Bức tranh Panorama chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

Chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, một bức tranh panorama dài 12m, cao 3,5m đang được 60 họa sĩ của Hà Nội gấp rút hoàn thành. Tác phẩm này hứa hẹn sẽ là một công trình ý nghĩa hướng về ngày lễ trọng đại của Thủ đô Hà Nội.

Những ngày này, tại một góc của con phố Trúc Bạch, Hà Nội, 60 họa sĩ gồm cả 3 thế hệ (họa sĩ lớn tuổi nhất 82 tuổi, họa sĩ nhỏ tuổi nhất 5 tuổi) đang gấp rút thay nhau hoàn thiện bức tranh Panorama dài 12m, cao 3,5m - biểu tượng cho 60 ngày đêm hào hùng chiến đấu chống thực dân Pháp của quân và dân Thủ đô - để kịp trưng bày vào đúng dịp chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô.

Họa sĩ, NSND Nguyễn Dân Quốc cho biết: "Bức tranh được chia thành ba trường đoạn biểu trưng cho ba giai đoạn phát triển của thủ đô với những dấu ấn không thể nào quên với những người dân Hà Nội.

Trường đoạn 1: Kháng chiến: sẽ tái hiện Trúc Bạch năm 1946, nơi diễn ra sự kiện nổ mìn nhà máy điện Yên Phụ - phát hiệu lệnh toàn quốc kháng chiến; cảnh tượng chiến đấu trên những con phố nhỏ sẽ được khắc họa sinh động, gợi nhớ về những hy sinh và lòng dũng cảm của quân và dân ta.

Trường đoạn 2: Dựng xây: sẽ tái hiện Hà Nội sau khi hòa bình lập lại, một giai đoạn đánh dấu sự phục hồi, tái thiết và dựng xây đất nước.

Trường đoạn 3: Đổi mới: sẽ đưa người xem về với thực tại, với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội".

Bức tranh panorama "Hà Nội: Kháng chiến - Dựng xây - Đổi mới" là một phần của Dự án Leng Keng Di Sản, được triển khai bởi UBND phường Trúc Bạch, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.

Ông Nguyễn Dân Huy, Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội cho biết: "Bức tranh thể hiện ý chí kiên cường của quân và dân Hà Nội trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, cũng như tinh thần chịu thương, chịu khó, đồng lòng xây dựng Tổ quốc sau khi đất nước hòa bình, thống nhất. Chúng tôi hi vọng rằng đây sẽ là một điểm nhấn thu hút du khách và để du khách hiểu hơn về trang lịch sử hào hùng của Thủ đô Hà Nội".

Bức tranh Panorama đặc biệt này sẽ được triển lãm từ ngày 5/10 đến ngày 10/10/2024 tại Khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc Ngũ Xã, giúp những người yêu Hà Nội cùng tìm hiểu về văn hóa, lịch sử của Thủ đô thông qua hình thức nghệ thuật cộng đồng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, một bức tranh panorama dài 12m, cao 3,5m đang được 60 họa sĩ của Hà Nội gấp rút hoàn thành. Tác phẩm này hứa hẹn sẽ là một công trình ý nghĩa hướng về ngày lễ trọng đại của Thủ đô Hà Nội.

Trong dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, các cấp, các ngành đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, tri ân người có công và các cựu chiến binh.

Sáng 4/10, dưới sự điều hành của Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 18 - Kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền, trong đó quyết nghị nhiều chính sách hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng bởi bão số 3.

Đúng 21h45 ngày 3/10 giờ địa phương (2h45 ngày 4/10 theo giờ Hà Nội), chuyên cơ chở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã hạ cánh xuống Sân bay Orly, thủ đô Paris, Pháp, bắt đầu các hoạt động tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp từ ngày 3-7/10 theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron.

Sáng sớm nay 4/10, Hà Nội tổ chức lễ gắn biển công trình và thông xe dự án cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh niên và Dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp tuyến đường Xuân Diệu, quận Tây Hồ. Chủ tịch HDND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, phó chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn tham dự sự kiện.

Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội (Đơn vị bầu cử số 5) đã tiếp xúc cử tri các quận Bắc Từ Liêm, Tây Hồ và huyện Hoài Đức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.