Cận cảnh chiếc máy bay tiêm kích F-35 bị rơi của Mỹ

Ngày 28/5, tại bang New Mexico, Mỹ, một chiếc tiêm kích F-35 đã bốc cháy và bị thiêu rụi, khiến một phi công bị thương nặng.

Các quan chức cho biết chiếc tiêm kích F-35 cất cánh từ Albuquerque và đang trên đường đến Căn cứ Không quân Edwards ở Nam California thì gặp nạn và rơi gần sân bay Sunport ở New Mexico.

Đây là chiếc máy bay tiêm kích F-35 mới được Lockheed Martin sản xuất và đang trong quá trình bàn giao. Hình ảnh từ hiện trường cho thấy chiếc máy bay đã bị cháy gần như hoàn toàn, không còn khả năng phục hồi.

Phi công là người duy nhất trên máy bay đã nhảy dù ra ngoài kịp thời nhưng cũng bị thương nặng. Đại diện đội cứu hỏa Albuquerque cho hay cơ quan chức năng và lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng tới hiện trường khi vụ việc xảy ra.

Cơ quan chức năng và lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng tới hiện trường khi vụ việc xảy ra.

Đây không phải vụ tai nạn đầu tiên liên quan đến tiêm kích F-35 của Lockheed Martin. Trước đó vào ngày 17/9/2023, một chiếc F-35B cũng đã bị rơi tại Nam Carolina. Điều đặc biệt, chiếc máy bay còn có thể tự bay thêm 100km không có người lái trước khi rơi dù phi công đã nhảy dù trước đó.

Đến tháng 12/2023, F-35 của Mỹ đã bị rơi thiết bị khi huấn luyện tại khu vực Okinawa, Nhật Bản. Cũng cùng địa điểm đó vào 7 năm trước (2017) khi đang thực hiện nhiệm vụ thường kỳ, chiếc F-35 cũng bị rơi mất một bảng điều khiển.

F-35A là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm mới nhất của Không quân Mỹ. Đây là một máy bay chiến đấu đa năng, linh hoạt, hiệu suất cao, được tích hợp cảm biến tổng hợp, khả năng tàng hình và khả năng nhận biết tình huống. Hiện F-35 đang được quân đội nhiều nước như Nhật Bản, Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Israel,… triển khai sử dụng.

F-35 có chiều dài 15,67m, sải cánh 10,7m, chiều cao 4,33m. Tiêm kích F-35 được trang bị một động cơ phản lực F135 của Pratt & Whitney cung cấp lực đẩy tối đa 191 kN, có thể bay với tốc độ tối đa hơn 1.900km/h, khả năng chở vũ khí tối đa hơn 8 tấn.

Tuy nhiên, chiếc tiêm kích này cũng là một vũ khí gây tranh cãi vì thời gian phát triển lâu hơn dự kiến cũng như các lỗi kỷ thuật phát sinh. F-35 được coi là một trong những vũ khí đắt đỏ nhất trong lịch sử.

F-35 sử dụng công nghệ tàng hình tiên tiến, giúp máy bay khó bị phát hiện bởi radar và cảm biến của đối phương, có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như không đối không, không đối đất và trinh sát.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hệ thống tàu điện ngầm Moscow được ví như cung điện dưới lòng đất, là một trong những hệ thống tàu điện ngầm đồ sộ, phức tạp nhất của châu Âu.

Để chuẩn bị cho chuyển thăm của Tổng thống Nga đến Việt Nam, những chiếc máy bay vận tải IL-76, một trong những máy bay vận tải hiện đại nhất thế giới đã cập Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng của Hồng Kông - Trung Quốc vừa đăng bài mô tả về những trải nghiệm tuyệt vời trên chuyến tàu hỏa tại Việt Nam.

Sau 3 năm vận hành, đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã chứng minh được tính ưu việt của phương thức vận tải nhanh, khối lượng lớn.

Vietnam Airlines sẽ nhận thêm 3 máy bay Airbus A320neo trong năm 2024. Chiếc đầu tiên dự kiến sẽ được hãng tiếp nhận vào đầu tháng 7, giai đoạn cao điểm nhất của mùa du lịch hè năm nay.

Chiếc phà điện cánh ngầm đầu tiên trên thế giới, VS-9 vừa được một công ty của Mỹ cho ra mắt vào tháng 5 năm nay, hứa hẹn mang đến một phương tiện di chuyển bền vững, hiệu quả và êm ái hơn.