Cải tạo chung cư cần áp dụng đồng bộ các biện pháp

Hà Nội có hơn 1.500 nhà chung cư cũ, đa phần đã xuống cấp. Thế nhưng suốt 20 năm qua, mới chỉ cải tạo, xây dựng lại được khoảng 1% trong tổng số chung cư cũ.

Nguyên nhân vướng mắc vẫn nằm ở việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư chưa được người dân đồng tình, hay chiều cao công trình khi xây dựng lại chưa hấp dẫn các đơn vị chủ đầu tư. Việc cải tạo chung cư chỉ mới dừng ở mức manh mún theo từng tòa nhà có vị trí đắc địa.

Luật Nhà ở 2023 và Nghị định 98 của Chính phủ có hiệu lực mới đây đã tạo nên một khung pháp lý làm cơ sở để việc cải tạo chung cư cũ được thuận lợi hơn. Song, để có thể đẩy mạnh việc cải tạo chung cư cần triển khai đồng bộ nhiều chính sách và biện pháp cụ thể để thực hiện. Theo ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội: "Cần phải thành lập bộ phận một cửa xuyên suốt để giải quyết những vướng mắc phát sinh khi cải tạo chung cư. Ban hành các chính sách đồng bộ nhất quán để thực hiện được những kế hoạch cụ thể để giải quyết tất cả các vấn đề khúc mắc".

Nhiều chung cư cũ đã bị xuống cấp.

Đối với Hà Nội và TP. HCM - hai địa phương có nhiều nhà chung cư cũ thuộc diện phải cải tạo, xây dựng lại, đặc biệt là các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư đã triển khai trước thời điểm Luật Nhà ở năm 2023 có hiệu lực thi hành, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành thủ tục trong giai đoạn chuẩn bị dự án như phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giao đất, cho thuê đất, cấp giấy phép xây dựng, thì cần căn cứ quy định của Luật Nhà ở năm 2023, Nghị định số 98/2024 của Chính phủ khẩn trương hoàn thành các thủ tục cho chủ đầu tư, bố trí tái định cư cho người dân, bảo đảm các quyền lợi của chủ sở hữu nhà chung cư và chủ đầu tư dự án.

Ông Hà Huy Hà – Phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình Bộ Xây dựng, cho hay: "Các tỉnh, thành cần nhanh chóng hoàn thành việc kiểm định chất lượng nhà chung cư. Nhanh chóng xây dựng, ban hành các văn bản để thực hiện cải tạo chung cư theo luật mới".

Cũng theo các cơ quan chức năng của Bộ Xây dựng, trước mắt Hà Nội khẩn trương tổ chức thực hiện và hoàn thành kiểm định, đánh giá chất lượng toàn bộ nhà chung cư cũ trên địa bàn. Đối với các nhà chung cư đã hoàn thành kiểm định, đánh giá chất lượng mà thuộc diện phải cải tạo, xây dựng lại nhưng chưa đưa vào kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, thì phải lập kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư theo quy định, làm cơ sở để triển khai thực hiện dự án, tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500, đồng thời xác định hệ số bồi thường diện tích căn hộ áp dụng cho từng khu vực, vị trí có nhà chung cư cần cải tạo, xây dựng lại để nhà đầu tư có cơ sở tham gia xây dựng phương án đầu tư, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi tham gia đăng ký làm chủ đầu tư dự án. Có như vậy, mới tạo cơ sở vững chắc để đẩy nhanh cải tạo chung cư cũ trên địa bàn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Luật Đất đai 2024 là chính sách quan trọng được kỳ vọng sẽ giúp thành phố Hà Nội duy trì vị thế dẫn đầu về phát triển giao thông công cộng và xây dựng đô thị theo mô hình TOD.

Với tiến độ thực hiện các dự án hiện nay thì mục tiêu hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội được Chính phủ đặt ra trong năm 2024 rất khó đạt khi chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa là kết thúc năm.

Cử tri Hà Nội kiến nghị khắc phục tồn tại trong đấu giá đất là nội dung nổi bật trong báo cáo của Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng hợp ý kiến của cử tri trước kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khoá XV.

Phiên đấu giá 39 lô đất tại Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất đấu giá quyền sử dụng đất tại thôn Yên Quán, xã Tân Phú, huyện Quốc Oai (Hà Nội) dự kiến tổ chức vào ngày 25/10, đã bất ngờ bị tạm dừng theo yêu cầu của huyện Quốc Oai.

Sau hơn 14 tiếng, cuộc đấu giá 27 thửa đất ở quận Hà Đông đã kết thúc vào lúc 23h tối 19/10. Giá trúng cao nhất là hơn 262 triệu đồng cho lô 1A- 03 khu Đồng Đanh - Đồng Cộc, phường Phú Lương, gấp 8 lần giá khởi điểm.

Theo báo cáo Qúy III/2024 của Savills, thị trường khách sạn Hà Nội không ghi nhận dự án mới. Nguồn cung hiện tại của ngành khách sạn tiếp tục duy trì ổn định theo quý.