Bộ Tư pháp Mỹ kiện Visa độc quyền lĩnh vực thanh toán

Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn kiện đối với công ty cung cấp dịch vụ thẻ thanh toán quốc tế Visa với cáo buộc công ty này duy trì độc quyền sử dụng thẻ ghi nợ tại Mỹ một cách bất hợp pháp.

Theo đơn kiện được đệ trình lên tòa án liên bang ở New York, Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng các hoạt động của Visa đã khiến người tiêu dùng và doanh nghiệp nước này gánh thêm hàng tỷ USD tiền phí, trong khi làm chậm quá trình đổi mới sáng tạo trong hệ sinh thái thanh toán bằng thẻ ghi nợ. Vụ kiện diễn ra sau cuộc điều tra kéo dài ba năm của các cơ quan thực thi luật chống độc quyền Mỹ về các hoạt động kinh doanh của Visa.

Theo Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland, người dùng sẽ không nhận thấy vai trò của Visa sau các hoạt động mua hàng, nhưng thực tế công ty này kiểm soát một mạng lưới phức tạp gồm nhiều thương gia, tổ chức tài chính và người tiêu dùng và hoạt động như một nhà độc quyền, che giấu việc tính phí đối với hàng nghìn tỷ giao dịch.

Theo số liệu thống kê, mỗi năm Visa thu phí khoảng 8 tỷ USD tiền phí mạng lưới đối với các tài khoản ghi nợ tại Mỹ. Trên phạm vi toàn cầu, Visa xử lý tổng lượng thanh toán là 12.300 tỷ USD. Phản ứng trước vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ, Visa gọi hành động pháp lý này là vô căn cứ và đã bác bỏ các cáo buộc về độc quyền. Cổ phiếu Visa đã giảm 4,7% trong phiên giao dịch hôm qua.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đất nước Liban và khu vực Trung Đông rung chuyển vì vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin. Cho đến nay, vẫn chưa ai biết được thuốc nổ được đưa vào máy ở khâu nào trong quy trình sản xuất và phân phối. Vụ việc cũng cho thấy tính dễ bị tổn thương của chuỗi cung ứng, đe dọa đến an ninh quốc gia.

Trong 24 giờ qua, Nga đã bẻ gãy mũi tiến công của Ukraine và giành lại 12 làng ở Kursk, đồng thời tiến quân thần tốc ở miền đông Ukraine, bao vây thị trấn Ugledar - đóng vai trò then chốt trong hệ thống phòng thủ của Ukraine ở phía Đông Nam tỉnh Donetsk.

Tập đoàn công nghệ đa quốc gia Microsoft (Mỹ) thông báo sẽ đầu tư 1,3 tỉ USD phát triển hạ tầng đám mây và AI trong 3 năm tới.

Tại Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79 ở thành phố New York (Mỹ), các nhà lãnh đạo toàn cầu đã kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo lực tàn phá Trung Đông.

Hôm qua (24/9 - theo giờ Mỹ), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhóm họp về cuộc xung đột Nga - Ukraine với sự tham dự của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Cuộc họp chứng kiến những màn tranh luận gay gắt giữa đại diện các nước thành viên Hội đồng Bảo an và Ukraine.

Theo một báo cáo tại Hàn Quốc, thời gian gần đây, máy bay Nga đang gia tăng sự hiện diện nhiều chưa từng có trong không phận Triều Tiên, trong bối cảnh mối quan hệ ngày càng gắn kết giữa Moskva và Bình Nhưỡng. Sự gia tăng này diễn ra sau khi Triều Tiên mở cửa trở lại với các chuyến bay quốc tế sau thời gian dài phong tỏa do đại dịch COVID-19.