Biến đổi khí hậu tàn phá các rạn san hô ở Bali

Đời sống của các sinh vật thủy sinh ở bờ biển phía bắc đảo Bali, Indonesia, đang bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ nước biển tăng cao do biến đổi khí hậu, nặng nề nhất là các rạn san hô.

Trước kia, các rạn san hô ở đây từng rực rỡ và đầy màu sắc, nay đã lần lượt chuyển sang màu trắng.

Trong 16 năm qua, nhà bảo tồn người Indonesia Nyoman Sugiarto đã nỗ lực bảo vệ các rạn san hô gần làng Bondalem của ông. Nhưng công việc đó dần trở nên vô nghĩa khi hiện tượng tẩy trắng san hô xuất hiện gần đây.

Tẩy trắng san hô xảy ra khi san hô đẩy tảo sống trong mô ra ngoài. Không có tảo, san hô không còn màu sắc rực rỡ nữa.

Ông Nyoman Sugiarto cho rằng nguyên nhân đến từ việc nhiệt độ nước biển ấm hơn do biến đổi khí hậu gây ra: “San hô đã bị tẩy trắng gần 90%. Chúng tôi rất sốc bởi không chỉ san hô tự nhiên mà rất nhiều san hô chúng tôi trồng đã chết”.

San hô bị tẩy trắng.

Theo Bộ du lịch Indonesia, 18% tổng số rạn san hô trên thế giới nằm ở Indonesia. Mặc dù san hô ở vùng này có xu hướng phục hồi nhanh nhưng các chuyên gia cho rằng tốc độ không đủ để chạy đua với biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, ông Sugiarto vẫn quyết tâm tiếp tục chiến dịch bảo tồn san hô và truyền cảm hứng sứ mệnh này cho những người trẻ Indonesia.

Ông Nyoman Sugiarto cho biết: "Chúng tôi hy vọng nhiều người hơn nữa nhận thức được tình trạng này và hành động cùng chúng tôi. Tôi mong có thể phục hồi tất cả san hô từng tồn tại ở làng Bondalem vì chúng thật sự rất đẹp".

Vào tháng 4, Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ cho biết hơn 50% rạn san hô ở các đại dương đang phải chịu áp lực tẩy trắng. Đây là đợt tẩy trắng san hô toàn cầu lần thứ tư trong ba thập kỷ qua.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Vào đúng dịp lễ hội ánh sáng Diwali của Ấn Độ, nhà sản xuất đồ chơi của Mỹ Mattel đã ra mắt búp bê Barbie mới mang tên Diwali.

Dù còn gần 2 tháng nữa mới tới Giáng sinh nhưng nhà bán lẻ đồ chơi nổi tiếng của Anh Hamleys đã tiết lộ những món đồ chơi hàng đầu của họ cho dịp Giáng sinh 2024.

Các chuyến tham quan đêm đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc trong kỳ nghỉ Quốc khánh kéo dài 7 ngày, khi nhiều thành phố tổ chức các hoạt động giải trí để thúc đẩy du lịch.

Cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel và khả năng Israel sẽ đáp trả Iran đã khiến Trung Đông rơi vào tình thế nguy hiểm, nhiều hãng hàng không hủy chuyến đến các sân bay trong khu vực.

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đang chuẩn bị phóng tàu vũ trụ phòng thủ trái đất Hera trong tháng 10. Tàu vũ trụ phòng thủ trái đất này nằm trong nghiên cứu phát triển chiến lược bảo vệ hành tinh trước những thiên thể nguy hiểm.

Mỹ hiện đang tổ chức các chuyến bay nhằm đưa công dân rời khỏi Liban. Công dân Mỹ ở Liban cũng có thể được vay tiền để mua vé máy bay rời khỏi đây.