Bước tiến trong thiết lập quan hệ Anh - Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Anh David Lammy đến Trung Quốc mới đây đánh dấu lần thứ hai trong vòng sáu năm, một nhà ngoại giao hàng đầu của Anh đến Bắc Kinh, nhấn mạnh nỗ lực của Chính phủ Anh nhằm thiết lập lại mối quan hệ với Trung Quốc bất chấp những khác biệt trong quá khứ.

Hai nước Anh và Trung Quốc đã thể hiện dấu hiệu hòa giải khi thảo luận về việc tăng cường hợp tác song phương. Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh trong cuộc điện đàm gần đây giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Anh Keir Starmer, hai bên đã đạt được đồng thuận quan trọng về việc duy trì hợp tác. Ông Vương Nghị cho rằng, mối quan hệ giữa hai nước đang đứng trước một khởi đầu mới, đồng thời đánh giá cao cách tiếp cận thực tế và tiến bộ của Anh đối với các vấn đề quốc tế.

Trong cuộc gặp, Ngoại trưởng Lammy khẳng định rằng, nước Anh sẽ luôn đặt lợi ích và an ninh quốc gia lên hàng đầu và thấy được tiềm năng hợp tác với Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực như biến đổi khí hậu, khoa học, công nghệ, thương mại và y tế. Ông Lammy nhấn mạnh cả hai nước đều không có lợi ích trong việc leo thang căng thẳng hay gây bất ổn thêm.

Là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, cả Anh và Trung Quốc đều có trách nhiệm quan trọng trong việc thúc đẩy ngoại giao và tìm kiếm giải pháp thực tế cho các thách thức toàn cầu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau sự việc Israel hạ sát thủ lĩnh cấp cao nhất của Hamas, ông Yahya Sinwar, các nhà lãnh đạo phương Tây, trong đó có Mỹ và EU cho rằng đây là cơ hội để chấm dứt xung đột đã kéo dài hơn một năm qua ở Gaza.

Kết quả cuộc điều tra của nhóm vận động Global Witness công bố cho thấy, các mạng xã hội TikTok và Facebook đã duyệt những quảng cáo chứa tin sai, tin giả về cuộc bầu cử Mỹ chỉ vài tuần trước khi cuộc bỏ phiếu chính thức bắt đầu.

Israel vừa tuyên bố thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của quân đội Israel. Nhiều người đặt câu hỏi cái chết của ông Yahya Sinwar sẽ là cơ hội để Israel tiến tới chấm dứt xung đột ở Dải Gaza hay là một điểm khởi đầu mới cho một vòng xoáy bạo lực mới ở Gaza và toàn khu vực Trung Đông?

Cảnh sát Somalia cho biết, ít nhất 7 người, trong đó có dân thường, đã thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết xảy ra ngày 17/10 (theo giờ địa phương) gần Học viện Cảnh sát ở thủ đô Mogadishu.

Hàng trăm nghìn người trên khắp nước Mỹ đã tập trung về New York để tham dự ngày đầu tiên của lễ hội truyện tranh nổi tiếng Comic Con 2024.

Dù chính phủ Ai cập chưa công bố ngày mở cửa chính thức Bảo tàng Đại Ai Cập, nhưng công chúng có thể tới tham quan các phòng trưng bày chính của bảo tàng trong thời gian khai trương thử nghiệm.