Bùng nổ drama cắt vai, ‘Ma Da’ vẫn thu 50 tỷ đồng

Ma Da - bộ phim kinh dị Việt Nam, khởi chiếu trong nước từ hôm 16/8 và đến nay, tính cả doanh thu ở một số thị trường nước ngoài, phim đã cán mốc 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, thu hút dư luận ở thời điểm hiện tại lại là một drama nổ ra xung quanh bộ phim, với việc ca sĩ Cẩm Ly và NSƯT Thành Lộc bị cắt vai.

Được dựa trên một trong những chuyện kể dân gian ám ảnh nhất vùng sông nước miền Tây, phim “Ma Da” kể về hành trình của bà Lệ, người làm nghề vớt xác người chết trên sông để đưa thi thể họ về với gia đình. Trong quá trình làm nghề, bà Lệ đắc tội với Ma Da, một oan hồn sống dưới sông nước thường xuyên kéo chân người để thế mạng cho mình đi đầu thai. Ân oán của cả hai khiến cho Ma Da bắt mất bé Nhung, con gái bà Lệ. Bà phải nhờ đến sự giúp đỡ của những người bên cạnh để cùng nhau lên đường tìm cách cứu bé Nhung và mở ra những bí mật đằng sau oan hồn Ma Da kia.

Ma Da cán mốc doanh thu 50 tỷ và đứng đầu phòng vé

Ma Da do đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng thực hiện với diễn xuất của nghệ sĩ Việt Hương trong vai chính. Nhà sản xuất của phim là đạo diễn Nhất Trung - người có nhiều tác phẩm vào câu lạc bộ trăm tỷ của điện ảnh Việt như “Cua lại vợ bầu” hay mới nhất là “Gặp lại chị bầu”. Ma Da ra mắt ở một số thị trường nước ngoài trước khi chính thức khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 16/8.

Đến ngày hôm nay 19/8, tổng doanh thu của phim đã cán mốc 50 tỷ đồng và đứng nhất phòng vé Việt, vượt qua nhiều tác phẩm nước ngoài như “Quái vật không gian: Romulus”, phim điện ảnh “Conan 27: Ngôi sao năm cánh triệu đô” hay phim Hàn “Đẹp trai thấy sai sai” tuần qua. Câu chuyện kinh dị dựa trên truyền thuyết dân gian vốn rất nổi tiếng và thời lượng phim ngắn (95 phút) khiến các rạp dễ xếp suất chiếu là những yếu tố góp phần giúp doanh thu của Ma Da tăng lên rất nhanh.

Thành Lộc tâm sự trên trang cá nhân

Trước đó, bộ phim được quảng bá có sự xuất hiện của ca sĩ Cẩm Ly và NSƯT Thành Lộc. Tuy nhiên, khi phim ra rạp, vai của hai nghệ sĩ này bị cắt đi gần hết. Drama bắt đầu nổ ra khi các hoạt động quảng bá Ma Da ở thị trường nước ngoài như Hàn Quốc, Australia và tại Việt Nam, cả NSƯT Thành Lộc và ca sĩ Cẩm Ly đều vắng mặt dù lúc công bố dự án, tên họ xuất hiện trong dàn diễn viên chính.

NSƯT Thành Lộc lên tiếng trên trang cá nhân: “Không tiếc công sức, chỉ tiếc cho khoảng thời gian đã mất vô ích. Vậy nên sẽ không dành thời gian để nghe và nhận những lời xin lỗi. Muộn. Chi bằng dành thời gian đó cho những mối quan hệ khác tốt hơn”.

Ca sĩ Cẩm Ly im lặng và không muốn nhắc tới bộ phim.

Đại diện đoàn phim là nhà sản xuất Nhất Trung lên tiếng về drama này trên trang cá nhân vào đúng ngày phim khởi chiếu ở Việt Nam: “Trung xin được xin lỗi hai anh chị rất nhiều vì trong quá trình hậu kỳ, chỉnh sửa bản phim, đã phải bỏ đi rất nhiều những cảnh quay mà anh chị dành nhiều tâm sức để hoàn thành. Đây là điều bắt buộc để có được bản phim hiện tại, việc này dẫn tới vai diễn của anh chị bị giảm thời lượng so với những dự tính ban đầu. Bên cạnh đó, việc ekip không sớm thông báo bằng văn bản chính thức cho hai anh chị là lỗi sai hoàn toàn. Từ cương vị một trong những nhà sản xuất của bộ phim, Trung xin nhận trách nhiệm và lỗi này về phần mình. Việc này dẫn tới các bạn hâm mộ nghệ sĩ Thành Lộc và ca sĩ Cẩm Ly rất bất bình khi thần tượng của mình không xuất hiện trên màn ảnh rộng nhiều như mong đợi. Xin được xin lỗi các bạn vì điều này. Trung xin khẳng định việc điều chỉnh bản phim đều là quyết định đến từ ekip sản xuất, không liên quan hay chịu tác động từ bất kỳ cá nhân hay đơn vị nào khác”.

