Cách tính lãi kép của Eximbank khiến dư nợ tăng sốc

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam Eximbank đang là cái tên thu hút sự chú ý nhất trong tuần qua. Một khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của Eximbank với dư nợ ban đầu hơn 8,5 triệu đồng nhưng sau gần 11 năm không trả thì ôm khoản nợ hiện tại lên hơn 8,8 tỷ đồng.

Trong thông cáo báo chí gửi các báo ngay sau sự việc, Eximbank cho biết đây là khoản nợ quá hạn đã kéo dài gần 11 năm, ngân hàng này đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng, tuy nhiên, khách vẫn chưa có phương án xử lý nợ.

Phương thức tính lãi, phí là theo thỏa thuận giữa Eximbank và khách hàng, đúng theo hồ sơ mở thẻ ngày 15/3/2013 có đầy đủ chữ ký khách hàng.

Cách tính lãi kép của Eximbank khiến dư nợ tăng sốc

Câu chuyện giữa Eximbank và một khách hàng tại Quảng Ninh khiến nhiều người sử dụng thẻ tín dụng giật mình. Làm thế nào mà một khoản nợ 8,5 triệu lại phình to gấp hơn 1.000 lần như vậy.

Theo biểu phí mới nhất được đăng tải trên trang web của Eximbank, với hạn mức tín dụng chỉ có 10 triệu đồng, chủ thẻ này sẽ phải chịu các loại phí như phí tài chính 33%/năm, phí trễ hạn 5% số tiền thanh toán tối thiểu, phí vượt hạn mức 15%.

Tuy nhiên, theo đại diện một số ngân hàng, để dẫn đến dư nợ như vậy chỉ có thể là Eximbank đã áp dụng lãi suất kép, tức là tính lãi trên gốc + lãi thay chỉ tính lãi trên số nợ gốc ban đầu là 8,5 triệu đồng.

Khoản nợ 8,5 triệu lại phình to gấp hơn 1.000 lần như vậy.

Công thức lãi kép (lãi mẹ đẻ lãi con), phổ biến trong tài chính cá nhân, nhưng hầu như chỉ áp dụng với tín dụng đen, cho vay nặng lãi.  Còn trong nghiệp vụ cho vay của ngân hàng không phải là thông lệ.

Lãnh đạo trung tâm thẻ của nhiều ngân hàng cho biết, phần lớn các ngân hàng không tính theo phương pháp chồng lãi. Các ngân hàng thường áp dụng theo thông lệ là đối với một khoản nợ thẻ tín dụng đã bị chuyển thành nợ xấu thì các ngân hàng sẽ khoanh nợ sau khi tính cả gốc, lãi và tiền phạt. Từ nhiều năm nay, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có văn bản chỉ đạo không áp dụng cách tính lãi chồng lãi khi cấp tín dụng cho khách hàng. Tại khoản 4 Điều 13 Thông tư 39/2016/TT-NHNN.

Eximbank miễn giảm là 1.424,8 tỷ đồng, bao gồm một phần lãi trong hạn, toàn bộ lãi quá hạn và tiền chậm trả lãi.

Cuối năm 2023 vừa qua, Eximbank cũng vừa công bố xoá sạch nợ cho Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. HAGL cho biết, tổng số tiền lãi được Eximbank miễn giảm là 1.424,8 tỷ đồng, bao gồm một phần lãi trong hạn, toàn bộ lãi quá hạn và tiền chậm trả lãi. 1.424,8 tỷ đồng, đây lại là một số tiền lãi khủng theo cách tính lãi của Eximbank.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tính đến hiện tại, đã có 18 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Techcombank tạm dẫn đầu, đứng sau lần lượt là MB, ACB, HDBank và SHB.

Hôm nay, giá vàng trong nước và vàng thế giới tăng trở lại. Hiện vàng SJC giao dịch ở mức 82-84,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tính đến sáng ngày 25/4, đã có 14 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, VPBank, BVBank và OCB là ba ngân hàng mới công bố lợi nhuận với nhiều số liệu đáng chú ý.

Hôm nay, vàng trong nước lại quay đầu tăng sốc sau khi giảm nhiệt vào hôm qua. Tăng từ 1 triệu đến 2 triệu đồng/lượng ở cả chiều bán ra và chiều mua vào.

Tính đến hôm nay 24/4, đã có 11 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, có 6 ngân hàng đã cung cấp báo cáo tài chính, 5 ngân hàng còn lại thông báo trong Đại hội đồng cổ đông hoặc qua các phương tiện truyền thông.

Ngân hàng Nhà nước đã bán 110 triệu USD khi tỷ giá trên liên ngân hàng chủ yếu giao dịch quanh mức 25.450/USD trong ngày, nhằm đáp ứng nhu cầu của các thành viên liên ngân hàng. Tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 40 đồng mỗi chiều.