Cần giải pháp đồng bộ để hạ nhiệt giá nhà

Trước bối cảnh giá nhà tăng cao bất hợp lý như hiện nay, Nhà nước nên dùng công cụ tiền tệ để điều tiết thị trường. Các nhà phát triển dự án cần có điểm dừng hợp lý, không lấy đất bằng được. Các nhà đầu tư thứ cấp thận trọng lựa chọn và thích ứng hơn với quy luật mới của thị trường. Tất cả để thấy rằng muốn giảm giá nhà cần phải có các giải pháp đồng bộ.

Theo kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2030, dự báo nhu cầu về nhà ở tiếp tục gia tăng bởi ước tính sẽ có 50% dân số sống tại các đô thị. Riêng Hà Nội, dự báo đến năm 2025, thành phố có thêm khoảng 157.000 hộ gia đình. Tuy nhiên, nguồn cung tương lai chỉ bao gồm 59.000 căn hộ các hạng, 9.000 nhà ở thấp tầng và 18.700 nhà ở xã hội dự kiến mở bán. Do đó sẽ thiếu hụt 70.300 nhà ở. Ngoài ra, theo ghi nhận, mức tăng trưởng trung bình thu nhập là 6%/năm. Nhưng mức tăng trưởng giá căn hộ là 13%/năm. Điều này cho thấy, tốc độ tăng giá nhà hơn gấp đôi thu nhập bình quân. Từ đó để thấy rằng, giảm giá nhà là câu chuyện cấp thiết cần thực hiện càng sớm càng tốt.

Có thể thấy rằng, một trong những giải pháp để kéo giá nhà giảm xuống hiện nay là đảm bảo nguồn cung đúng với nhu cầu ở thực của người dân. Tuy nhiên, quỹ đất trong khu vực trung tâm ngày càng khan hiếm, kéo theo việc phát triển nhà giá rẻ trong nội đô gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, các chủ đầu tư cần đẩy mạnh phát triển các dự án nhà giá rẻ ở ngoại thành, vùng ven thành phố. Để làm được điều này, cần tăng cường đầu tư, mở rộng hạ tầng kết nối, khi khoảng cách không còn là vấn đề cần cân nhắc để lựa chọn nơi cư trú, xu hướng dịch chuyển từ khu vực trung tâm sang ven đô là tất yếu.

Hạ nhiệt giá nhà cần giải pháp đồng bộ

Bên cạnh đó, Nhà nước cần sớm tháo gỡ các vấn đề vướng mắc về pháp lý, hoặc có thể áp dụng và phát huy hiệu quả hình thức Quỹ tín thác tại các địa phương.

Hơn nữa, thông tin về quy hoạch, hạ tầng tại các địa phương cần được công khai, minh bạch. Chừng nào những thông tin này vẫn mang nặng tính đồn đoán sẽ tạo cơ hội cho việc thổi giá bất động sản. Hệ lụy là giá nhà chưa đến tay người dân đã bị thổi lên rất cao.

Ông Trần Xuân Lượng - Tiến sĩ chuyên ngành Bất động sản, Đại học Kinh tế quốc dân cho biết: “Bây giờ tất cả các cái Nghị quyết, Nghị định, chính sách, chiến lược, quy hoạch, định giá, bồi thường, đều phải dựa vào dữ liệu của thị trường. Bởi vì nếu chúng ta không có dữ liệu thật của thị trường thì chúng ta sẽ không có cái quyết sách sát với thị trường.”

Ngoài ra, để kéo giảm giá nhà, phải có cơ chế, chính sách để lành mạnh hóa thị trường như đánh thuế tài sản để chống đầu cơ, tránh bỏ phí tài nguyên đất đai, tăng cường giao lại quỹ đất sạch, lớn cho doanh nghiệp thông qua hình thức đấu thầu để doanh nghiệp có đất sạch và sớm triển khai dự án với giá thành hợp lý. Giảm thiểu thủ tục đầu tư, bỏ các cơ chế xét duyệt không cần thiết. Đặc biệt là với dự án nhà ở xã hội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 25/4, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam và Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức hội thảo về thị trường bất động sản "Khơi thông nguồn cung bất động sản khu vực phía Nam - Xu hướng đầu tư”.

Quốc hội sẽ tổ chức đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”.

Nhà chung cư hiện đang phát triển với số lượng lớn tại Việt Nam, chỉ tính riêng tại TP.Hồ Chí Minh đã có hơn 1.400 khu nhà chung cư. Phải thừa nhận những khu nhà chung cư này đã góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và tạo điểm nhấn văn minh đô thị. Tuy nhiên, thời gian qua, đã có không ít những mâu thuẫn, bức xúc, thậm chí tranh chấp liên tục xảy ra trong quá trình vận hành loại nhà ở mới này.

Nhằm phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững trong thời gian tới, UBND TP.Hà Nội giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát danh mục các dự án xây dựng khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch, dự án phát triển điểm đến du lịch đã có quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư để chủ động hỗ trợ hoàn thiện từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch Thủ đô

Với nhiều điểm mới, Nghị định số 32 của Chính phủ ban hành ngày 15/3 về quản lý, phát triển cụm công nghiệp sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để các địa phương nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý đầu tư và phát triển các cụm công nghiệp.

Để người dân có thêm cơ hội sở hữu nhà ở xã hội, nhiều quy định, điều kiện khi mua nhà đã được Bộ Xây dựng đề xuất gỡ bỏ.