BV Bạch Mai: kéo dài thời gian khám chữa bệnh đến 21h

Từ ngày 1/8, Bệnh viện Bạch Mai sẽ tăng thêm khung giờ khám bệnh từ 17 giờ cho đến 21 giờ. Đây là tin vui đối với rất nhiều người bệnh, đặc biệt là những người ở tỉnh xa.

Bệnh viện tuyến trung ương quá tải

Xe cấp cứu liên tục ra vào tại khoa Cấp cứu A9 Bệnh viện Bạch Mai. Vào ca trực, các y, bác sĩ tại đây gần như không lúc nào được nghỉ ngơi vì phải nỗ lực giành sự sống cho rất nhiều người bệnh.

Theo thống kê, trung bình mỗi ngày có gần 1.000 ca cấp cứu bệnh nhân nặng từ các địa phương chuyển lên, bởi vậy, y, bác sĩ đều phải tăng ca, tăng kíp, quan tâm đến hàng trăm người bệnh từ vấn đề chuyên môn, chạy chữa, đến những việc như vệ sinh cá nhân.

Tình trạng quá tải từ những chiếc giường bệnh hay ghế cho người nhà người bệnh đã trở thành hình ảnh quá quen thuộc ở Bệnh viện Bạch Mai. Những khu trọ gần bệnh viện cũng luôn đông đúc, bởi người nhà bệnh nhân có nhu cầu thuê để lưu trú gần viện.

Trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận gần 1.000 ca cấp cứu bệnh nhân nặng từ các địa phương chuyển lên.

Cứ có ca tử vong và ngộ độc thực phẩm hàng loạt là các địa phương chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai, bởi nơi đây là tuyến cuối cấp cứu các ca bệnh nặng. Như đợt tiếp nhận 10 bệnh nhân bị ngộ độc tiết canh dê tại đám cưới ở Thái Bình mới đây, sau hai ngày điều trị tích cực, 9 bệnh nhân bình phục và xuất viện, trong đó có bệnh nhân 13 tuổi.

Khoa Chống độc của Bệnh viện Bạch Mai mỗi năm cấp cứu hàng trăm ca bị ngộ độc thuốc lá điện tử, trong đó hầu hết ở độ tuổi học sinh. Bệnh nhân đều có chung biểu hiện loạn thần, ảo giác, thậm chí có những bệnh nhân tổn thương phổi và thần kinh, nếu không được cấp cứu, điều trị kịp thời sẽ để lại di chứng hoặc tử vong.

Khoa Cấp cứu A9 và khoa Chống độc của Bệnh viện Bạch Mai chỉ là hai trong số ba mươi chuyên khoa của Bệnh viện Bạch Mai đang hàng ngày khám, điều trị, cấp cứu cho gần 4.000 bệnh nhân nội trú, trong khi giường kế hoạch được Bộ Y tế giao là 3.600 người bệnh.

Ngoài ra, mỗi ngày, toàn bệnh viện còn khám bệnh ngoại trú cho gần 8.000 bệnh nhân, ngày cao điểm lên tới 10.500 người bệnh.

Tình trạng quá tải đã trở thành quá quen thuộc với Bệnh viện Bạch Mai.

Những giải pháp giúp giảm tải bệnh nhân

PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết Bệnh viện đã và đang triển khai biện pháp nhằm giảm tải bệnh nhân tới khám và điều trị trong các khung giờ cao điểm.

Thay vì để người dân tập trung khám bệnh vào một khung giờ như thường quy, thì tới đây, Bệnh viện sẽ chia thành nhiều khung giờ khám chữa bệnh.

Bệnh viện sẽ tăng thêm khung giờ khám bệnh từ 17 giờ cho đến 21 giờ; có những chính sách động viên, khuyến khích cán bộ, nhân viên tham gia làm việc vào khung giờ đó.

Thực hiện mục tiêu của Chính phủ, Bộ Y tế lấy người bệnh làm trung tâm, Bệnh viện đã động viên cán bộ nhân viên chia ca, chia kíp để làm việc và bố trí lại cách làm việc trong bệnh viện.

Cụ thể, hệ thống xét nghiệm chiếu chụp sẽ ưu tiên cho người bệnh ngoại trú trước, để người bệnh có kết quả sớm chuyển các bác sĩ kết luận. Đối với bệnh nhân nội trú, Bệnh viện sẽ chuyển sang chiếu chụp vào buổi chiều và ca đêm, thậm chí đến 21, 22 giờ đêm. Riêng những ca cấp cứu thì có thể thực hiện vào bất cứ thời gian nào.

Đặc biệt là vào thứ Bảy, Chủ nhật, Bệnh viện đã bố trí các ca trực để những bệnh nhân nội trú được chụp chiếu và xét nghiệm, từ đó các bác sĩ sẽ sớm có các kết quả phục vụ kết luận, hội chẩn và đề ra phương pháp điều trị. Nhờ vậy sẽ nâng cao chất lượng điều trị, giảm thời gian nằm viện, giúp tiết kiệm chi phí cho người bệnh.

PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh viện cũng đã đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, giúp người bệnh đăng ký khám bệnh trực tuyến và lựa chọn các khung giờ rất đơn giản và dễ dàng thông qua App và hệ thống trực tổng đài.

Tính đến thời điểm này, trung bình mỗi ngày hệ thống đã tiếp nhận khoảng 2.000 đến 2.500 cuộc gọi đặt lịch hẹn khám; đồng thời tư vấn cho người dân lựa chọn các khung giờ phù hợp để tới khám bệnh.

Thông qua việc đăng ký khám chữa bệnh qua App, người bệnh gửi thông tin trước, các thông tin về người bệnh đã có sẵn sẽ giúp các bác sĩ có thể xem trước hồ sơ, chẩn đoán sớm cho người bệnh; đồng thời, nhiều xét nghiệm, chụp chiếu sẽ không phải làm lại nữa, giúp tiết kiệm cho người bệnh, cho ngân sách rất lớn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 6/9, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) có văn bản về việc triển khai công tác phòng chống, ứng phó bão số 3 (Yagi) tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Bộ Y tế đã kiến nghị Quốc hội, Chính phủ kịp thời ban hành quy định để cấm toàn diện các sản phẩm thuốc lá mới trước khi việc sử dụng trở nên phổ biến hơn.

Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội đã khẩn trương triển khai giám sát đậu mùa khỉ bằng cách tăng cường kiểm dịch y tế tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Chiều 4/9, Cục Quản lý khám, chữa bệnh - Bộ Y tế đã có Công văn khẩn số 1448 /KCB-NV gửi Bệnh viện Nhi trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương về việc hỗ trợ, phối hợp tìm nguyên nhân một số học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên phải nhập viện.

Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua, ghi nhận 265 ca mắc sốt xuất huyết phân bố tại 29 quận, huyện, tăng 31 ca so với tuần trước đó.

Để phòng dịch sởi, không để căn bênh này lan rộng tại Hà Nội, ngành y tế Hà Nội đã khuyến cáo người dân cần đưa trẻ đi tiêm đầy đủ vắc xin sởi.