Bộ Tài chính không bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Nhiều bộ, ngành đề xuất bỏ thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng song Bộ Tài chính cho rằng quy định này phù hợp với xu hướng bảo vệ môi trường.

Tại góp ý gửi Bộ Tài chính, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng xăng không phải mặt hàng xa xỉ nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng này cũng là bảo vệ môi trường. Nhiều bộ, ngành cũng đề xuất bỏ thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng.

Tuy nhiên, trong dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) được Bộ Tài chính gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Tài chính giải thích việc thực hiện điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc thẩm quyền của Quốc hội nên phải trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Theo Bộ Tài chính nhận định, xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần phải sử dụng tiết kiệm nên hầu hết các nước đều thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này, như nước Pháp, Đức, Ý, Anh, Hàn Quốc, Australia, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Campuchia, Lào...

Tại Việt Nam, mặt hàng xăng thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 1995. Nếu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, giá xăng có thể giảm ít nhiều, nhưng không tác động tổng thể với giá xăng, bởi giá xăng hiện đã liên thông với thế giới, chịu tác động từ thị trường thế giới.

Mặt khác, nếu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, người dân sẽ sử dụng xăng không kiểm soát, gây ô nhiễm môi trường, thu ngân sách cũng bị giảm. Chính vì vậy, Bộ Tài chính sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động hai mặt.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các chỉ số chứng khoán lớn đã giảm nhẹ khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/9, đồng USD tăng giá trong phiên giao dịch đầy biến động sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed – Ngân hàng Trung ương) quyết định cắt giảm mạnh lãi suất.

Giá vàng thế giới đã đi xuống trong phiên 17/9, sau khi tăng lên mức cao nhất mọi thời đại trong phiên trước, giữa lúc giới giao dịch thận trọng chờ đợi quyết định cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Từ đầu tháng 9 đến nay, giới kinh doanh gạo đặc sản sốt ruột vì giá gạo ST25 từ nhà cung cấp báo tăng giá liên tục, riêng "Gạo Ông Cua" ST25 tăng đến 3.500 đồng/kg.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/9, VN-Index tăng 5.95 điểm, lên mức 1,264.9 điểm; HNX-Index tăng 0.65 điểm, lên mức 232.95 điểm.

Ngành công nghiệp hiện đang tích cực chuyển đổi xanh để hướng đến phát triển bền vững. Trong khi đó, Việt Nam mới chỉ có 4 khu công nghiệp sinh thái.

Sáng 18/9, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra sự kiện “Toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam 2024 và Tiêu điểm Bình Dương”.