Đại diện đoàn làm phim, NSX Nhất Trung lên tiếng cáo lỗi

Lời chia sẻ của nhà sản xuất Nhất Trung bị nhiều người thả phẫn nộ. Anh nói thêm: “Để làm rõ hơn, Trung đã mời ca sĩ Cẩm Ly tham gia một vai diễn trong phim đồng thời hát ca khúc chủ đề của phim, bên cạnh đó là quay thêm các phân cảnh để dùng cho MV ca khúc chủ đề. Ban đầu dự tính sẽ dùng luôn các hình ảnh trong MV vào phim nên thời lượng quay khá nhiều, nhưng sau đó đã cắt bớt do chỉnh sửa bản phim cuối. Mong các bạn hiểu và cùng chờ MV của chị Cẩm Ly”.

Trên thực tế, việc bản dựng cuối cùng của mỗi bộ phim thay đổi đường dây câu chuyện và nhân vật không còn mới trên thế giới. Nhiều trường hợp xảy ra như diễn viên bỏ vai, diễn viên gặp scandal về đời tư, diễn viên mâu thuẫn với nhà sản xuất hoặc trong quá trình dựng, đạo diễn thấy diễn viên chính thể hiện không tốt bằng diễn viên phụ nên quyết định thay đổi. Ben Affleck và Jennifer Lopez từng là một cặp đôi vàng từ đầu thập niên 2000 khi cả hai gắn với nhau qua hai dự án phim tình cảm hài là Gigli và Jersey Girl. Tuy nhiên, Gigli là một tác phẩm thất bại cả về doanh thu lẫn chất lượng, sau đó cặp Bennifer hủy hôn. Khi đó, hãng Miramax đã gỡ bỏ tất cả hình ảnh của Jennifer Lopez khỏi các chiến dịch quảng bá, vì lo ngại rằng khán giả sẽ nghĩ đây là một bộ phim khác có sự tham gia của cặp đôi Ben Affleck - Jennifer Lopez. Ngày phát hành của Jersey Girl (2004) cũng bị dời từ mùa thu năm 2003 sang đầu năm 2004. Hãng phim còn cố gắng giảm bớt vai trò của nhân vật Gertrude do Lopez thủ vai trong phim, bao gồm cả việc công bố trước số phận của nhân vật này. Người thay thế J.Lo đảm nhận vai nữ chính là Liv Tyler nhưng cũng không cứu được sự thất bại của phim.

Ca sĩ Cẩm Ly vừa tham gia diễn xuất vừa thể hiện ca khúc chính của phim

Cũng có những trường hợp diễn viên nghĩ là vai mình đóng quan trọng nhưng trong quá trình dựng, nhà sản xuất quyết định cắt hết. Có thể kể đến trường hợp diễn viên Lý Nhã Kỳ và siêu mẫu Vũ Thu Phương trong bộ phim “Thượng Hải” cách đây 14 năm, có sự tham gia của John Cusack, Củng Lợi và Châu Nhuận Phát trong vai chính. Hai người đẹp Việt Nam có vài tuần trên phim trường và khi trở về nước còn tổ chức họp báo rất hoành tráng. Tuy nhiên khi phim ra rạp, hóa ra cả hai chỉ… lướt trên màn ảnh và nói chính xác hơn là một vai quần chúng chứ không phải cameo (diễn viên khách mời).

Tại Việt Nam, trường hợp diễn viên tham gia quá trình quay xong bị cắt vai không phải hiếm nhưng việc tên tuổi được quảng bá từ trước trong dàn diễn viên rồi đến lúc ra rạp gần như không thấy đâu thì lại chưa có tiền lệ, đặc biệt khi NSƯT Thành Lộc và ca sĩ Cẩm Ly đều là những tên tuổi lớn và gạo cội. Điều này làm nổ ra nhiều tranh cãi trong giới làm phim cũng như khán giả. Đến nay, những lùm xùm này chưa đến lúc ngã ngũ và nhiều khán giả cho rằng phía đoàn phim Ma Da cần có một văn bản chính thức gửi tới hai nghệ sĩ Thành Lộc và Cẩm Ly để làm rõ vấn đề này. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đường đua tranh giải Cánh diều 2024 chứng kiến màn đấu song mã của "Mai" và "Đào, phở và piano".

Cục Điện ảnh đã thành lập Hội đồng quốc gia tuyển chọn phim tham dự vòng loại giải Oscar dành cho phim nước ngoài, đồng thời mời các hãng phim, đơn vị sản xuất gửi phim phù hợp.

Theo trang đánh giá điện ảnh Variety, khi những giây cuối của bộ phim “The Room Next Door” trôi qua, cả khán phòng đứng dậy vỗ tay, hô vang tên đạo diễn “Pedro! Pedro! Pedro”.

Phim kinh dị “Linh miêu: Quỷ nhập tràng” hứa hẹn mang tới không khí rùng rợn cho những khán giả mê phim kinh dị.

First-look của phim điện ảnh Công tử Bạc Liêu đã hé lộ diễn viên Song Luân vào vai công tử Ba Hơn nổi tiếng với phong cách chơi ngông.

Phim Việt “Mưa trên cánh bướm” vừa có buổi ra mắt toàn cầu (World Premiere) trong khuôn khổ Tuần lễ phê bình phim quốc tế tại Liên hoan phim Venice lần thứ 81 và nhận tràng pháo tay dài hơn hai phút cùng nhiều bài nhận định trên các chuyên trang điện ảnh quốc tế uy tín như IndieWire hay Screendaily.