằng chữ tiếng nước ngoài trên biển hiệu quảng cáo sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng. Mức phạt trên được áp dụng cho cá nhân, đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân. Ngoài ra còn buộc tháo dỡ biển hiệu đối với hành vi vi phạm.
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong chương trình công tác tại các tỉnh Nam Trung Bộ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát hiện trường, kiểm tra, đôn đốc, động viên các lực lượng đang thi công các dự án đường bộ cao tốc tại các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định.

Khoảng 400 ha rừng tràm sản xuất tại huyện Giang Thành, thuộc Sư đoàn 330, Quân khu 9 quản lý, đang cháy lớn. Hơn 550 chiến sĩ được huy động dập lửa.

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã được ghi vào lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta như một Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa của thế kỷ XX. Trong thắng lợi vĩ đại ấy, không thể không nhắc đến những đóng góp to lớn của đội dân công cùng những chiếc “xe đạp thồ” ngày đêm âm thầm ra trận phục vụ chiến dịch.

Chương trình hoạt động của Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ về việc đảng viên đăng ký đảm nhận nhiệm vụ khó khăn, phức tạp đã tạo đột phá. Nhiều việc mới được hoàn thành, những việc khó tồn tại nhiều năm đã được các đảng viên đưa ra giải pháp tháo gỡ.

Để kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, vào ngày 2/5 tới đây, Đài Hà Nội sẽ tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt mang tên "Từ mùa Hè Điện Biên đến mùa Thu Hà Nội". Chương trình sẽ được tổ chức tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô và được truyền hình trực tiếp trên kênh H1, kênh phát thanh FM96, ứng dụng Hanoi On và các nền tảng số của Đài Hà Nội. Công tác chuẩn bị, tập luyện cho chương trình đang được tích cực triển khai.

Hiện các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước đưa vận tải đường sắt đô thị vào hoạt động. Điều này đã thúc đẩy việc sử dụng phương tiện công cộng của người dân, góp phần từng bước giải quyết nhiều vấn đề giao thông tồn tại.