Biến đổi khí hậu đe dọa đến rùa biển

Các nhà nghiên cứu tại Malaysia đã tổ chức các đợt di dời tổ rùa đến khu vực râm mát hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho rùa biển ấp trứng. Điều này được kỳ vọng sẽ mang lại những tín hiệu tích cực cho cân bằng tỷ lệ giới tính của đàn rùa con mới.

Những chú rùa biển được ví như “thủy thủ” cổ đại của đại dương, là mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái biển trong 100 triệu năm qua. Chúng giúp duy trì sức khỏe của thảm cỏ biển và rạn san hô, mang lại lợi ích cho các loài có giá trị thương mại như tôm, tôm hùm và cá ngừ.

Tuy nhiên, biến đổi khí hậu đang ngày càng ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sinh sản và ấp trứng của rùa biển.

Trong những năm qua, các nhà khoa học và nhà hoạt động bảo vệ động vật tại Malaysia đã nghiên cứu xây dựng các khu bảo tồn râm mát với nhiệt độ an toàn đặt ở gần các bãi biển, nơi những chú rùa biển làm tổ để dễ dàng di chuyển chúng vào mỗi mùa ấp trứng. Phương pháp này được ưa chuộng hơn so với các lồng ấp nhân tạo vì lồng ấp có thể phá vỡ “bản năng sinh tồn” của rùa biển con, từ đó ảnh hưởng đến khả năng định hướng và khả năng làm tổ của chúng.

Biến đổi khí hậu đang ngày càng ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sinh sản và ấp trứng của rùa biển

Ông Nicholas Tolen, nhà nghiên cứu rùa biển, Đại học Malaysia cho biết: “Trong tương lai, nhiệt độ toàn cầu có thể sẽ tăng cao đến mức không kiểm soát được. Điều này sẽ gây bất lợi cho quần thể rùa biển đang sinh sống trên khắp thế giới, số lượng rùa biển mới nở sẽ giảm trầm trọng, đặc biệt là rùa biển đực, dẫn đến việc giảm khả năng sinh sản, ít rùa cái có khả năng giao phối và số lượng trứng cũng ít hơn”.

Nhiệt độ của trứng rùa ở giai đoạn phát triển là yếu tố quyết định đến giới tính của con non. Các nhà khoa học chỉ ra rằng, nhiệt độ ấp trứng phù hợp để sản sinh ra một đàn rùa biển có tỷ lệ giới tính cân bằng là từ 28 đến 30 độ C. Nếu nhiệt độ ấp trung bình trên 30 độ C, 100% các cá thể rùa biển con sẽ mang giống cái.

Với các đợt nắng nóng và khô hạn ngày càng kéo dài do hiện tượng thời tiết El Nino, nhiệt độ ấm bất thường tại các địa điểm làm tổ và cát nóng đang phá cân bằng giới tính của rùa biển, trong đó những con rùa đực con đang ngày một ít hơn.

Nhiệt độ bề mặt nước biển ấm hơn cũng dẫn đến việc mất đi các bãi kiếm ăn quan trọng của rùa biển, trong khi các cơn bão ngày càng nghiêm trọng và mực nước biển dâng cao có thể phá hủy các tổ rùa dọc theo các bãi biển.

Mặc dù phương pháp di dời tổ đang đạt được những thành công đáng kể, nhưng với tình hình thời tiết thất thường và những đợt nóng kéo dài tại Malaysia chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, các nhà khoa học buộc phải phối hợp với các tổ chức bảo vệ động vật để tìm ra các giải pháp dài hạn và quy mô hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 28 tháng 9, Văn phòng Kỹ thuật Không gian Có người lái Trung Quốc lần đầu tiên công bố thiết kế bên ngoài của bộ đồ phi hành gia đổ bộ lên Mặt Trăng. Đồng thời, lấy ý kiến của công chúng để đặt tên cho bộ đồ này.

Trung Quốc đã phóng thành công vệ tinh Thực Tiễn-19 là vệ tinh thử nghiệm có thể tái sử dụng và thu hồi. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc phóng loại vệ tinh này vào không gian.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, Washington không loại trừ khả năng Ukraine phải đổi lãnh thổ để đổi lấy hòa bình với Nga.

Phát biểu bên lề cuộc họp của Đại Hội đồng Liên hợp quốc tại New York (Mỹ), Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út, Hoàng tử Faisal bin Farhan Al Saud thông báo, nước này đã thành lập một liên minh toàn cầu để thúc đẩy giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ - bà Sabrina Singh cho biết, Mỹ không tham gia và cũng không được cảnh báo trước về cuộc tấn công của Israel vào Thủ đô Beirut của Liban.

Giao tranh giữa quân đội Sudan và Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) vẫn tiếp diễn tại thành phố El-Fasher và Thủ đô Khartoum.