Brazil phát triển ứng dụng giám sát ô nhiễm nguồn nước

Khi đi thuyền quanh vịnh Guanabara mang tính biểu tượng ở tiểu bang Rio de Janeiro của Brazil, có thể phát hiện rất nhiều dầu hoặc hóa chất đã bị đổ xuống nước.

Để khắc phục tình trạng này, một ứng dụng theo dõi và báo cáo tình trạng nước được ra đời nhằm cải thiện môi trường biển, hệ sinh thái và nâng cao chất lượng nước của người dân. Các tổ chức phi chính phủ 350.org và Hiệp hội vịnh Guanabara đã tạo ra một ứng dụng cho ngư dân địa phương để ghi lại và báo cáo tình trạng ô nhiễm nước.

Tàu biển rỉ sét la liệt ở vịnh Guanabara.

Kể từ khi ra mắt vào cuối tháng 7, ứng dụng “Eye on Guanabara” đã có 70 người dùng đăng ký. 126 đơn khiếu nại phát hiện dầu và hóa chất đã được gửi đến tổ chức. Ngoài ngư dân, cư dân và các nhà bảo vệ môi trường trong khu vực cũng có thể chia sẻ ảnh và video về các mối nghi ngờ rò rỉ dầu hoặc hóa chất. Những thông tin này sẽ được chia sẻ, cùng với vị trí của chúng, đến các cơ quan liên quan có thẩm quyền.

Ông Alexandre Sousa, Chủ tịch của Hiệp hội vịnh Guanabara, cho biết ứng dụng đã được thử nghiệm trong hơn hai năm và thấy rõ được tính hiệu quả.

Ông Alexandre Anderson De Sousa, chia sẻ: “Chỉ vài ngày sau khi ứng dụng được sử dụng, chúng tôi phát hiện ra 20% đến 30% số thuyền lậu ở đây đã rời đi. Thêm vào đó, một số xưởng đóng tàu không còn đổ dầu ra vịnh Guanabara nữa. Vì vậy, ứng dụng này là một phương pháp hiệu quả để chúng tôi phòng ngừa những người đổ dầu xuống vịnh bất hợp pháp”.

Từ khi ứng dụng được sử dụng, 126 đơn khiếu nại phát hiện dầu và hóa chất đã được gửi đến tổ chức.

Các nhà khoa học Brazil cho biết vịnh Guanabara rất quan trọng đối với các loài động vật biển như cá và rùa biển, chúng sinh sống và đẻ trứng tại đây. Tuy nhiên, tình trạng nhiễm dầu và hóa chất đã khiến chúng khó có thể tồn tại ở vùng vịnh này.

Giám đốc chất lượng nước tại Viện môi trường Rio De Janeiro, cho biết từ khi ứng dụng ra mắt, các khu vực của vịnh Guanabara đã có sự cải thiện dần, chính quyền địa phương cũng đầu tư vào mạng lưới vệ sinh cơ bản. Ngoài việc giải quyết các khiếu nại, giám đốc viện cũng tiến hành giám sát và điều các thanh tra riêng thường xuyên đến kiểm tra chất lượng nước.

Hiện tại, rùa biển trong khu vực Vịnh Guanabara đang trở nên khỏe mạnh hơn sau nhiều năm vật lộn với bệnh u, căn bệnh làm cản trở chuyển động, thị lực và việc ăn uống của chúng, do sống trong nguồn nước ô nhiễm lâu ngày.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) Jens Stoltenberg đã kêu gọi các nước thành viên nên tự quyết định về việc nới lỏng các hạn chế đối với vũ khí tầm xa cho Ukraine.

Không chỉ ở Việt Nam, tại nhiều quốc gia trên thế giới, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng đã tổ chức Tết Trung thu để các em nhỏ được sống trong bầu không khí rộn ràng của Rằm tháng 8.

Hàng ngàn người dân và du khách đã đổ về thành phố Koga thuộc tỉnh Ibaraki của Nhật Bản để tham dự Lễ hội pháo hoa Tonegawa.

Mỹ đã công bố thêm một gói viện trợ mới cho Ukraine, bao gồm các hệ thống phòng không và tên lửa.

Thủ tướng Anh Keir Starmer và người đồng cấp Italy Giorgia Meloni đã cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các thách thức toàn cầu, trong đó có hợp tác về các vấn đề di cư và an ninh.

Nghi phạm mưu sát cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị truy tố cấp liên bang với hai tội danh liên quan đến súng.