Cả nước có khoảng 13.000 thanh thiếu niên phạm tội mỗi năm

Theo thống kê sơ bộ, trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 13.000 thanh thiếu niên vi phạm pháp luật. Tỷ lệ gây án dưới 14 tuổi là 5,2%; từ 14 đến 16 tuổi là 24,5% và từ 16 đến 18 tuổi chiếm hơn 70%.

Tội phạm vị thành niên không chỉ có dấu hiệu gia tăng về số lượng mà mức độ, thủ đoạn phạm tội cũng diễn biến ngày càng phức tạp, tinh vi; độ tuổi phạm tội ngày càng trẻ hóa, hành vi ngày càng manh động.

Đây là lần thứ hai, Lê Tiến Đạt - Xã Thụy Hương, Huyện Chương Mỹ bị bắt vì tội cướp tài sản khi Đạt mới 16 tuổi. Sự háo thắng, hơn thua ở lứa tuổi học sinh đã khiến những thanh thiếu niên quên mất ranh giới của pháp luật.

17 tuổi, Phạm Tiến Thành sẵn sàng “xông pha” đi trả thù giúp bạn. Khi bạn bỏ về trước, em vẫn ở lại dùng đao chém hai phát vào đối phương. Hiện tại, Thành đang bị công an huyện Ba Vì bắt giữ.

Khoảng 13.000 thanh thiếu niên phạm tội mỗi năm

Còn với bốn đối tượng liên quan đến vụ cướp hai xe máy tại huyện Thường Tín vừa bị bắt giữ, ba trong số này chỉ mới 17 tuổi, một người còn lại 18 tuổi.

Một số vụ việc thanh thiếu niên vi phạm pháp luật mang tính chất nghiêm trọng xảy ra trong thời gian gần đây đã và đang là hồi chuông cảnh báo đối với các bậc phụ huynh trong việc quản lý con em.

Từ những câu chuyện trên, có thể thấy để phòng ngừa tình trạng tội phạm trẻ hóa, trước tiên cần đẩy mạnh giáo dục gia đình. Bởi lẽ, gia đình có ảnh hưởng rất lớn trong việc hình thành nhân cách mỗi cá nhân.

Gia đình phải là chủ thể quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống; kiểm soát được các mối quan hệ xã hội của chính con em mình để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những lệch lạc, sai trái.

Bên cạnh đó cũng cần phải tăng cường công tác tuyên tuyền, giáo dục pháp luật trong nhà trường, phải có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa nhà trường với gia đình trong việc trao đổi thông tin để cùng quản lý giáo dục các em phát triển toàn diện.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau khi chương trình "Hà Nội đẹp và chưa đẹp" ánh tình trạng ngang nhiên san lấp trái phép ao hồ, chính quyền quận Bắc Từ Liêm đã cam kết kiểm tra, xử lý vi phạm trước ngày 20/6.

Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM đã xuất hiện các loại ma túy mới núp bóng thực phẩm, thuốc lá điện tử nhắm đến đối tượng học sinh, sinh viên. Công an TP.HCM khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác.

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo tình trạng lừa đảo đầu tư chiếm đoạt tiền bùng phát trở lại. Trong đó có lừa đảo kêu gọi đầu tư dự án bất động sản, đầu tư chứng khoán, tiền ảo và đầu từ chứng khoán quốc tế, tiền kỹ thuật số.

Phòng Cảnh sát giao thông – Công an thành phố cho biết đơn vị đã phối hợp Công an quận Tây Hồ xác minh làm rõ 4 thanh niên điều khiển xe máy “đánh võng” trên cầu Nhật Tân.

Các tổ công tác 141 - Công an thành phố Hà Nội qua kiểm tra, kiểm soát đã liên tiếp phát hiện hàng loạt vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Đáng nói, tính chất các vụ việc ngày càng tinh vi, phức tạp và các đối tượng phạm tội ngày càng trẻ tuổi.

Lòng tham và sự nhẹ dạ cả tin là hai nguyên nhân chính dẫn nhiều cá nhân tới với các hội nhóm online rủ rê đánh lô đề nói riêng, các hình thức bài bạc khác nói chung. Bên cạnh việc lực lượng chức năng tích cực xử lý triệt để các nội dung độc hại này thì bản thân người dân cũng cần cảnh giác, tránh để bị lôi kéo vi phạm pháp luật.