Bốn lần đến Việt Nam của Tổng thống Nga Putin

Từ khi trở thành Tổng thống Nga vào cuối năm 1999, đến nay, ông Putin đã bốn lần tới Việt Nam.

Chuyến thăm của Tổng thống Nga Putin tới Việt Nam từ ngày 19 đến 20/6 không chỉ là sự kiện ngoại giao quan trọng mà còn thể hiện sự coi trọng và cam kết của Nga đối với mối quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, góp phần củng cố tình hữu nghị và sự tin cậy lẫn nhau, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện Việt Nam và Liên bang Nga trong tương lai.

Lần thứ nhất, Tổng thống Putin đến Việt Nam là vào tháng 3/2001

Ngày 1/3/2001, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đức Lương. Trong chuyến thăm này, hai nước đã ký Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược.

Ngày 1/3/2001, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đức Lương. Ảnh: AFP.

Lần thứ hai vào tháng 11/2006

Ngày 20/11/2006, nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng thống Nga Putin đã thăm chính thức Việt Nam sau khi tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC 14 được tổ chức tại Hà Nội.

Lần thứ 2 ông Putin đến Việt Nam là năm 2006. Ảnh: AFP.

Sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Putin với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nhiều thỏa thuận hợp tác về ngân hàng, dầu khí, du lịch giữa hai nước đã được ký kết.

Lần thứ ba vào tháng 11/2013

Ngày 12/11/2013, nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống Nga Putin  đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Năm 2013, ông Putin thăm Việt Nam lần thứ 3 theo lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Ảnh: AFP

Chuyến thăm được thực hiện sau khi hai nước nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2012, mở ra những cơ hội mới về chất nhằm thúc đẩy hợp tác cùng có lợi trên nhiều lĩnh vực.

Lần thứ tư vào tháng 11/2017

Ngày 10/11/2017, Tổng thống Nga Putin đến Đà Nẵng để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017. Lần này, ông Putin đã không thăm chính thức Việt Nam do có lịch trình công việc từ trước.

Chuyến thăm cấp Nhà nước lần này của Tổng thống Nga Putin được thực hiện theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại cuộc điện đàm ngày 26/3/2024.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh Việt Nam xác định quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Còn Tổng thống Putin khẳng định Việt Nam luôn là bạn, là đối tác tin cậy của Liên bang Nga. Đồng thời, Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Nga tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi và nhất trí về một số định hướng lớn nhằm thúc đẩy hợp tác song phương trong thời gian tới trên các lĩnh vực an ninh - quốc phòng, kinh tế - thương mại, văn hóa, du lịch.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh Việt Nam xác định quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga. Ảnh: AFP.

Quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga ngày nay kế thừa quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Liên Xô trong quá khứ. Với nền tảng tình cảm tốt đẹp giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ chính trị Việt - Nga có độ tin cậy cao. Các cuộc trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp, trong đó có cấp cao diễn ra thường xuyên, tạo động lực mạnh mẽ cho hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Năm 2024 này đánh dấu tròn 30 năm hai nước ký hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Đồng thời, hướng tới cột mốc 75 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 27/6, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 09 của Thành ủy tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết trong 6 tháng đầu năm triển khai nhiệm vụ trọng tâm cuối năm 2024.

Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương đã quyết định chuyển giao Đảng bộ cơ sở Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc trực thuộc Đảng ủy Bộ Khoa học và Công nghệ về trực thuộc Đảng ủy khối các cơ quan Thành phố Hà Nội.

Chiều nay (27/6), Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng không nhân dân, các đại biểu Quốc hội đồng tình với việc ban hành luật nhằm bảo vệ đất nước từ sớm, từ xa, nhất là trong bối cảnh phát triển của khoa học công nghệ hiện nay, đã xuất hiện các phương tiện chiến tranh mới đường không như UAV.

Sáng 27/6, các đại biểu Quốc hội đã ấn nút biểu quyết thông qua việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Theo chương trình dự kiến, sáng nay, 27/6, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.