Bổ sung thuốc điều trị ung thư vào danh mục BHYT

Một nội dung quan trọng của Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi là chi trả bảo hiểm y tế cho việc chẩn đoán và điều trị sớm một số bệnh có tỷ lệ mắc cao, gánh nặng bệnh tật lớn và đạt hiệu quả khi điều trị can thiệp sớm như ung thư vú, ung thư cổ tử cung; điều trị một số bệnh nặng, hiểm nghèo.

Hiện nay, trong danh mục thuốc bảo hiểm y tế chi trả có khoảng 76 thuốc điều trị ung thư, điều hòa miễn dịch... Những thuốc này đang chiếm khoảng 7.600 tỷ đồng/năm cho chi phí điều trị.

Các quy định hiện hành đang quy định tỷ lệ thanh toán bảo hiểm y tế cho người bệnh (mức hưởng) là đồng đều cho tất cả các bệnh, không có đặc thù với mặt bệnh nào. Đối với bệnh ung thư có một số thuốc điều trị mới, chi phí rất cao nên quỹ bảo hiểm y tế rất khó để có thể thanh toán ngay lập tức hoặc thanh toán 100%.

Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ xây dựng danh mục thuốc cập nhật trong danh mục thuốc được bảo hiểm y tế chi trả trên cơ sở đánh giá tác động và cân đối thu chi quỹ bảo hiểm y tế, để tăng quyền lợi cho người bệnh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Để học sinh được thụ hưởng bữa ăn đảm bảo chất lượng, tạo sự yên tâm cho phụ huynh, việc cung cấp bữa ăn hợp lý với đầy đủ dinh dưỡng là vấn đề cần thiết của các bếp ăn ở trường học.

Ngày 19/9, Bộ Y tế phát đi công điện số 1757 về việc chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 4.

Bộ Y tế cho biết, theo quy định của Luật Dược 2016, có gần 700 loại thuốc và nguyên liệu được gia hạn giấy đăng ký lưu hành.

Để chủ động phòng tránh dịch trong mùa mưa bão, Bộ Y tế khuyến cáo người dân lựa chọn thực phẩm và chế biến thực phẩm an toàn, ăn thức ăn nấu chín và uống nước đun sôi.

Chính phủ vừa ban hành Quyết định bổ sung dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2024 của Bộ Y tế để thực hiện hoạt động tiêm chủng mở rộng.

“Sàng lọc trước sinh và sơ sinh” là chương trình đang được TP. Hà Nội đẩy mạnh, thực hiện từ các bệnh viện tuyến huyện có chuyên khoa sản, nhằm nâng cao chất lượng dân số.