Buông điện thoại dễ hay khó?

Điện thoại thông minh đang dần trở thành vật bất ly thân đối với nhiều người. Các tiện ích mà điện thoại mang lại nhiều vô kể. Nhưng việc phụ thuộc vào đồ vật này đã và đang khiến nhiều người thay đổi cả lối sống và các mối quan hệ gia đình, xã hội.

Một khảo sát cho thấy người Việt Nam năm 2023 dành trung bình 6,2 giờ/ngày cho việc sử dụng smartphone và 2/3 thời lượng dùng smartphone đó chỉ để vào 5 ứng dụng mạng xã hội.

Điện thoại - vật bất ly thân

Chiếc điện thoại thông minh mà đại đa số chúng ta đều có giờ đây đã là vật bất ly thân của rất nhiều người.

PV Đài Hà Nội đã thực hiện phỏng vấn ngẫu nhiên một số bạn trẻ về khoảng thời gian sử dụng điện thoại mỗi ngày và kết quả là: người sử dụng ít nhất là 5 - 6 tiếng/01 ngày và người sử dụng nhiều nhất có thể lên tới 12 - 13 tiếng/01 ngày.

Tiện ích, nhỏ gọn, đa công dụng… đó là những từ dùng để miêu tả về một chiếc điện thoại thông minh. Ngày nay chỉ cần có trong tay một chiếc điện thoại thông minh là chúng ta có thể làm mọi thứ từ thanh toán, cập nhật thông tin, giải trí, liên lạc và kết nối với mọi người xung quanh… nhưng nếu một ngày không còn mạng xã hội, không còn điện thoại thông minh thì mọi người sẽ cảm thấy thế nào?

Chị Nguyễn Thị Hằng (quận Cầu Giấy) cho biết, khi không có chiếc điện thoại ở bên, chị thấy rất bứt rứt và có cảm giác mất sự kết nối với mọi người xung quanh. Vì quá quen và phụ thuộc vào chiếc điện thoại, nên nếu một ngày mà không có điện thoại, chị nghĩ không biết sẽ liên lạc với mọi người bằng cách nào.

Còn với chị Đỗ Phương Anh (quận Tây Hồ) cho biết, khi đi ra ngoài mà không mang theo điện thoại, chị cảm thấy rất lo lắng, đôi khi là cảm thấy mất an toàn. Theo chị Phương Anh, có lẽ cảm giác đó một phần đến từ thói quen do chị sử dụng điện thoại quá nhiều trong một ngày.

Là một người làm công việc sáng tạo nội dung trên MXH, nên với chị Nguyễn Hạ Nhi (quận Cầu Giấy), nếu không có điện thoại bạn sẽ cảm thấy khá khó chịu vì có thể bị bỏ lỡ các thông tin mới, theo trend.

Không đơn thuần chỉ nghe gọi, nhắn tin, chiếc smartphone ngày nay còn đóng vai trò như trợ lý số cho mỗi người. Vì lý do đó, mà nhiều bạn trẻ luôn có thói quen luôn giữ điện thoại bên mình kể cả trong lúc ngủ, lúc ăn, thậm chí cả ở trong phòng tắm.

Chiếc điện thoại thông minh mà đại đa số chúng ta đều có giờ đây đã là vật bất ly thân của rất nhiều người.

Khi phụ thuộc điện thoại, chúng ta phải đánh đổi những gì?

Những chiếc điện thoại thông minh giúp con người có thể dễ dàng kết nối với bạn bè, người thân và giải quyết nhiều công việc khác nhau. Tuy nhiên, chúng cũng có tính gây nghiện. Việc lạm dụng và nghiện sử dụng smartphone có thể gây ra nhiều hệ lụy khác nhau, tác động trực tiếp đến người sử dụng hoặc những người xung quanh.

Thực tế cho thấy, có nhiều người nói rằng cảm thấy căng thẳng, không thể sống thiếu các thiết bị điện tử trong kỷ nguyên số. Các chuyên gia gọi đây là chứng ""nomophobia"", miêu tả nỗi sợ khi không có điện thoại bên cạnh, đặc biệt là giới trẻ. Nomophobia là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh No-mobile-phone phobia (nỗi ám ảnh không có điện thoại di động). Triệu chứng Nomophobia rất đa dạng như xuất hiện cảm giác lo sợ hoặc tuyệt vọng khi bị xa rời điện thoại, không tập trung vào công việc.

Thậm chí có người còn bị ảo giác, cảm thấy điện thoại của họ đang rung hoặc đổ chuông trong khi đó lại không phải vậy. Nhiều người bị tạo thành thói quen kiểm tra điện thoại của họ sau mỗi 15 phút, ngay cả khi không có thông báo mới. Nghiên cứu cũng chỉ ra bên cạnh việc gia tăng sự lo lắng, liên tục phải kiểm tra thông báo, chứng nghiện điện thoại còn có nhiều tác hại khác, chúng ta nên buông bỏ mà trường hợp của bạn gái dưới đây là một ví dụ.

