Cần chính sách đồng bộ để phát triển kinh tế tuần hoàn

Thực hiện kinh tế tuần hoàn mang lại lợi ích về môi trường, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều những vướng mắc, khó khăn về cơ chế, chính sách khi doanh nghiệp muốn áp dụng kinh tế tuần hoàn.

Tổng công ty May 10 chuyên xuất khẩu sản phẩm may mặc sang các thị trường lớn như EU, Mỹ và Nhật Bản. Đây là những quốc gia áp dụng nhiều định chế, quy tắc xanh, kinh tế tuần hoàn đối với hàng nhập khẩu.

Ông Hà Mạnh, Giám đốc điều hành Tổng công ty May 10 chia sẻ: "Thứ nhất, người ta đánh giá về quản trị hệ thống quản lý chất lượng, về hệ thống quản lý môi trường hay trách nhiệm xã hội. Thêm nữa là các hành động, các chương trình cũng như kết quả của việc thực hiện chương trình đảm bảo về môi trường, đảm bảo xanh hóa trong sản xuất".

Hiện Tổng công ty May 10 có 13 nhà máy tại gần 10 tỉnh thành trên cả nước. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện kinh tế tuần hoàn và Tiêu chuẩn ESG (với ba yếu tố chính môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp) để xanh hóa nhà máy thì mỗi một địa phương lại có những quy định khác nhau, gây ra những khó khăn cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp gặp nhiều những vướng mắc, khó khăn về cơ chế, chính sách khi áp dụng kinh tế tuần hoàn.

Thời gian vừa qua, Luật Bảo vệ môi trường và Nghị định 08 đã đưa ra những quy định, pháp lý rất cụ thể liên quan đến mô hình phát triển kinh tế tuần hoàn. Đặc biệt, năm 2022, Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định 687 về đề án phát triển kinh tế tuần hoàn. Đây là những cơ sở tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế tuần hoàn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các cơ chế, nghị định chưa đồng bộ, còn thiếu các tiêu chí để giúp doanh nghiệp thực hiện một cách đầy đủ kinh tế tuần hoàn.

Bà Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế Trung ương cho rằng: “Chúng ta sẽ phải có một nghị định về cơ chế thử nghiệm thực hiện kinh tế tuần hoàn để tạo ra một bước đột phá về thể chế, giúp doanh nghiệp có thể ứng dụng được mô hình kinh tế tuần hoàn một cách tốt nhất, cũng như tạo ra một khuôn khổ pháp lý để các cơ quan quản lý Nhà nước có thể hỗ trợ doanh nghiệp và người dân thực hiện kinh tế tuần hoàn một cách nhanh nhất”.

Các chuyên gia cho rằng, để khuyến khích doanh nghiệp thực hiện kinh tế tuần hoàn, Chính phủ và các bộ, ban, ngành liên quan cần rỡ bỏ các rào cản. Đây cũng là những yêu cầu bắt buộc để khuyến khích và thúc đẩy hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang các nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Số lượng các doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư vào nước Việt Nam đến nay là 2.000 doanh nghiệp và vẫn tiếp tục tăng lên. Việc hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản đang nhận được sự chung tay của nhiều bộ, ngành, hiệp hội.

Giá vàng thế giới tiếp đà tăng mạnh nhờ kỳ vọng lãi suất thay đổi. Trong nước, giá vàng nhẫn đảo chiều tăng, vượt 83 triệu đồng/lượng.

Tại TP.HCM, vừa diễn ra Diễn đàn thường niên "Doanh nhân trẻ - Khát vọng toàn cầu" 2024 với chủ đề "Tài chính thông minh - Đòn bẩy cho khát vọng toàn cầu”.

Theo báo cáo của hãng đánh giá tín nhiệm Fitch (Mỹ), ước tính bão Milton có thể khiến các công ty bảo hiểm phải bồi thường 30-50 tỷ USD cho người dân có tài sản tại Florida.

Thị trường chứng khoán ngày 11/10 diễn biến khá tích cực khi VN-Index phục hồi và bảo toàn được sắc xanh đến cuối phiên, độ rộng toàn thị trường nghiêng về bên mua với 372 mã tăng và 317 mã giảm.

HSBC vừa nâng dự báo tăng trưởng kinh tế (GDP) Việt Nam lên 7% sau khi GDP quý III tăng 7,4%, vượt kỳ vọng, bất chấp ảnh hưởng của bão Yagi.