Bolivia theo dõi sông băng tan chảy bằng công nghệ mới

Thiết bị này giúp các nhà khoa học theo dõi độ tan chảy của sông băng chính xác hơn và nhanh hơn nhiều so với các phương pháp truyền thống.

Các nhà khoa học ở Bolivia đã lắp đặt một thiết bị khoa học mới tại đỉnh núi Huayna Potosi nhằm cung cấp các phép đo khối lượng sông băng theo thời gian thực.

Nhà nghiên cứu sông băng Edson Ramirez cho biết công nghệ mới có thể thực hiện các phép đo theo giờ, trong khi đó phương pháp truyền thống có khả năng đo theo tháng hoặc theo năm.

Phương pháp mới cho biết chính xác tốc độ tan chảy của sông băng và các đặc điểm khác chẳng hạn như lượng băng còn lại của sông băng.

Sông băng đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp nước cho dãy núi Andes. Chúng cung cấp gần 30% lượng nước ở vùng Cordillera Real của Bolivia vào mùa khô.

Các sự kiện thời tiết cực đoan như sóng nhiệt và hạn hán đã gây căng thẳng cho nguồn cung cấp nước trên khắp Nam Mỹ, khiến các phép đo sông băng chính xác hơn trở thành một công cụ quan trọng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà máy sản xuất robot của Công ty EX-Robots, tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, tạo ra những robot hình người với gương mặt có thể thể hiện cảm xúc giống hệt như người thật.

Thiết bị IF Water sử dụng công nghệ nén hơi cơ học để chưng cất nước, tạo ra nước sạch tinh khiết, an toàn để uống và loại bỏ mọi chất gây ô nhiễm.

Thiết bị này giúp các nhà khoa học theo dõi độ tan chảy của sông băng chính xác hơn và nhanh hơn nhiều so với các phương pháp truyền thống.

Tại TP. Hồ Chí Minh mới đây khai mạc Triển lãm Quốc tế Phim và Công nghệ Truyền hình Việt Nam lần thứ 12 (Telefilm Vietnam 2024) với nhiều hoạt động kết nối sôi nổi.

Một thiết bị làm mát giúp các vận động viên giải nhiệt cơ thể, làm cho máu lưu thông tốt hơn đến tim và cơ bắp vừa được giáo sư sinh học Craig Heller tại đại học Stanford phát minh.

Trung Quốc dự đoán robot hình người sẽ sớm được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất công nghiệp và đời sống hàng ngày.