Không có điện thoại không chịu được, một ngày sử dụng điện thoại trong 9-11 tiếng, gây tình trạng khó ngủ, mất ngủ, uể oải, một bạn gái 21 tuổi ở phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã từng phải đi khám bác sĩ tâm lí vì “nghiện” điện thoại. Theo bạn chia sẻ, bạn dùng điện thoại mọi lúc, mọi nơi, chỉ trừ khi đi ngủ (mà khoảng thời gian này cũng không nhiều, chỉ 4 - 5 tiếng), điều đó khiến tạo thành một thói quen khiến nhịp sinh học bị đảo lộn và dần dần bạn rơi vào trạng thái mất ngủ trong một thời gian dài, ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân.

Bạn gái này đã từng phải đi khám bác sĩ tâm lí vì “nghiện” điện thoại.

Một nghiên cứu có tên Mobile Consumer Habits (những thói quen sử dụng di động) đã ghi nhận 58% nam giới và 47% phụ nữ mắc hội chứng Nomophobia. Có đến 44% số người được hỏi trả lời rằng, họ cảm thấy lo lắng, bồn chồn khi bị mất điện thoại, trở thành nạn nhân của “cuộc sống thiếu điện thoại” trong thời gian chừng một tuần. Đây cũng là tâm lí chung của nhiều bạn trẻ hiện nay, dù biết là hại nhưng rất khó thay đổi thói quen.

Theo chị Nguyễn Thị Hằng (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy), tác hại mà chị thấy rõ nhất của việc dùng điện thoại quá nhiều là tình trạng mất tập trung, đi học hay đi làm lúc nào cũng phải thường xuyên mở điện thoại; thậm chí kể cả khi đi cà phê với các bạn thì mọi người cũng chỉ trò chuyện với nhau một lúc rồi ai nấy lại mải mê tập trung vào chiếc điện thoại của mình. Điều này nó đã cản trở, khiến cho tình bạn ngày một nhạt dần đi.

Với chị Nguyễn Hạ Nhi (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy), do thường xuyên dùng điện thoải vào các buổi đêm trong tình trạng thiếu ánh sáng khiến cho mắt chị đã bị tăng độ cận lên rất nhanh và chị đã được bác sĩ khuyên cần phải giảm thời gian sử dụng điện thoại để bảo vệ đôi mắt của mình.

Hình ảnh những hội nhóm mỗi người một góc cắm cúi vào chiếc điện thoại đang càng trở nên phổ biến.

Những điều thú vị khác đang chờ

Ngày nay, hình ảnh trong các gia đình, một hội nhóm mỗi người một góc cắm cúi vào chiếc điện thoại đang càng trở nên phổ biến. Kết nối wifi càng mạnh thì kết nối giữa con người với con người và môi trường xung quanh càng nhạt hơn là một hiện thực nhức nhối trong xã hội hiện đại.

Không chỉ ở thành thị mà cả những gia đình ở nông thôn ngày nay cũng vậy. Những khoản thời gian cả nhà quây quần bên nhau nói chuyện rôm rả ngày càng ít đi.

Máy tính và điện thoại dường như đang khiến chúng ta quên lãng cuộc sống xung quanh. Đắm chìm với những tin tức, những cập nhật và thông báo, chúng ta đang bỏ qua những cảm nhận chân thật về cuộc sống tự nhiên qua các giác quan của mình. Bỏ thời gian của mình vào thế giới bên trong chiếc điên thoại hay buông bỏ xuống và kết nối với môi trường, với những người xung quanh là lựa chọn của mỗi người.

Buông chiếc điện thoại, cuộc sống đang còn rất nhiều điều thú vị khác đang chờ chúng ta.

Cuộc sống sẽ tươi đẹp hơn nếu mỗi chúng ta sống chậm lại, tận hưởng từng khoảnh khắc cùng bạn bè bên tách cà phê, ôn lại kỷ niệm xưa thì có lẽ những chiếc điện thoại sẽ còn nhiều pin hơn, vào lúc cuối ngày thay vì cạn kiệt cho việc truy cập các trang mạng xã hội, để rồi vô tình phải tiếp xúc với cả những thông tin tiêu cực khiến nảy sinh những cảm xúc tiêu cực.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao đất phục vụ dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, nhiều hộ dân tại Mê Linh đã tiên phong nhận đất ở tại khu tái định cư và bắt đầu xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Tỉnh lộ 35 là tuyến giao thông huyết mạch nối quốc lộ 2A với quốc lộ 3, cũng là đường chính dẫn vào khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn. Thời gian gần đây, đoạn đường này xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn và nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông.

Sáng 2/5, tại ga Cao Xá (Hải Dương), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế.

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc đã trở lại hoạt động. Việc các phương tiện có nhu cầu kiểm định tăng cao sau các kỳ nghỉ lễ, tết dài ngày đã trở thành chu kỳ hàng năm.

Theo phản ánh của nhiều người dân, hiện nay một số nhà chờ, trạm trung chuyển xe buýt đã xuống cấp, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Sáng 2/5, sau kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, người lao động, học sinh, sinh viên lại bước vào những ngày làm việc và học tập tiếp theo. Nhiều con đường, tuyến phố của Thủ đô chật kín người và xe.