Các nhà lãnh đạo thế giới chúc mừng tân thủ tướng Anh

Sau khi ông Keir Starmer chính thức trở thành thủ tướng Anh, lãnh đạo và đại diện nhiều nước trên thế giới đã gửi lời chúc mừng tới nhà lãnh đạo 61 tuổi này, đồng thời bày tỏ mong muốn mở rộng hợp tác với nước Anh.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nhận định đây là chiến thắng của Công Đảng Anh và gửi lời hẹn gặp Nhà lãnh đạo tương lai của nước Anh để cùng thảo luận về các thách thức chung, bao gồm sự ổn định, an ninh, vấn đề năng lượng và di cư.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg gửi lời chúc mừng ông Starmer, đồng thời nhấn mạnh Thủ tướng Anh Keir Starmer là người ủng hộ NATO một cách mạnh mẽ.

Thủ tướng Italia Giorgia Meloni đã chúc mừng ông Starmer giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua trên mạng xã hội X, đồng thời bày tỏ cảm ơn Thủ tướng tiền nhiệm  Rishi Sunak vì sự hợp tác chặt chẽ trong những năm qua.

Ông Keir Starmer chính thức trở thành thủ tướng Anh

Từ châu Á, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ hi vọng mối quan hệ Anh – Trung Quốc sẽ đi đúng hướng trong thời gian tới. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng đã gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến ông Keir Starmer và khẳng định mong muốn hợp tác tích cực với tân Thủ tướng Xứ sở sương mù.

Ông kỳ vọng sự hợp tác tích cực và mang tính xây dựng giữa hai nước sẽ củng cố hơn nữa Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Ấn Độ - Anh trong mọi lĩnh vực, thúc đẩy tăng trưởng và thịnh vượng chung.

Cùng ngày, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi tuyên bố nước này sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ với Anh dưới thời chính quyền mới sau chiến thắng vang dội của Công đảng Anh đối lập trong cuộc tổng tuyển cử.  Trước đó, ông Hayashi khẳng sẽ thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ song phương giữa Nhật Bản với chính quyền mới của Anh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 4/10, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết phần lớn trong số gần 900 nơi tạm trú ở Liban đã kín chỗ và ngày càng có nhiều người sơ tán khỏi miền Nam Liban đang đối mặt với tình trạng vô gia cư.

Thủ tướng Ishiba Shigeru một lần nữa nhấn mạnh phương châm trước sau như một của chính phủ mới là “bảo vệ nền kinh tế và người dân Nhật Bản đến cùng”, nhắc lại cam kết “tăng thu nhập của người dân cao hơn mức tăng của vật giá”.

Hãng thông tấn chính thức của Liban ngày 4/10 đưa tin cuộc không kích của Israel nhằm vào khu vực biên giới Syria đã cắt đứt tuyến đường quốc tế chính giữa Liban và Syria.

Trong lần xuất hiện hiếm hoi trước công chúng, phát biểu trước các tín đồ ở Teheran, Thủ lĩnh tối cao, Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei đã nói rằng cuộc tấn công của Iran vào Israel mới đây là "hình phạt nhẹ nhất" và cảnh báo Iran sẽ tiếp tục tấn công Israel một lần nữa nếu cần thiết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua cho biết, Mỹ đang thảo luận với Israel về cách trả đũa Iran sau vụ Tehran phóng gần 200 tên lửa vào Israel, song từ chối công khai về cuộc đàm phán cũng như việc Mỹ có thúc ép Israel tấn công các mỏ dầu của Iran hay không.

Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại miền Nam Liban quyết định vẫn duy trì vị trí, bất chấp việc Israel yêu cầu họ rời đi.