Cần sớm có khung pháp lý cho tài sản ảo

Pháp luật Việt Nam chưa thừa nhận tính pháp lý của tiền mã hóa hay tiền ảo, trong khi giá trị tiền ảo Việt Nam nhận về gần 91 tỷ USD trong một năm.

Đối với thị trường tiền ảo, rủi ro  đến từ việc không ai bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư khi có vấn đề nảy sinh.

Cần sớm có khung pháp lý cho tài sản ảo.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Tổng Giám đốc AFA Capital, cho biết: "Khi đầu tư vào tiền mã hóa, chúng ta đối mặt với rất nhiều rủi ro. Đầu tiên là rủi ro pháp lý vì hoạt động này chưa được pháp luật thừa nhận.

Thứ hai là rủi ro đối tác khi giao dịch, nhận và chuyển tiền. Trên thế giới đã có nhiều bài học mà chúng ta cần lưu ý. Thứ ba là rủi ro vận hành, việc bảo vệ tài khoản khỏi bị hack là vấn đề vô cùng lớn nếu bạn không có kiến thức công nghệ. Rủi ro thứ tư là về các dự án đầu tư.

Chúng ta nhìn thấy  tiền mã hóa đang trải qua giai đoạn phát triển, trong đó nhiều dự án không như họ đưa ra ban đầu, hay thuật ngữ chuyên môn gọi là scam".

Ở Việt Nam, các giao dịch tiền ảo rất sôi động trong cộng đồng

Mặc dù không được công nhận hợp pháp, nhưng tại Việt Nam, tiền ảo vẫn tồn tại và các giao dịch vẫn rất sôi động trong cộng đồng. Thậm chí, giá trị vốn hóa của nó ngày càng tăng.

Việt Nam không cấm tiền ảo, tài sản ảo, nhưng khung pháp lý để điều chỉnh thì vẫn chưa cụ thể. Ts.Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế, nhận định: "Bitcoin là một kênh đầu tư mà chúng ta dù thích hay không thích thì thị trường vẫn đang diễn ra. Người Việt Nam coi thị trường này là hấp dẫn khi có nhiều chỉ số như lợi nhuận thu được, bên cạnh không ít người thất bại.

Rồi vị trí đứng trong trò chơi này là top đầu thế giới. Trước làn sóng như vậy, không phải chúng ta lờ nó đi hay cấm, mà chúng ta cần xây dựng khung pháp lý để vừa chấp nhận ở mức nào đó, vừa quản lý được, tránh những câu chuyện như thuế, rửa tiền…

Câu chuyện này chúng ta đã nghiên cứu mấy năm nay nhưng cần nhanh chóng có khung pháp lý, có thể là ở dạng nào đó để học hỏi, nhìn thấy tác động, để dần dần chuẩn chỉnh lại nó".

Bộ Tài chính & NHNN đang chuẩn bị xây dựng khung pháp lý cho tiền mã hóa.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Tổng Giám đốc AFA Capital, nhận định: "Vấn đề tiền mã hóa đạt mức cao trong thời gian gần đây do các vấn đề về kỹ thuật hoặc sự công nhận của một số quốc gia.

Tuy nhiên ở Việt Nam, chúng ta cần nắm rõ có những lớp tài sản được pháp luật bảo hộ, có những lớp tài sản thì chưa có. Ví dụ tiền gửi tiết kiệm, trái phiếu, cổ phiếu, vàng, BĐS. Nhưng gần đây Bộ Tài chính & NHNN cũng đang chuẩn bị xây dựng khung pháp lý cho tiền mã hóa".

Tại Kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước đánh giá rủi ro về rửa tiền trong kinh doanh casino, trò chơi có thưởng và tài sản ảo, hoàn thành vào tháng 9.

Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, xây dựng khung pháp lý để cấm hoặc điều chỉnh tài sản ảo và các tổ chức cung ứng dịch vụ tài sản này, hoàn thành trong tháng 5/2025.

Theo số liệu của Hiệp hội Blockchain Việt Nam, tính đến tháng 9/2023, giá trị tiền ảo Việt Nam nhận về gần 91 tỷ USD trong một năm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giá vàng thế giới trong ngày hôm qua, 18/6, giao ngay ở mức 2.320,99 USD/ounce, tăng 4,22 USD/ouce so với giá vàng chốt phiên giao dịch.​

Sau nhiều ngày phải xếp hàng dài chờ đợi để mua được vàng miếng SJC tại các ngân hàng thương mại nhà nước thì giờ đây người mua có thể đăng kí mua online.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã quyết định giữ nguyên lãi suất chủ chốt do biên lãi thu hẹp và đồng nhân dân tệ xuống giá, hạn chế khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế.

Giá vàng thế giới trong ngày hôm qua 17/6 giao ngay ở mức 2.316,77 USD/ounce, so với chốt phiên giao dịch tuần vừa qua đã giảm hơn 15 USD/ounce.

Sau Vietcombank, từ hôm nay (17/6), Agribank và BIDV triển khai bán vàng trực tuyến và sẽ chỉ bán vàng miếng cho khách hàng đã đăng ký mua online.

Giá vàng chiều nay 17/6 tăng, giảm trái chiều ở một số mặt hàng sau nhiều ngày 'bất động'. Trong khi vàng DOJI tăng ở chiều mua thì vàng PNJ giảm nhẹ ở cả hai chiều mua vào và bán ra.