Brazil sẵn sàng ký kết hiệp định thương mại với EU

Tổng thống Brazil đã bày tỏ lạc quan về triển vọng ký kết hiệp định thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và cộng đồng thị trường Nam Mỹ (Mercosur).

Tại cuộc họp báo bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva khẳng định rằng Brazil đã sẵn sàng ký kết hiệp định thương mại với EU và trách nhiệm hoàn tất các cuộc đàm phán hiện nay thuộc về phía Liên minh châu Âu.

Ông cũng nhấn mạnh sự ổn định và tăng trưởng kinh tế vượt trội của Brazil đã khiến các nhà đầu tư và cơ quan xếp hạng tín dụng bất ngờ. Việc thông qua cải cách thuế đã tạo ra một nền tảng vững chắc cho nền kinh tế, điều mà trước đây tưởng chừng không thể đạt được.

Các nhà ngoại giao Brazil cũng cho biết đã có tiến triển trong việc giải quyết những khác biệt về bảo vệ môi trường và mua sắm công, những vấn đề đã làm trì trệ cuộc đàm phán giữa hai bên.

Mercosur, bao gồm Brazil, Argentina, Uruguay, Paraguay và gần đây là Bolivia, hiện là điểm đến hấp dẫn cho các nhà xuất khẩu của EU. Tuy nhiên, thị trường Mercosur thường có chi phí sản xuất thấp hơn, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, cũng sẽ tạo ra áp lực cạnh tranh lớn đối với nông dân châu Âu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa cảnh báo trong 30 năm tới, nhiều quốc đảo ở Thái Bình Dương có thể đối mặt tình trạng ngập lụt.

Trong một thông báo nhân chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ukraine Zelensky, Tổng thống Mỹ Biden tái khẳng định việc hỗ trợ Kiev vẫn là ưu tiên hàng đầu của nước này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng của nước này đã kiểm soát thêm hai ngôi làng ở miền Đông Ukraine và đang tấn công vào thị trấn Ugledar - một pháo đài phòng thủ quan trọng của Kiev.

Ngày 26/9, Ngoại trưởng Israel - ông Israel Katz đã bác bỏ đề xuất của Mỹ và Pháp kêu gọi ngừng bắn 21 ngày ở Liban, trong khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng yêu cầu quân đội tiếp tục chiến dịch quân sự.

Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền của Liban Bassam Mawlawi thông báo hiện có 70.100 người phải đi sơ tán và đã đăng ký tạm trú tại 533 nơi trú ẩn trên khắp cả nước.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine kéo dài 2 năm rưỡi qua đã làm leo thang căng thẳng địa chính trị toàn cầu, thay đổi cấu trúc NATO, đồng thời dẫn tới sự gia tăng chi tiêu quân sự ở mức chưa từng có.