Cần khắc phục tình trạng lệch pha cung - cầu BĐS

Việc thừa nhà cao cấp - thiếu nhà giá rẻ đang tồn tại như một nghịch lý. Do vậy, việc cơ cấu lại sản phẩm là hướng đi cần thiết của các doanh nghiệp bất động sản lúc này.

Từ quý 4/2023 đến nay, một số dự án đưa ra thị trường với sản phẩm căn hộ có giá rất cao nhưng giao dịch lại hạn chế. Điều này cho thấy giá của những dự án này đã vượt qua tích lũy của nhiều người mua.

Theo khảo sát, hơn 60% nhu cầu mua nhà đang rơi vào các dự án có giá trên dưới 3 tỷ đồng, còn nguồn cung hiện hữu thì giá đang quá cao. Cung – cầu lệch pha cũng là nguyên nhân khiến thanh khoản bất động sản phục hồi chậm và nhiều dự án rơi vào cảnh khó bán hàng.

Thừa nhà cao cấp - thiếu nhà giá rẻ đang tồn tại như một nghịch lý

Để giữ được doanh nghiệp và đảm bảo xuất đầu tư, các doanh nghiệp bất động sản đang nỗ lực điều hướng nguồn tiền vào các sản phẩm có tính “hợp lý” như: tham gia xây dựng nhà ở xã hội, đầu tư các dự án nhà ở vừa túi tiền - hay nói cách khác: nhà có giá thành đáp ứng khả năng chi trả của đại đa số người dân.

Trước khi các bộ Luật mới chính thức có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp cũng đang coi đây là giai đoạn để thanh lọc chính mình và thị trường.

Việc tái cơ cấu phân khúc là hướng đi sống còn của các doanh nghiệp bất động sản giai đoạn này, bởi nếu "không bán thứ thị trường cần" sẽ dễ bị đào thải trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn và nhu cầu ở thực đang chiếm ưu thế hơn việc đầu tư và lướt sóng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Điều chỉnh bảng giá đất tránh cú sốc tăng giá đột biến; Giao đất thu hồi đúng hạn được thưởng tới 500 triệu đồng; Lộ chiêu trò trả giá cao, tạo sốt ảo rồi bỏ cọc; Bộ Xây dựng yêu cầu ngăn chặn các hành vi trục lợi là những thông tin đáng chú ý trong tuần qua.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 101 có hiệu lực từ ngày 1/8, quy định về đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai.

Theo Luật Đất đai 2024, những dự án chậm tiến độ sử dụng đất so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư được gia hạn sử dụng không quá 24 tháng. Nhưng Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu theo đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư lại đang có những độ chênh so với Luật đất đai.

Từng phải đau đầu về tình trạng đầu cơ tích trữ bất động sản cách đây gần 20 năm, Trung Quốc đã từng bước mạnh tay siết chặt và ngăn chặn đầu cơ bất động sản, để lại nhiều bài học và kinh nghiệm quý giá về quản lý hiệu quả giá nhà đất, giúp hàng triệu người lao động có cơ hội sở hữu căn nhà của riêng mình.

Mặc dù lãi suất cho vay đã tương đối hấp dẫn nhưng lãi suất thả nổi vẫn ở mức cao, khiến nhu cầu vay mua bất động sản chưa thể tăng đột biến.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải yêu cầu thời gian tới các đơn vị cần giám sát, quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.